8 ม.ค. 2023 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
5 สัญญาณผิดปกติของ พวงมาลัยรถ ที่ต้องระวัง
4
  • พวงมาลัยรถ สั่น
หากพวงมาลัยรถสั่น เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่ ยางรถยนต์เสื่อมสภาพจนบิดเบี้ยวผิดรูป หน้ายางบวม ผิวยางขรุขระ
1
เมื่อขับรถจึงเกิดอาการล้อสะดุดจนส่งผลให้เกิดอาการสั่นเป็นระยะส่งผลให้พวงมาลัยรถสั่นตาม ลูกปืนดุมล้อเสื่อมสภาพ
การตั้งศูนย์ถ่วงล้อไม่สมดุลจะทำให้เวลาที่ล้อหมุนจะมีอาการเหวี่ยงไปมาทำให้พวงมาลัยรถสั่น จานเบรกคด พวงมาลัยหนักเกินไป และพวงมาลัยไม่ตรงเนื่องจากแกนพวงมาลัยรถเสื่อม
  • พวงมาลัยรถหนัก
หากคุณต้องออกแรงหมุนพวงมาลัยรถมากกว่าเดิม อาการพวงมาลัยหนัก เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ
เช่น แรงดันลมยางต่ำกว่าปกติ หน้ายางสัมผัสกับถนนมากจนทำให้เกิดความฝืดเพราะระบบน้ำมันหล่อลื่นพวงมาลัยหมด ตั้งศูนย์ล้อไม่ถูกต้อง ใช้ยางใหญ่กว่ามาตรฐาน ปริมาณน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์รั่วไหลออก หรือข้อต่ออ่อนแกนพวงมาลัยชำรุด
  • พวงมาลัยรถมีเสียงดัง
โดยปกติแล้วเมื่อหมุนพวงมาลัยจะต้องไม่มีเสียงดังระหว่างหมุน แต่หากมีเสียงดังเกิดขึ้นในขณะกำลังหมุนพวงมาลัย ให้สันนิษฐานว่าชิ้นส่วนภายในบางอย่างหรือแร็คพวงมาลัย มีการสึกหรอจนทำให้เกิดเสียงดัง
  • พวงมาลัยรถไม่คืน พวงมาลัยรถคืนตัวยาก
ปกติแล้วหลังจากที่คุณเลี้ยวรถแล้ว พวงมาลัยรถจะต้องคืนกลับมาที่ตำแหน่งเดิม แต่หากพวงมาลัยรถไม่ยอมคืนกลับมาที่ตำแหน่งเดิม พวงมาลัยรถคืนตัวยาก ต้องใช้มือช่วยหมุนกลับคืนมา
แสดงว่าพวงมาลัยรถเกิดความผิดปกติที่ศูนย์ล้อมาไม่ตรง หรือเกิดจากความเสียหายของระบบตั้งศูนย์ล้อ จะต้องตั้งศูนย์ล้อหน้าใหม่ หรือการดัดแปลงช่วงล่างที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือความดันลมยางรถยนต์ต่ำกว่าข้อกำหนด
  • พวงมาลัยรถหลวม
หากพวงมาลัยรถของคุณควบคุมทิศทางยากหรือที่เรียกกันว่าพวงมาลัยฟรี อาจเกิดจากพวงมาลัยรถเองที่สามารถปรับแต่งได้ในบางรุ่น หรืออาจเกิดจากลูกหมากปลายแร็คหรือข้อต่อพวงมาลัยมีปัญหา
หากพบว่าพวงมาลัยรถของคุณใช้งานผิดปกติไปจากเดิมหรือเกิดอาการผิดปกติตามที่เราได้กล่าวไปแล้วข้างต้น แนะนำให้นำไปตรวจเช็คที่ศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมรถ เพื่อทำการตรวจเช็ค ซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่ใหม่เพื่อให้พวงมาลัยรถกลับมาใช้งานได้อย่างปกติ
โฆษณา