1 ม.ค. 2023 เวลา 16:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ยุโรป เอาไงดี! เหลียวหลังมืดมน แลหน้ายิ่งมืดมนกว่า ลูกพี่แกล้งเอาเปรียบกีดกัน

ยุโรป เอาไงดี! เหลียวหลังมืดมน แลหน้ายิ่งมืดมนกว่า ลูกพี่แกล้งเอาเปรียบกีดกัน
21
ในปี 2022 ที่ผ่านมาสหภาพยุโรป "คนเคยรวย" หลงเชื่อข่าวกรองลวงจากลูกพี่สหรัฐ จนหลงทางดำเนินนโยบายต่างประเทศผิดพลาดคว่ำบาตรพลังงาน และทรัพยากรราคาถูกจากข้างบ้านรัสเซีย
ทำให้ต้องนำเข้าพลังงานราคาแพงจากสหรัฐ การ์ตา และ"ยี่ปั้ว" จีน อินเดีย ส่งผลให้ตลอดปีที่ผ่านมายุโรปเต็มไปด้วยความวุ่นวายทางการเมือง วิกฤติเศรษฐกิจ วิกฤติม็อบ ที่พลเมืองต้องทุกข์ทรมาณจากค่าครองชีพสูง
18
การกระตุ้นอย่างเร่งรีบให้ยุโรปส่งอาวุธไปให้ยูเครนกู้ ส่งผลให้สต็อกอาวุธของชาติยุโรปร่อยหรอ หรือหมดลงไม่เพียงพอป้องกันตนเอง กลายเป็นชาติที่อ่อนแอในเวลาไม่ถึงปี
ท่ามกลางวิกฤตินั้นนิตยสาร Foreign Policy รายงานว่า สหรัฐฯ กลับฉกฉวยประโยชน์ฝ่ายเดียวขายอาวุธให้ชาติ NATO เกือบ 2 เท่า โดยมีโปแลนด์และกลุ่มชาติย่านทะเลบอลติกเป็นเหยื่อรายใหญ่ที่สุด
13
ในทางตรงข้ามบรรดาบริษัทค้าอาวุธชั้นนำของสหรัฐฯ ต่างดูดเงินจากยุโรปมารวยกันอื้อซ่า
ปี 2021 สหรัฐ ขายอาวุธ 14 รายการให้กับชาติกลุ่ม NATO มูลค่ารวม 15,500 ล้านดอลลาร์
ปี 2022 สหรัฐ ขายอาวุธโละสต็อคให้ชาติกลุ่ม NATO เพิ่ม 24 รายการ มูลค่า 28,000 ล้านดอลลาร์ (968,800 ล้านบาท)
11
ส่งผลให้ชาติในยุโรปต้องตะเกียกตะกายเพิ่มสัดส่วนงบประมาณทางทหาร และซื้อยุทโธปกรณ์ยานพาหนะ อาวุธ และกระสุนที่ขายเงินกู้ส่งให้ยูเครนไปแล้ว
แม้แต่ชาติเล็กๆ อัตราเงินเฟ้อเกิน 20% ถังแตกยับ ลัตเวีย ลิทัวเนีย และเอสโตเนีย ยังตัองสั่งซื้อระบบจรวดหลายลำกล้อง HIMARS (MLRS) สหรัฐฯ
7
โปแลนด์ สั่งซื้อรถถัง M1A1 Abrams จำนวน 116 คันจากสหรัฐ เพราะได้ส่งขายเงินกู้รถถัง T-72 ยุคโซเวียตและรถถัง PT-91 ที่ผลิตเองจนหมด ให้กับยูเครนไปจนตัวเองไม่มีของใช้
ปัจจุบัน สหรัฐฯ เป็นเจ้าหนี้เงินกู้ค่าอาวุธและหนี้อื่นสารพัดต่อยูเครนกว่า 110,000 ล้านดอลลาร์ (3.80 ล้านล้านบาท) ยังไม่รวมหนี้เก่ายูเครนกับเจ้าหนี้อื่น , หนี้กับสหภาพยุโรป
9
และหนี้ในปีใหม่นี้ 2023 ที่ก่อหนี้ผูกพันกับสหรัฐ แล้วเกือบ 45,000 ล้านดอลลาร์ หนี้ IMF , สหภาพยุโรป ยังไม่รวม แต่หนี้ท่วมนี้ กว่าสหรัฐ จะได้คืนจากชาวยูเครนครบต้นและดอกเบี้ยคงไม่ต่ำกว่า 200 ปี
หนี้ยูเครนค่าอาวุธนี้ รัฐบาลสหรัฐ จะสำรองจ่ายเงินให้บริษัทผลิตอาวุธแทนไปก่อน แล้วส่งบิลไปเรียกเก็บจากยูเครน ส่งผลให้ปีที่ผ่านมา บริษัทอาวุธมีกำไรเป็นประวัติการณ์ราคาหุ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
5
- บริษัทอาวุธ Lockheed Martin สหรัฐ เพิ่มขึ้น 37%
- บริษัทโบอิ้ง ที่หุ้นเคยร่วงอย่างหนักช่วงโควิด แต่ตอนนี้หุ้นขึ้นมาเท่าเดิม
- บริษัท Raytheon หุ้นเพิ่มขึ้น 17%
- บริษัท General Dynamics หุ้นขึ้น 18%
3
งานเลี้ยงต้อนรับที่สถานทูตยูเครนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐ เมื่อต้นเดือน ธ.ค.บริษัทอาวุธ เช่น Northrop Grumman, Raytheon, Pratt & Whitney และ Lockheed Martin ต่างก็สนับสนุนเงินและประดับประดาแบรนด์อาวุธบริษัทบน โลโก้บัตรเชิญ
ความสิ้นหวังของสหภาพยุโรป สะท้อนจากนายกรัฐมนตรี Giorgia Meloni ผู้นำอิตาลี เธอออกมาขอร้องให้สหภาพยุโรป สร้าง Supply chain ของตนเอง เป็นอิสระภาพจากสหรัฐ
10
สำหรับอุตสาหกรรมหลักเพื่อตอบโต้ต่อกฎหมายกีดกันการค้า (IRA) ของสหรัฐฯ เช่น ชิปคอมพิวเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ และพลังงานทางเลือก
ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ระบุว่ากฎหมายดังกล่าว อาจทำให้ตะวันตกแตกเป็นเสี่ยง
8
ปี 2023 นี้สหภาพยุโรป จะเหลียวหลังกลับไปหารัสเซีย ก็มืดมนเพราะยังคว่ำบาตร Supply ทรัพยากรราคาถูกจากรัสเซียที่จะมาช่วยภาคอุตสาหกรรม
ครั้นจะแลหน้าไป กลุ่ม EU ก็ยังติดหล่มสงครามในยูเครน ยังหาทางขึ้นไม่ได้ และยิ่งมืดมนกว่า เมื่อถูกลูกพี่สหรัฐ เอาเปรียบกดขี่บีบซื้ออาวุธและกีดกันการค้าด้วยกฎหมาย
11
ปีที่แล้วแค่เผาหลอกยังช้ำในหนัก ปีนี้เผาจริงจะเป็นฝันร้ายสยองขวัญของยุโรปแน่นอน 🤭😁😂
13
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
1
🤔 ไต้หวัน มึนอาวุธตนส่งซ่อมที่สวิสฯ แต่ดันมาโผล่ที่จีน👇
ที่มา : บางส่วนจาก RT news , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
1
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
1
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
2
โฆษณา