7 ม.ค. 2023 เวลา 05:00 • ความคิดเห็น
ความรู้สึกอยากเอาชนะใจตนเอง เกิดขึ้นได้หลากหลายสาเหตุค่ะ อาจเกิดจาก การถูกอิทธิพลจากคนรอบข้าง เข้ามาครอบงำความคิดของตนเอง จนเราหลงเชื่อไปว่าเราเป็นคนแบบนั้น ทำแบบนั้นแบบนี้ไม่ได้ จนรู้สึกเกลียดตัวเอง รู้สึกไม่พอใจกับสิ่งที่ตนเองเป็น คิด และกระทำอยู่
มันจึงส่งผลให้เราเริ่มที่จะไม่เชื่อมั่นในตัวเอง เริ่มสั่นคลอนในคุณค่าความเป็นตัวเองไป จนบางครั้งอาจมองว่าตัวเอง ก็คือ ศัตรูของตัวเอง หรือ อาจมองคนอื่นเป็นศัตรูด้วย
แม้เรารู้สึกว่า เราได้ทำเต็มที่แล้วใน ณ ขณะนั้น แต่ก็อาจจะได้ผลลัพธ์ที่ไม่ได้ตามที่ใจปรารถนา ทั้งตามความปรารถนาของตัวเองด้วย หรือ ตรงตามใจของคนอื่นด้วย
ฉันอยากบอกว่า คุณได้ทำดีที่สุดแล้วค่ะ ไม่ต้องกังวลไปนะคะ คุณเก่งมาก ๆ แล้วค่ะ ขอให้เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมีเหตุผลของมันนะคะ
1
บางครั้งที่ หากเรามัวฟังเสียงของคนอื่นมากเกินไป จนหลงลืมที่จะแคร์ความรู้สึกของตนเอง มันก็อาจทำให้เราไม่มีความสุข และกังวลใจ ได้เหมือนกัน ดังเช่นตอนนี้ที่คุณกำลังตั้งคำถามถึง
การที่จะเปลี่ยนตัวตนของตัวเราเอง มันต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้นของความคิด ที่ว่าอยากเอาชนะตัวเองค่ะ ลองตามหาสาเหตุที่ทำให้เราคิดเช่นนั้นให้เจอดูนะคะ ค้นหาต้นตอของความรู้สึกของตัวเองให้ได้ ว่าเกิดมาจากใคร หรือสิ่งใด
ไม่ว่าต้นเหตุจะเป็นตัวเราเอง หรือ อิทธิพลของสิ่งอื่นที่เข้ามามีส่วนร่วมกับความคิด ความรู้สึกของเรานั้น ล้วนต้องกลับมาแก้ไขที่ตัวเราเองทั้งสิ้นค่ะ เราไม่อาจควบคุมใคร หรือสิ่งใดได้ เรามีเพียงตัวเราเอง ที่จะสามารถพาตัวเราออกจากความทุกข์ทั้งปวงได้
ใจของเราต่างหากที่เป็นกำลังสำคัญของการดำเนินชีวิตอยู่ อาหารของใจที่แข็งแกร่ง เกิดจาก ความคิด และความรู้สึกที่ดี เป็นบวก มันจึงย่อมส่งผลให้เราเลือกคิด เลือกตัดสินความเป็นตนตนที่แท้จริงของเราได้ ซึ่งออกมาจากเบื้องลึกภายในจิตใจของเรานั่นเองค่ะ ให้อภัยทั้งต่อตัวเราเอง และผู้อื่นนะคะ
เราไม่จำเป็นต้องเอาชนะตัวเองหรอกค่ะ แค่ทำความเข้าใจ ยอมรับในตัวตนของเรา รักในสิ่งที่เป็นเรา ไม่ว่าจะด้านที่ดี และ ไม่ดี เมื่อยอมรับ เข้าใจในตัวเองได้แล้ว ก็ค่อยปรับแก้ไขตัวเองไปค่ะ ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ทุกคนต่างมีข้อดี ข้อเสีย ของตัวเองกันทั้ง เป็นเรื่องของธรรมชาติของมนุษย์ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ 💗☺️
1
โฆษณา