6 ม.ค. 2023 เวลา 02:48 • ข่าวรอบโลก

สหรัฐ ทนอีกนิด! ฐานทัพเถื่อนในซีเรีย โดนบ้องข้าวหลามอัดไปสิบลูก

สหรัฐ ทนอีกนิด! ฐานทัพเถื่อนในซีเรีย โดนบ้องข้าวหลามอัดไปสิบลูก
25
ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. ถึง 31 ธ.ค.2022 ปีที่แล้ว Ali Bahadori-Jahromi โฆษกรัฐบาลอิหร่าน ระบุว่ามูลค่าการส่งออกเฉพาะที่ไม่ใช่น้ำมันของอิหร่านสูงถึง 43,880 ล้านดอลลาร์ (1.49 ล้านล้านบาท)
การส่งออกเพิ่มขึ้นมากกว่า 19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่งออกไปยัง จีน อิรัก ตุรกี UAE และอินเดีย เป็นหลัก
17
ย้อนไปปี 2017 เมื่อ 6 ปีก่อน กองทัพสหรัฐฯ และกลุ่มติดอาวุธเคิร์ด SDF ยึดแหล่งก๊าซ Conoco ของซีเรีย แล้วตั้งฐานทัพเถื่อน 9 แห่งในบริเวณนี้อย่างผิดกฎหมาย
และยึดครองดินแดนไว้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เพื่อกีดกันไม่ให้รัฐบาลซีเรียเข้าถึงแหล่งก๊าซและแหล่งพลังงานอื่นๆ ซึ่งกระจุกตัวอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย
18
กระทรวงพลังงานของซีเรีย ประเมินว่าสหรัฐฯ ยึดครองทรัพยากรน้ำมันของประเทศอย่างผิดกฎหมาย มากกว่า 90% และ "ปล้นสะดม" อย่างต่อเนื่อง ใช้ขบวนรถที่ส่งข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมายไปยังอิรัก
การปล้นทรัพย์ของสหรัฐฯ ได้ทำให้ซีเรียสูญเสียน้ำมันและก๊าซสำรอง ส่งผลให้รัฐบาลซีเรียไม่สามารถพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน และมีรายได้จากการส่งออกเพียงเล็กน้อย
21
รัฐบาลซีเรีย ยื่นคำร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าต่อสหประชาชาติ ให้สหรัฐฯ หยุดปล้นสะดมและถอนกำลังที่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศออกไปจากประเทศของต้น แต่สหรัฐ เมินเฉยเพราะถ้าไม่ให้ปล้นคนอื่นแล้วจะเอาน้ำมันที่ไหนมาขาย
อิหร่าน ได้ช่วยเหลือซีเรีย ด้วยการส่งน้ำมันเชื้อเพลิงฉุกเฉินมานานหลายปีและประนามสหรัฐ และพันธมิตรยุโรป ที่ขโมยความมั่งคั่งน้ำมันของซีเรียอย่างน่าละอาย
21
ธ.ค.2022 กระทรวงการต่างประเทศของซีเรีย แถลงการณ์ว่ากองทัพสหรัฐและกลุ่มติดอาวุธกบฎในเครือได้ขโมยน้ำมัน ข้าวสาลี และทรัพยากรของซีเรีย อย่างเป็นระบบ
ทำให้เกิดการสูญเสียโดยตรงมูลค่า 25,900 ล้านดอลลาร์ (880,600 ล้านบาท) และการสูญเสียทางอ้อม มูลค่ากว่า 86,000 ล้านดอลลาร์ (2.92 ล้านล้านบาท)
18
เฉพาะปี 2022 ปีเดียว ประเมินมูลค่ารวมของความสูญเสียผลผลิตน้ำมันของซีเรียที่ถูกสหรัฐ ปล้นสะดมไปเป็นจำนวนรวม 111,900 ล้านดอลลาร์ (3.8 ล้านล้านบาท)
หลังปีใหม่ 2023 ไม่กี่วันกองทัพสหรัฐฯ ได้นำขบวนรถ 2 ขบวนซึ่งประกอบด้วยรถบรรทุก 60 คัน ปล้นสะดมบรรทุกน้ำมัน และข้าวสาลีออกนอกประเทศไปฟรีๆ อย่างผิดกฎหมายหน้าตาเฉย
21
ล่าสุดวันที่ 4 ม.ค.2023 ฐานทัพเถื่อนสหรัฐฯ ที่รัฐบาลซีเรียไม่อนุญาต ในแหล่งและโรงงานก๊าซ Conoco ในเขตปกครอง Deir Ezzor ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ถูกโจมตีด้วยจรวดอย่างหนักราว 10 ลูก โดยมี 2 ลูกตกใกล้ที่พักของทหารอเมริกัน
หลังจากการโจมตีเกิดระเบิดอย่างรุนแรงหลายครั้ง เสียงไซเรนดังขึ้นภายในฐานทัพเถื่อนสหรัฐ แห่งนี้ เฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินรบของสหรัฐบินฉวัดเฉวียนอยู่เหนือฐานทัพ
20
ทหาร และเจ้าหน้าที่อเมริกัน พร้อมกองกำลังติดอาวุธเคิร์ด SDF และกลุ่มก่อการร้าย PKK ในสังกัดจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีครั้งนี้
พล.ต.จอห์น ดับบลิว เบรนแนน จูเนียร์ ผู้บัญชาการกองทัพเถื่อนสหรัฐ ระบุว่าได้สั่งยิงปืนใหญ่แก้เก้อ 6 นัดไปยังต้นตอของการโจมตี นอกเมือง Al-Mayadeen ทางตะวันออกในจังหวัด Deir Ezzor ซีเรีย
17
เขาอ้างว่ากลุ่มที่ยิงจรวดมาใส่สหรัฐ สนับสนุนโดยอิหร่าน ทำให้สหรัฐ จึงยิงปืนใหญ่ใส่ไปยังโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน
สหรัฐ ขอสงวนสิทธิ์ในการป้องกันตัวเองและกองกำลังติดอาวุธจากภัยคุกคามใดๆ โดยจะโจมตีกลับไปยังที่อยู่อาศัยของพลเรือนชาวซีเรียแทน
19
ที่ผ่านมาเมื่อฐานทัพสหรัฐ ถูกจรวดโจมตี กองทัพสหรัฐ จะหาที่มาแน่ชัดไม่ได้ว่ายิงมาจากที่ไหน แต่จะใช้วิธียิงปืนใหญ่มั่วกลับไปลงยังชุมชนชาวบ้าน โรงเรียน
ทิ้งระเบิดมหาวิทยาลัยของซีเรีย ทำให้พลเรือนเสียชีวิต และบาดเจ็บ เป็นแบบนี้มากว่าสิบปีแล้ว โดยสหประชาชาติ เงียบกริบไม่กล้าทำอะไร
สิ่งนี้สหรัฐ และ NATO เรียกว่า "ระเบียบโลกเก่าขั้วเดียว" ที่ตนนึกอยากจะไปยึดดินแดนประเทศไหน ปล้นสะดมทรัพยากรอะไรไปก็ได้ตามใจชอบ
18
เมื่อรัสเซีย - จีน "จัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว" ทำให้สหรัฐ ยุโรป ดิ้นรนเฮือกสุดท้ายถ่วงรั้งอำนาจ โดยการคว่ำบาตรรัสเซีย กีดกันจีน จะทำสงครามด้วยซึ่งหน้าก็ไม่กล้า เพราะรัสเซีย จีน มีแสนยานุภาพอาวุธเหนือกว่าไปไกลมากแล้ว
จึงต้องใช้วิธีสนับสนุนก่อการร้ายที่โน่นที่นี่ไปทั่วโลก และปล้นสะดม ลักโขมย หากินไปวันๆ แบบที่ทำกับซีเรียนี้ คือระเบียบโลกเก่าที่ไม่เป็นธรรม ที่ชาวโลกทนไม่ไหว
19
ทหารรัสเซีย - สหรัฐ ประจันหน้ากัน
วิเคราะห์ว่าปี 2023 นี้จะมีสมรภูมิสงครามที่จะประจันหน้าเดือดด้วยอาวุธหนักในตะวันออกกลางหลายจุดที่ต่อเนื่องจากปลายปีที่แล้ว เช่น ซีเรีย , อิสราเอล , ปาเลสไตน์ , จอร์แดน ฯลฯ
โดยเฉพาะฐานทัพเถื่อนสหรัฐ ในรอยต่อ 4 ประเทศ คือ ตุรกี (ทูร์เคีย) อิรัก ซีเรีย อิหร่าน ปีนี้จะโดนแท็กทีมรุมถล่มหนักกว่าปีที่แล้วแน่นอน 🚀🤭😂
21
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้แนวทางทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
9
🤔 อังกฤษ เขิน ส่งดาวเทียมสู่อวกาศครั้งแรกดันตกทะเล👇
ที่มา : บางส่วนจาก sputnik news , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
8
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
7
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
6
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
6
โฆษณา