3 ม.ค. 2023 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
New Year's Resolution
1
ตั้งเป้าเอาว่ะ!! ชั้นทำได้
เวลาผ่านไปไว๊ไวเนอะ!! เหมือนเพิ่งปี 2022 มาไม่นาน เผลอแป๊บเดียวก็เข้าสู่ปี 2023 แล้ว ปีที่ผ่านมาหากเจออะไรที่ไม่ดีก็ถือเป็นประสบการณ์
ส่วนเรื่องดีๆ ก็เก็บไว้เป็นพลังใจเป็นแบตฯ สำรองก็แล้วกัน แต่จริงๆ แล้ว สิ่งหนึ่งซึ่งถือเป็นเรื่องดีมากๆ สำหรับการเริ่มต้นปี นั่นก็คือการตั้งเป้าหมาย หรือ new year's resolution ให้กับตัวเอง
2
แล้วปลายปีก็มานั่งรีวิวว่า ชีวิตเราเวิร์คดีไหม ซึ่งหากตั้งเป้าไว้แต่แรกแนวโน้มจะมีแต่เรื่องดีๆ ก็สูงกว่าแน่น๊อน!! วันนี้ XO จึงมีไอเดียเด็ดๆ มาฝากกัน
1
  • ตั้งเป้าเอาให้ชัวร์
สเต็ปแรกคือต้องสรุปกับตัวเองก่อนว่ารอบนี้เอาจริงนะ แล้วก็ไปให้สุด ไม่ใช่มาแค่ช่วงต้นปีพอถึงไตรมาสที่สองความตั้งใจก็แผ่วลงจนหายวับไปกับตา
มันอาจจะต้องมีกำหนดดีเทลในการทำสิ่งที่ต้องการแบบละเอียด มีแพลนกันนิดนึง เช่น การลดน้ำหนักให้ได้เท่าไหร่ในหนึ่งเดือนอะไรยังงี้!!
  • ตั้งเป้าเอาให้พอดี
หลักง่ายๆ ก็คืออยู่กับความเป็นจริงให้ได้มากที่สุด คือต้องเป็นอะไรที่ไม่ยากเกินไปกับความสามารถตัวเอง และในทางกลับกันก็ต้องไม่ดูถูกตัวเอง จนไม่กล้าชาเลนจ์ตัวเอง
ซึ่งตรงไหนที่เป็นจุดแห่งความ possible กับ impossible เราเท่านั้นที่รู้ดีอยู่แก่ใจ อาจจะตั้ง goal ที่มีโอกาสสำเร็จ 50/50 หรือตั้งไว้สูงนิดหน่อย เพื่อเป็นการสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง
แต่สิ่งสำคัญที่สุดคืออย่าโกหกตัวเอง ทำให้เต็มที่ ผลจะออกมายังไงก็จะได้ไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจ
  • ตั้งเป้าเข้าใจง่ายจดไว้ด้วยลายมือ
อย่าวางผลลัพธ์ที่มันซับซ้อน อยากให้ออกมาแบบไหนก็ชัดเจนตรงไปตรงมา หากมีเป้าหมายหลายอย่างที่อาจทำให้เป้าหมายหลักไม่สำเร็จก็ตัดมันออกไป และให้ได้ผลดียิ่งขึ้นก็ต้องพยายามจดไว้ด้วยลายมือตัวเองในกระดาษ แทนที่จะเป็นการโน๊ตไว้ในสมาร์ทโฟน
เพราะจดลงกระดาษนอกจากจะเห็นภาพชัดเจนแล้วก็ยังแสดงถึงความตั้งใจจริง แปะไว้ในที่ๆ เห็นทุกวัน จะช่วยเตือนให้เราเคร่งไปกับเป้าหมายได้อีกทาง
  • ตั้งเป้าเอาใจคนที่เรารัก
ข้อนี้อาจจะฟังแล้วดูแปลกๆ นิดนึง แต่ว่าไปแล้วก็เหมาะกับหลายๆ คนนะ โดยเฉพาะคนที่ง่ายๆ ชิลๆ กับตัวเองอะไรก็ได้ แต่หากเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว คนรัก พ่อ แม่ ญาติพี่น้องที่เคารพรัก สัจจะเป็นเรื่องสำคัญ คำไหนคำนั้น
และไม่อยากทำให้คนที่รักต้องผิดหวัง เสียใจในตัวเรา การตั้งเป้าทำอะไรสักอย่างโดยมีคนเหล่านี้เป็นแรงขับเคลื่อน ก็ถือเป็นทริกที่แอบเวิร์คเหมือนกันนะ อาจจะกดดันเบาๆ แต่หากทำได้ มันจะต้องภูมิใจมากๆ แน่ๆ เลยว่าม๊ะ!!!
แต่ท้ายที่สุดแล้วถึงจะมีความตั้งใจจะเปลี่ยนตัวเองขนาดไหน ก็อย่าให้สูญเสียความสุขในชีวิต หรือทำอะไรที่ฝืนหรือเครียดจนเกินไปเนอะ อย่าให้ตึงหรือหย่อนเกินไป เอาแบบพอดีๆ
1
สุดท้ายนี้น่าจะยังไม่สายที่จะเอ่ยคำว่า สวัสดีปีใหม่ 2566 Happy New Year 2023 คิดสิ่งใดสมหวังทุกประการ ร่ำรวยเงินทอง สุขภาพและความสุขน้า จากใจพวกเราชาว XO ที่ขอส่งกำลังใจให้ทุกเป้าหมายประสบความสำเร็จจ้า!!!
โฆษณา