6 ม.ค. 2023 เวลา 06:07 • ข่าวรอบโลก

ยูเครน ใกล้ชนะอีกแล้ว! GDP ติดลบกว่า 30% ขอกู้รถถังเทพ แต่สหรัฐไม่ให้

ยูเครน ใกล้ชนะอีกแล้ว! GDP ติดลบกว่า 30% ขอกู้รถถังเทพ แต่สหรัฐไม่ให้
22
Yulia Sviridenko รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ ของยูเครน ได้ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจ GDP ของชาติจากการประเมินของ National Statistics Service สำหรับแค่ 3 ไตรมาสแรกของปี 2022
พบว่า GDP ลดลงติดลบ -30.4% เศรษฐกิจของยูเครน ประสบความสูญเสียครั้งใหญ่ เป็นผลลัพธ์ที่เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ได้รับเอกราชมา 32 ปี
14
โดยปีก่อนหน้าเข้าสู่สงคราม ยูเครนมีขนาดเศรษฐกิจราว 120,000 ล้านดอลลาร์/ปี ราว 4.1 ล้านล้านบาท มีขนาดเศรษฐกิจเล็กกว่าไทย 4.39 เท่า
ผลการประเมิน GDP แค่ 3 ไตรมาสแรกปีที่แล้ว GDP ก็ติดลบลดลงไป -30.4% แล้ว นั่นหมายถึงขนาดเศรษฐกิจหดตัวเหลือ 83,520 ล้านดอลลาร์เท่านั้นเอง ถ้ารวมไตรมาส 4 ปี 2022 ที่ยูเครน เสียหายหนักที่สุด ประเมินแล้วจะติดลบเกินนี้ไปอีกมาก
13
ในปี 2022 ที่ผ่านมายูเครน เป็นหนี้สหรัฐ รวมมากถึง 110,000 ล้านดอลลาร์ ยังไม่รวมหนี้สินสหภาพยุโรป (EU) , หนี้ IMF , หนี้ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย , หนี้พันธบัตร หุ้นกู้ ตราสารหนี้ ฯลฯ
ณ เวลานี้มูลค่าหนี้ยูเครนเกิน 240% ของ GDP และผิดนัดชำระหนี้ 2 ปี เกินนิยามสถานะล้มละลายทางเศรษฐกิจไปเรียบร้อยแล้ว ยังไม่รวมหนี้สินค่าอาวุธใหม่ในปีนี้ และปีต่อๆ ไปอีกนับไม่ถ้วน
13
แม้นักการเมืองคณะรัฐบาลของประธานาธิบดีเซเลนสกี้ จะหมดวาระไปเสวยสุขต่างแดนตามสัญชาติใหม่แล้ว ภายใน 300 ปีข้างหน้าชาวยูเครน จะต้องก้มหน้าชดใช้หนี้ต่างประเทศทั้งเงินต้น และดอกเบี้ยหมดหรือเปล่ายังไม่รู้
การที่ผู้นำยูเครน มีนโยบายไม่เจรจายุติสงครามโดยเร็วทอดเวลาให้ยืดเยื้อต่อไปตามที่ชาติตะวันตกต้องการ ยิ่งทำร้ายประเทศ และประชาชนรุ่นต่อๆ ไปให้ทุกข์ทรมาณจากการใช้หนี้สินที่ก่อไว้สิ้นอนาคตอีกแสนนาน
12
สหรัฐ มีรถถังหนัก Abrams มหาเทพเก่าลายครามมากเริ่มประจำการหลังสงครามเวียดนามตั้งแต่ปี 1980 เมื่อ 42 ปีก่อน ราคาแพงระยิบคันละราว 303 ล้านบาท
ประจำการในกองทัพสหรัฐ มากที่สุดกว่า 8,700 คัน และออสเตรเลีย อียิปต์ บราซิล โมร็อกโก คูเวต ซาอุดิอาระเบีย ฯลฯ
11
รถถังรุ่นนี้เคยมีประวัติที่ปวดร้าวฉาวโฉ่ครั้งสงครามอิรัก เพราะถูกทำลายจำนวนมาก มันมีจุดอ่อนที่สายพาน ด้านหลัง และด้านบนที่เปราะบางมาก ทหารอิรักแค่ใช้เครื่องยิงจรวดยิงเข้าใส่จุดอ่อน
วางระเบิดแสวงเครื่องหรือทุ่นระเบิดบนถนน สายพานรถถังรุ่นนี้มันก็กระจุยพังขาดหลุดรุ่ย เคลื่อนที่ไม่ได้ จนพวกเดียวกันเขินอาย
13
ต้องทำลายทิ้งโดยเอาปืนใหญ่รถถังคันอื่นยิงอัดเข้าไปเกราะก็พังแหลกอย่างง่ายดาย เพื่อป้องกันฝ่ายตรงข้ามเอาไปเข้าอู่ซ่อม
ความบอบบางของมันถึงขนาดที่แค่ใช้ปืนกลหนักยิงเข้าใส่จุดสำคัญ มันก็พังไฟลุกไหม้ดื้อๆ รถถังรุ่นนี้ด้วยความเก่าแก่อุ้ยอ้ายของมันจึงเสียเปรียบเมื่อสู้รบในเขตเมือง
สู้รุ่นอื่นที่คล่องตัวกว่าไม่ไหว และเคยอับอายเพราะถูกนักรบฮูติ เยเมน ทำลายทิ้งเล่นจำนวนมาก แพ้ยับเยิน
17
ล่าสุดฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศว่า ยังไม่มีการให้กู้รถถังสำหรับยูเครน และ ออกกฎห้ามโอนรถถังหนัก Abrams ไปยังยูเครน โดยอ้างเหตุผลทางเทคนิค
ความจริงไม่มีอะไรมาก เพราะรถถัง รถหุ้มเกราะ ที่ชาติ NATO ระดมมาให้ยูกู้กว่า 3,000 คัน ก็ถูกทำพังไปแทบไม่เหลือหรอ จนช่วงหลังมาทหารยูเครนต้องใช้รถกระบะธรรมดาแทน
14
สหรัฐ อาจกลัวว่าหนี้ยูเครนมากเกินไปแล้วเสี่ยงจะเป็นหนี้สูญถ้ารัสเซียทะยอยยึดยูเครนไปช้าๆ จนหมดประเทศ ประจวบกับความบอบบางไฮโซของรถถังมหาเทพรุ่นคุณลุงนี้
เจอทุ่นระเบิดมหาประลัย , จรวดต่อต้านรถถัง , โดรนพลีชีพ Lancet รัสเซียเข้าไป จะกลายเป็นสุสานรถถังสิ้นชื่อเสียงที่สั่งสมมาตลอดกว่า 40 ปี
16
เพราะสหรัฐ ตั้งเป้าว่าจะโล๊ะสต็อคขายต่อรถถังมือสองใช้แล้วให้ชาติในอาเซียน และชาติบริวารอ้างเท่ๆ ว่าโอนอาวุธ แล้วกองทัพตนจะเปลี่ยนเป็นรถถังรุ่นใหม่ประจำการแทน
ขืนส่งไปยูเครน จนถูกรัสเซียทำลายเล่นสนุกพังหมด จะหาเหยื่อขายต่อรถถังมือสองยากแน่นอน 🚀🤭😂
15
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้ทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
9
🤔 อังกฤษ เขิน ส่งดาวเทียมสู่อวกาศครั้งแรกดันตกทะเล👇
ที่มา : บางส่วนจาก R1 afrique , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
7
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
7
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
7
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
7
โฆษณา