30 ธ.ค. 2022 เวลา 08:37 • ประวัติศาสตร์
โดเนอร์ เคบับ(Döner Kebab)
คนขายเคบับในอิสตันบูล photo:Lezzet
หลายคนอาจเคยได้ยินอาหารที่มีชื่อว่า เคบับ กันมาบ้างและอาจคิดว่าเคบับคือการนำเนื้อสัตว์ย่างมาม้วนกับแป้งและกินกับซ๊อส แต่เคบับอาจไม่ใช่อย่างที่เราคิดเสมอไป
เคบับ เป็นที่แพร่หลายไปทั่วตะวันออกกลาง ยุโรป บอลข่าน เอเชียใต้ มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ที่นำไปหมักด้วยเครื่องเทศและนำไปปิ้งย่างจนสุกหอมและกินกับแป้งอบหลากชนิด และสลัดผักต่างๆ
โดเนอร์ เคบับที่ขายกันทั่วไป photo:Daily Sabah
ในตุรกีจะนำเนื้อสัตว์ที่ปิ้งจนสุกไปม้วนกับแป้งและกินกับสลัดมะเขือเทศ มีเครื่องเคียงเป็นพริกดอง แตงกวาดอง มีเครื่องดื่มเป็นโยเกิร์ต ถือเป็นอาหารที่หาได้ทุกมุมเหมือนกับข้าวผัดกระเพราของบ้านเรา
เคบับมีประวัติศาสตร์ที่ไม่แน่ชัดว่ากำเนิดมาจากที่ไหนแต่สันนิษฐานว่ามาจากตะวันออกกลาง ในตำรา Kyssa-i Yusuf (การเดินทางของโจเซฟ)ตำราที่เขียนในปี ค.ศ.1377 ได้เอ่ยคำว่า เคบับไว้ว่าเป็นภาษาเปอร์เซียโบราณมีความหมายว่า ‘’การทอด’’ หรือ ‘’การย่าง’’ ในหนังสือได้อธิบายว่าเคบับถูกคิดค้นโดยทหารเปอร์เซียในยุคนั้นที่นำดาบเสียบเนื้อและนำไปย่างไฟ และต่อมาเคบับแบบทหารเปอร์เซียได้แพร่ขยายไปตามบริเวรนั้น
การย่างแนวนอน ในตุรกีเรียกว่า ชา เคบับ(Çağ Kebabı) photo:Habertürk
โดเนอร์ เคบับ คือเคบับที่ย่างเป็นแนวตั้งและค่อยๆหมุนอย่างช้าๆให้สุกทั่วกัน โดยคำว่า โดนเนอร์มีความหมายในภาษาตุรกีแปลว่า ‘’หมุน’’ เชื่อกันว่าการย่างแนวตั้งถูกคิดค้นนายฮัมดิ(Humdi Usta) พ่อครัวจากเมืองคาสตา
โมนู(Kastamonu)ที่คิดค้นการย่างแนวตั้งขึ้นมา เพราะปกติเคบับจะถูกย่างในแนวนอน
การขายเคบับในศตวรรษที่ 19 ณ อิสตันบูล photo:Lezzet
การย่างในแนวตั้งจะทำให้มันของสัตว์และเครื่องเทศย้อยลงมาเคลือบเนื้อสัตว์ เมื่อย่างไปเรื่อยๆจะทำให้เนื้อมีความหอมมากขึ้น และลูกศิษย์ของเขาได้นำวิธีการนี้ไปเผยแพร่จนได้รับความนิยม
*References*
>kebab history | what is Kebab?, May 12, 2020,Kebab Machine:
>ALP ARTAM, Dönerin Tarihçesi : Döneri kim icat etti?, july 20, 2017, LOKANTARAIM:
>Doç. Dr. Özge Samancı, Dönerin Tarihçesi: Döner Nasıl Ortaya Çıktı?,LEZZET:
โฆษณา