21 ม.ค. 2023 เวลา 02:30 • นิยาย เรื่องสั้น

รีวิว บ้านวิกลคนประหลาด

ผู้เขียน อุเก็ตสึ
ผู้แปล ฉัตรขวัญ อดิศัย
สำนักพิมพ์ Bibli
หนังสือเล่มนี้บอกเลยว่าต้องอ่านรวดเดียวจบ วิธีการเล่าเรื่องไม่ใช่การบรรยาย แต่เป็นบทสนทนาระหว่างตัวละคร มีผังบ้านประกอบการเล่าเรื่อง ทำให้อ่านแล้วต้องอ่านต่อไปเรื่อยๆ อ่านไปขนลุกไปตลอดเวลา อาจด้วยว่าเป็นการเล่าเรื่องราวผ่านผังบ้าน ซึ่งบ้านเป็นที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยที่สุดในความรู้สึกของใครหลายๆ คน แต่ถ้าบ้านไม่ได้ปลอดภัยอีกต่อไปละ
บ้านที่มองจากภายนอกเป็นบ้านในอุดมคติ ด้วยลักษณะของบ้านเป็นสองชั้น ตั้งอยู่ในย่านอาศัยอันเงียบสงบ ทั้งที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟ แต่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ในละแวกใกล้เคียง การออกแบบภายในที่โล่งโปร่งและสว่างสดใส แต่ผังบ้านกลับมี “พื้นที่ว่างปริศนา” ที่ไม่มีประตูทางเข้า พื้นที่นี้มีไว้เพื่ออะไร?
หากดูผังบ้านแล้วลองจินตนาการถึงการใช้ประโยชน์พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านแล้วลองเชื่อมโยงกับพื้นที่ว่างนั้นเข้าด้วยกัน เราอาจพอคาดเดาการใช้ชีวิตประจำวันของคนในบ้านหลังนั้นได้ว่ามีความเป็นอยู่ที่น่าสะพรึงกลัวแค่ไหน แต่ทั้งหมดก็เป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น
แต่การคาดเดากลับมีเค้าความจริงขึ้นมาเมื่อปรากฏบ้านที่มีลักษณะคล้ายกัน แล้วมีคนพบศพในพื้นที่ใกล้เคียงบ้านหลังนั้น!
เมื่อขุดคุ้ยลงไปเรื่อยๆ จนพบต้นตอของเรื่องทั้งหมดที่ต้องย้อนกลับไปที่บ้านโบราณที่สร้างตั้งแต่ยุคต้นโชวะ จะได้พบกับความจริงอันน่าเจ็บปวด ความโลภ ความกลัว ความบิดเบี้ยวในจิตใจมนุษย์ ที่นำมาสู่การสืบทอดพิธีกรรมอันน่าสยดสยอง
ทุกอย่างที่ดำเนินไปเป็นสิ่งที่สมควรเกิดขึ้นอยู่แล้วหรือมีใครคอยชักจูงให้เป็นไปในแบบที่อยากให้เป็นกันแน่
โฆษณา