13 ม.ค. 2023 เวลา 12:11 • ธุรกิจ

Tech in Trend: 10 กลยุทธ์เชิงเทคโนโลยี 2023 มีอะไรบ้าง มาดูกัน!!!!! (ตอนจบ)

สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกครั้งในหัวข้อของ Tech in Trend วันนี้เรายังอยู่กันในหัวข้อของ 10 กลยุทธ์ เชิงเทคโนโลยี 2023 ของบริษัทการ์ทเนอร์ เช่นเคยครับ
สามารถย้อนกลับไปอ่านบทความตอนที่ 1 ได้ตามลิงค์ด้านล่างนะครับ
ความเดิมตอนที่แล้ว: บริษัทการ์ทเนอร์ (Gartner, Inc.) ได้พูดถึงแนวทางทั้ง 4 ที่องค์กรควรเข้าถึง ได้แก่
  • 1.
    การเพิ่มประสิทธิภาพ (Optimization) ความยืดหยุ่น (resilience) ในการดำเนินงาน (operation) และมีความน่าเชื่อถือ (Trust)
  • 2.
    การขยายขนาด (Scale) ประสิทธิภาพการผลิต (productivity) และเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าด้วยการเสนอโซลูชั่นขั้นสูงที่ตอบโจทย์มากขึ้น หรือลดระยะเวลาการผลิต และเชื่อมโยงในทุกที่
  • 3.
    เป็นผู้ริเริ่ม (Pioneering) ให้ลูกค้ามีส่วนร่วม (customer engagement) ด้วยการตอบสนองและหาโอกาสใหม่ในการบริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
  • 4.
    มองหาเทคโนโลยีที่มีความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ (Sustainable Tecnology solution)
ซึ่งในบทความครั้งที่แล้ว ได้มีการเขียนถึงกลยุทธ์เชิงเทคโนโลยีอันดับที่ 1-5 ที่เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางที่ 1 และ 2 ไปแล้วครับ และวันนี้เราจะมาว่ากันต่อ ในส่วนของกลยุทธ์เชิงเทคโนโลยีอันดับที่ 6-10 กันต่อครับ
อันดับ 6 - 10 กลยุทธ์เชิงเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มว่าจะมาแรงในปี 2023
แนวทางที่ 2 การขยายขนาด (Scale) เรายังอยู่ในแนวทางที่ 2 อยู่นะครับ ซึ่งในวันนี้ เราจะขอพูดถึงกลยุทธ์เชิงเทคโนโลยีอันสุดท้ายภายใต้แนวทางนี้กันครับ
อันดับที่ 6 Wireless-Value Realization นั่นคือ การครอบคลุมเครือข่ายไร้สายในทุกพื้นที่ ซึ่งรวมถึงผู้ใช้บริการแบบดั้งเดิม สนับสนุนการขยายพื้นที่เข้าถึงบริการ หรือการใช้อุปกรณ์ไร้สายในการติดตาม เป็นต้น ซึ่งคุณค่าที่แท้จริงของเครือข่ายไร้สายจะต้องไม่ใช่แค่การเชื่อมต่อเท่านั้นอีกต่อไป แต่จะเป็นการนำส่งข้อมูลพิกัด (Location)หรือข้อมูลเชิงลึกอื่นๆ ที่สามารถนำมาวิเคราะห์และประมวลผล ติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งาน รวมไปถึงการเก็บเกี่ยวพลังงานจากแหล่งอื่นๆมาใช้ในการให้บริการเครือข่ายไร้สายอีกด้วย
แนวทางที่ 3 (Piorneer) และในขณะนี้เราได้เดินทางมาเกินครึ่งทางกันแล้วนะครับ ซึ่งสำหรับแนวทางที่ 3 นี้จะประกอบไปด้วยเทคโนโลยี อันดับที่ 7-9 ครับ
อันดับ 7 Superapps ที่เป็นมากกว่าการนำแอพพลิชั่นๆหลายๆแอพมาประกอบกัน แต่การรวมกันของ Feature ของแอพพลิเคชั่น ที่สร้างขึ้นในรูปแบบ Platform หรือเชื่อมโยงบริการครบวงจร (ecosystem) ใน 1 แอพลิเคชั่น และเพิ่มช่องทางให้บุคคลที่สามสามารถพัฒนาบริการ และให้บริการบน Superapps นี้
อันดับที่ 8 Adaptive AI คือการอนุญาตให้โมเดลที่ถูกสร้างขึ้น สามารถเปลี่ยนแปลงได้ภายหลังจากที่มีการใช้งานแล้วนั่นเองครับ โดยโมเดลที่ว่านี้จะตอบสนองต่อข้อคิดเห็น (feedback) ด้วยข้อมูลที่ได้มาในเวลาที่ใกล้เคียงความจริงที่สุด (Real-Time) มีการเรียนรู้พฤติกรรมใหม่ๆอยู่เสมอ และปรับเปลี่ยนได้รวดเร็วทันต่อสถานการณ์
อันดับที่ 9 Metaverse คำนี้น่าจะเป็นคำที่ผู้อ่านทุกอ่านคุ้นหูกันอยู่ในช่วงปีที่ผ่านมา เจ้า Metaverse หรือโลกเสมือนนี้จะอนุญาตให้ผู้คนทั่วไปจำลองตัวเอง หรือเป็นช่องทางเสริมในการเข้ากิจกรรมต่างๆ ซึ่งอาจจะเป็นการเดินทาง หรือการเพิ่มช่องทางการเข้าร่วมกิจกรรมผ่านทางโลกเสมือน หรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบางอย่างให้อยู่ในโลกเสมือน สิ่งนี้ถือเป็นนวัตกรรมที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีที่หลากหลายที่จะช่วยทลายขีดจำกัดของโลกจริงมาสู่โลกเสมือนนั่นเองครับ
จบไปแล้วนะครับสำหรับแนวทางที่ 3 Piorneer จะสังเกตเห็นว่ากลยุทธ์เชิงเทคโนโลยีที่กล่าวถึงนี้ ดูจะเป็นที่เทคโนโลยีในการริเริ่มให้ผู้คนมีส่วนร่วมในการพัฒนา และใช้บริการ เป็นหลัก โดยที่สามารถปรับเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของผู้คน เพื่อให้เราได้เป็นผู้นำในด้านบริการด้วยผลิตภัณฑ์ขององค์กร อย่างต่อเนื่องนั่นเอง
และแล้วเราก็ได้เดินมาถึงแนวทางสุดท้าย แนวทางที่ 4 ที่มีชื่อเดียวกันกับอันดับที่ 10 หรือก็คือ Sustainable Technology นั่นเองครับ ทำไมเราถึงต้องมองหาเทคโนโลยีที่ความยั่งยืนต่อธุรกิจขององค์กรด้วยนะ สำหรับคำตอบตรงนี้ การ์ทเนอร์บอกเราว่า การที่องค์กรให้บริการโดยมุ่งเน้นการนำเทคโลยีมาใช้เพียงอย่างเดียวนั้น มันอาจจะไม่เพียงพอสำหรับอนาคตอีกต่อไป ดังนั้น Sustainable Technology ที่ว่านี้ คือเป็น กรอบแนวคิดของการดำเนินงานที่จะช่วยเพิ่มทั้งด้านพลังงานและประสิทธิภาพของบริการทางด้านไอทีนั่นเอง
ครับ
ดังนั้นการลงทุนใน Sustainable Technology จึงควรเป็นการสร้างความยืดหยุ่นให้กับกระบวนการดำเนินงานและประสิทธิภาพทางการเงิน ในขณะที่สร้างลู่ทางสำหรับการเติบโตในอนาคตของแต่ละองค์กร นั่นเอง
จากที่กล่าวมาข้างต้น จึงเป็นกรอบแนวคิดที่เปิดให้องค์กรมีความยั่งยืนผ่านเทคโนโลยีต่างๆ เช่น การติดตาม การวิเคราะห์ข้อมูล (analytics) การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมไอที บริการด้าน AI ต่างๆ เป็นต้น ในการช่วยเหลือลูกค้าให้ได้รับบริการอย่างต่อเนื่อง ยั่งยืน ต่อไปในอนาคต
อ้างอิงจาก:
กด “ติดตาม” หรือมาร่วมแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์นี้กันได้นะคร้าบบบ
โฆษณา