3 ม.ค. 2023 เวลา 15:12 • ข่าวรอบโลก

โปแลนด์ เจ็บแค้น! ทวงเงินชดเชยสงครามเยอรมนี เคืองยูเครนเชิดชูอริชาติ

โปแลนด์ เจ็บแค้น! ทวงเงินชดเชยสงครามเยอรมนี เคืองยูเครนเชิดชูอริชาติ
21
เริ่มต้นปีใหม่ 2023 มานี้ ชาติในแถบยุโรป ที่เมาหมัดติดพันมาจากปีที่แล้วในปัญหาวิกฤติพลังงาน อัตราเงินเฟ้อ และบรรดาสารพัดม็อบ จึงเกิดอาการอลเวงพิกล
ปีที่ผ่านมาโปแลนด์เรียกร้องค่าเสียหายจากเยอรมนี จากผลกระทบสงครามโลกครั้งที่ 2 ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยประเมินความสูญเสียที่เกิดจากการยึดครองของนาซีเยอรมนี จำนวน 1.36 ล้านล้านดอลลาร์ (47 ล้านล้านบาท)
18
แต่เยอรมนี โต้แย้งว่ารัฐบาลโปแลนด์ได้สละสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายชดเชยทั้งหมดสำหรับการชดใช้ภายใต้ข้อตกลงปี 1953 ไปแล้ว และจะไม่ยอมเจรจาด้วย
เดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว โปแลนด์ ยังไม่ยอมละความพยายาม ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อสภายุโรปและหน่วยงานด้านวัฒนธรรมของสหประชาชาติ UNESCO ขอให้เข้ามาแทรกแซงเป็นตัวกลางในประเด็นนี้
18
เท่านั้นยังไม่วุ่นพอ ย้อนไปปี 1943 -1945 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อ 79 ปีก่อน เกิดการสังหารหมู่ชาวโปแลนด์ในวอลฮีเนียและกาลิเซียตะวันออกราว 200,000 ราย
ดำเนินการโดย Ukrainian Insurgent Army (UPA) ซึ่งเป็นหน่วยทหารของกลุ่มชาตินิยม Bandera ของ Organization of Ukrainian Nationalists ที่เป็นบริวารของกองทัพนาซีเยอรมนี
20
ปี 2016 สภาล่างของรัฐสภาโปแลนด์ มีมติให้วันที่ 11 ก.ค. ของทุกปี เป็นวันชาติเพื่อรำลึกถึงผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่กระทำโดยกลุ่มชาตินิยมยูเครน Bandera
รัฐสภายูเครน ออกแถลงการณ์ประณามการตัดสินใจของรัฐสภาโปแลนด์ที่ระบุว่าสังหารหมู่ครั้งนั้นเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และเป็นอันตรายต่อการพัฒนาทางการเมืองและการทูตของทั้งสองประเทศ
18
ยูเครน อ้างว่าเหตุการณ์นี้เป็นผลมาจากสงครามระหว่างกองทัพโปแลนด์ กับ Ukrainian Insurgent Army (UPA) ซึ่งมีฝ่ายยูเครนสูญเสียราว 20,000 ราย
ประเด็นบาดหมางสังหารหมู่แต่ครั้งบรรพบุรุษนี้ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างโปแลนด์และยูเครน ระหองระแหงกันมาตลอด และโปแลนด์ก็จ้องจะเอาดินแดนแคว้นลวิฟ ยูเครน ตะวันตกกลับคืนมา
16
ล่าสุด นายกรัฐมนตรี Mateusz Morawiecki ของโปแลนด์ แสดงความโกรธเคืองต่อนาย Denys Shmyhal นายกรัฐมนตรียูเครน ที่เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมาทางการยูเครนจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในวันเกิดของ Stepan Bandera ทหารชาตินิยมยูเครนผู้เป็นแกนหลักสังหารหมู่ชาวโปแลนด์
19
นายกฯ โปแลนด์ ต่อสายด่วนหานายกฯ ยูเครน ต่อว่าแสดงความไม่พอใจการกระทำทุกประเภทของยูเครนที่ยกย่อง Stepan Bandera ผู้ที่รับผิดชอบต่ออาชญากรรมสังหารหมู่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโปแลนด์ เขาจะไม่มีวันลืมเรื่องนี้
และแสดงทัศนคติเชิงลบอย่างที่สุดต่อทุกคนที่ไม่เข้าใจประวัติศาสตร์ชนชาตินี้และทำให้ความทรงจำความบาดหมางต่อ Bandera ชาตินิยมยูเครนยืดเยื้อออกไป
16
ส่วนนาย Arestovich ที่ปรึกษาระดับสูงของประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน ระว่าการฟื้นฟูระบอบกษัตริย์ยูเครน จะเป็นวิธีเดียวที่จะเอาชนะรัสเซียได้อย่างสมบูรณ์ในสงครามที่กำลังดำเนินอยู่
ชาวยูเครนพร้อมหรือยังสำหรับระบอบกษัตริย์ ถ้าคิดอย่างมีเหตุผล วิธีเดียวที่จะสังหารทุกสิ่งที่เข้ามาหายูเครนจากรัสเซียคือการประกาศฟื้นฟูระบอบกษัตริย์
21
สรุป..โปแลนด์เปิดศึกทวงเงินเยอรมนี และเปิดศึกวิวาทยูเครน ที่มาจี้ใจปมทหารยูเครน สังหารหมู่ชาวโปแลนด์
ส่วนผู้นำยูเครน จะหมดวาระตำแหน่งในอีกปีกว่า ลูกน้องจึงหยั่งเชิงโยนหินถามทางฟื้นฟูระบอบกษัตริย์รองรับตำแหน่งเจ้านาย
22
ปัญหาวิกฤติที่ยุโรปต้องการแย่งชิงทรัพยากรพลังงานรัสเซีย จะเกิดเรื่องวุ่นๆ ตามมาอีกมากมายแน่นอน 🤭😁😂
14
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
12
🤔 ตุรกี ได้ดีแล้ว คบรัสเซีย อิหร่านส่งออกรวยเละ👇
ที่มา : บางส่วนจาก sputnik news , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
10
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
9
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
12
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
10
โฆษณา