1 ม.ค. 2023 เวลา 22:20 • สุขภาพ
Dunning Kruger Effect
กราฟปรากฎการณ์ทางจิตวิทยา ?
จากโพสต์ก่อนผมได้นำเสนอ
เรื่อง ภาวะที่คิดว่าตัวเอง " ไร้ค่า "
หรือ Imposter Syndrome ไปแล้วผลตอบรับถือว่า โอเคกันเลยทีเดียว
ในโพสต์นี้ ผมอยากนำเสนอเรื่องของกราฟ ที่เป็นปรากฎการณ์ทางจิตวิทยา
' เรียกว่า Dunning Kruger Effect '
เป็นความรู้สึกที่ คิดว่าตัวเองเก่งแล้ว
มีความสามารถแล้ว ทั้ง ๆ ที่อาจจะไม่เป็นเช่นนั้น กราฟอธิบายว่าคนที่มีความรู้และประสบการณ์น้อย
จะคนคนนั้นจะคิดว่าตัวเองเก่งกว่าความเป็นจริง
ภาพประกอบจาก REVIEW ALL
ภาพประกอบจาก REVIEW ALL
จุดนี้เรียกว่า Mount Stupid
ในตอนที่ตัวเราอยู่ในจุดนี้เวลาเราเรียนรู้บางสิ่งบางอย่างจนมั่นใจสุดแล้วๆ เราก็อาจจะรู้สึกว่า
" อืมมม เราก็เก่งเหมือนกันนะเนี่ย "
ภาพประกอบจาก REVIEW ALL
จุดต่อมาคือ Valley of Despair
จากจุดแรกที่ทำให้เรารู้สึกว่าเราก็เก่งมาก ๆ
ในตอนที่เราได้เรียนรู้เพียงแค่บางของเรื่องนั้น ๆ
จนเราบังเอิญ
ได้รู้เรื่องราวนั้นมากขึ้นแบบจริงๆจังๆ เราก็จะรู้สึกว่า " โห ยังมีอะไรอีกตั้งเยอะเลยนี่นาที่เรายังไม่รู้ "
จึงทำให้ต่อจากนี้ความมั่นใจเราจะน้อยลง กลายเป็นได้เรียนรู้มากแต่กลับมั่นใจน้อยลง
จนนำไปสู่ อาการของโพสต์ก่อนหน้า
Imposter Syndrome .
1
แต่ ถ้าเรายังพยายามที่จะไปต่อ
จนความรู้และประสบการณ์เรามากขึ้น
ทางข้างหน้า เราก็อาจจะมั่นใจมากขึ้นตามไปด้วย ก็เหมือนกับการที่เราผิดพลาด แต่เราก็พยายามจะดึงดันไปต่อ นั่นเอง
ภาพประกอบจาก REVIEW ALL
ภาพประกอบจาก REVIEW ALL
2 ภาพ นี้ คือการอธิบาย แกนตั้ง / แกนนอน
" แกนนอน " คือประสบการณ์และความรู้
"แกนตั้ง " คือความมั่นใจ
==============================
ทุกคนสามารถคอมเม้นท์ความคิดเห็นใต้โพสต์
ถึงบทความนี้ได้ มันจะดีมากเพราะเราจะได้นำไปปรับใช้ ให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น
อย่างไรอย่าลืมกดติดตามไว้ด้วยนะครับ
สนับสนุน REVIEW ALL
0619013184 พร้อมเพย์
ขอขอบคุณทุกคนที่ติดตามครับผม !
โฆษณา