2 ม.ค. 2023 เวลา 05:27 • ความคิดเห็น
เมฆสิทธิ์ ธาตุกายสิทธิ์
หากพูดถึงการเล่นแร่แปรธาตุ ก็อยู่คู่กับโลกมนุษย์เรามาช้านาน ความเชื่อทางด้านโลกตะวันตก หรือที่เรียกว่า alchemy ที่มีความพยายามเปลี่ยนโลหะธรรมดาให้เป็นทองคำ หรือ ความเชื่อการเล่นแร่แปรธาตุที่มีเหมือนกันทั้งโลกคือ การทำแร่ธาตุให้เป็นยาอมฤต เพื่อความเป็นอมตะหรืออ่อนเยาว์ลง ก่อนเกิดเป็นองค์ความรู้ด้าน เคมีและแร่ธาตุในยุคปัจจุบัน
แต่หากมองย้อนกลับมาเรื่องมุมมองความเชื่อที่พบเหตุในสังคมไทยที่เด่นชัดคือ เรื่องของ ธาตุกายสิทธิ์ที่มีชื่อเรียกว่า เมฆสิทธิ์ โดยคำว่า เมฆสิทธิ์ นี้ไม่พบปราฏกในพจนานุกรม แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเล่ามาแต่โบราณว่า เกิดจากการนำแร่ธาตุต่างๆ 4 ชนิดคือ เงิน , สังกะสี, ทองแดง , ปรอท นำแร่ธาตุทั้งหมดมาหลอมรวมกัน แต่ใช้วิชาสมาธิขั้นสูงอย่าง เตโชกสิณไฟ เพื่อส่งกระแสจิต หลอมรวมแร่ธาตุทั้ง 4 เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำ เมฆสิทธิ์ ที่เกิดขึ้นไปจัดสร้างวัตถุมงคลต่อไป
ความเชื่อเรื่อง เมฆสิทธิ์ นั้นเท่าที่หาข้อมูลได้เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงต้นของรัตนโกสินทร์ ซึ่งในยุคอยุธยาไม่พบวัตุมงคล หรือ เรื่องเล่าเกี่ยวกับ เมฆสิทธิ์ เลย ซึ่งวัตถุมงคลเด่นๆที่มีชื่อเสียง ก็จะเป็นของ หลวงพ่อทับ วัดอนงคาราม
จุดเด่นของ เมฆสิทธิ์ หากบูชาแล้วสีเข้มแวววาวมากขึ้นก็แสดงว่าดวงดียิ่งขึ้น หากแต่บูชาแล้ว สีเขียวเข้มแบบปีกแมลงทับของวัตถุมงคลเปลี่ยนสีเป็นดำ นั่นหมายถึงดวงของเจ้าของวัตถุมงคลเริ่มตก จะพบกับเหตุการณ์ที่เลวร้าย หากจะต้องเดินทางก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ หรือยกเลิกการเดินทางนั้น ซึ่งตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ว่าด้วย เมฆสิทธิ์ เกิดจากโลหะหลายชนิดรวมกันทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน
ที่เมื่อโดนอากาศทำให้เกิดเป็นคลาบหรือเปลี่ยนเป็นสีเขียว แต่เนื่องด้วย เมฆสิทธิ์ เกิดจากการผสมของโลหะหลายชนิดทำให้เกิดการแตกหักได้ง่ายกว่าโลหะทั่วๆไป
จากการพิสูจน์ตามหลักวิทยาศาสตร์พบว่า เมฆสิทธิ์ ประกอบด้วยโลหะหลัก 2 ชนิดคือ ทองแดง(Cu) และ พลวง​(Sb) เป็นหลักในองค์ประกอบส่วนใหญ่ โดยขั้นตอนการหลอมละลายอาจมีปรอทเป็นตัวทำละลายให้โลหะทางสองเข้าด้วยกันและยังมีแร่ธาตุต่างๆ ทำให้เกิดสีสันและความไวตอนการเกิด ปฏิกิริยาออกซิเดชัน ก็เป็นได้
แต่วิธีการสร้าง เมฆสิทธิ์ นั้นตามตำราวิธีปลุกเสกนั้นเรียกได้ว่าเป็นความลับที่ตกทอดมาจากผู้มีวิชาอาคมและการเล่นแร่แปรธาตุ ซึ่งในปัจจุบันวิชาความรู้พวกนี้เริ่มจางหายหรือหาผู้สืบทอดจริงๆเหลืออยู่น้อยแล้ว ซึ่งสัดส่วนหรือองค์ประกอบในการทำ เมฆสิทธิ์ ไม่มีใครทราบได้ว่าประกอบด้วยอะไรบ้างทำให้มีความน่าสนใจในวงการวัตถุมงคล
ความเชื่อโบราณในวงการวัตถุมงคล เชื่อกันว่า หากได้บูชา เมฆสิทธิ์ คู่กับ พระราหู จะเป็น 2 สิ่งที่ช่วยหนุนดวงชะตาเป็นอย่างดี ซึ่งจากการลองหาข้อมูลไม่พบประวัติเรื่องเล่าใดเชื่อมโยงกันระหว่างวัตถุมงคล 2 ชนิดนี้มีเพียงแค่ว่าเป็นคำบอกเล่าของคนสมัยก่อน
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก puttharugsa.com
โฆษณา