8 ม.ค. 2023 เวลา 03:00 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
เปิดวาร์ปคนเพลง - ‘ซองซีคยอง’ เจ้าชายเพลงบัลลาด ‘พี่นนท์ ธนนท์ แห่งเกาหลี’ ผู้มาก่อนกาล
เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2566 ในงานประกาศรางวัล Golden Disc Awards ครั้งที่ 37 ที่ สนามราชมังคลากีฬาสถาน ประเทศไทย มีศิลปินชื่อดังในวงการ Kpop มาร่วมโชว์ และร่วมแสดงความยินดีให้กับผู้ที่ได้รับรางวัลในวงการเพลงเกาหลี เป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นก็มีหนึ่งศิลปินเกาหลีที่มาเยือนประเทศไทยในฐานะพิธีกรร่วมกับ อีดาฮี, พัคโซดัม, และ นิชคุณ ชายผู้สวมแว่น หน้าตาหล่อเหลาหนึ่งเดียวในงานนี้ เขาคือ “ซองซีคยอง (Sung Si Kyung)”
จากซ้ายไปขวา - นิชคุณ, พัคโซดัม, อีดาฮี, ซองซีคยอง (ภาพ: ข่าวสดออนไลน์)
ว่าแต่ “ซองซีคยอง” เขาคือใครกัน? เท่าที่ดูจะประวัติและผลงานเพลงของเขาก็ค้นพบได้ว่า เขาคือนักร้องเพลงบัลลาดที่เป็นขวัญใจของชาวเกาหลี และไม่ใช่แค่นั้น คนที่เป็นติ่งเกาหลีสายดูละครหรือซีรี่ส์ จะรู้จักเสียงร้องของเขาจากผลงานเพลงประกอบซีรี่ส์หลายเรื่องอีกด้วย จนยกย่องฉายาให้กับเขาว่าเป็น “เจ้าชายเพลงบัลลาดเกาหลี”
จากข้อมูลส่วนตัวของซองซีคยอง เขาเกิดเมื่อวันที่ 17 เมษายน 1979 ที่กรุงโซล เส้นทางก่อนจะมาเป็นศิลปินนั้น เริ่มจากการที่ครอบครัวของเขาย้ายไปอยู่ที่ฮ่องกงตั้งแต่ตอนเด็ก และได้ไปเรียนหนังสือที่นั้น เขาชื่นชอบผลงานเพลงของศิลปินต่างประเทศท่านหนึ่ง ถึงขั้นต้องไปฝึกภาษาอังกฤษเพื่อจะได้เข้าใจบทเพลงนี้ให้มากขึ้น ตั้งแต่นั้นมาเขาจึงได้พูดและร้องเพลงภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว
ซองซีคยอง บนปกอัลบั้มเพลงชุดแรกของเขา เมื่อปี 2001
เมื่อเขากลับไปประเทศบ้านเกิดเพื่อไปศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ในระหว่างนั้นเขาได้เริ่มต้นเส้นทางในวงการบันเทิง ด้วยการไปเล่นละครซิตคอมให้กับสถานีโทรทัศน์ MBC โดยเล่นเป็นนักแสดงประกอบ และได้ไปร่วมงานแข่งขันร้องเพลงในเทศกาล Cyber ​​Song Festival ปี 2000 ซึ่งในครั้งนั้น เขายังเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเกาหลี เขาได้ร้องเพลงที่มีชื่อว่า “내게 오는 길 (The Road To Me)” ซึ่งเป็นเพลงบัลลาดเปิดตัวเขาในฐานะผู้เข้าแข่งขันท่านหนึ่ง เพลงนี้ทำให้เขาคว้ารางวัลชนะเลิศไปครองได้สำเร็จ
และในปีต่อมา ก็ได้วางแผงอัลบั้มแรกในชีวิตในชื่อ Like the First Time (처음처럼) ซึ่งในชุดนี้ก็มีเพลงนี้ที่เขานำไปแข่งขันด้วย กระแสตอบรับนั้นถือว่าเป็นการเปิดตัวที่ดีในระดับหนึ่งด้วยยอดขาย 3 แสนชุด และติดอันดับที่ 9 บนชาร์ต RIAK ของเกาหลี และได้รับรางวัลศิลปินหน้าใหม่ จาก 5 รายการ อาทิ 16th Golden Disc Awards, 2001 MBC Top 10 Singer's Song Festival, 2001 Mnet Music Video Festival, 2001 SBS Gayo Daejeon และ 12th Seoul Music Awards นับเป็นก้าวแรกของการเป็นเจ้าชายบัลลาดคนนี้
หลังจากนั้น ผลงานของซองซีคยองก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้รับความนิยมตามมา ยกตัวอย่างปี 2002 อัลบั้มชุดที่สอง Melodie d' Amour มียอดขายอัลบั้ม 4 แสนชุด ติดอันดับ 2 บทชาร์ต RIAK และคว้าอันดับหนึ่งในรายการเพลงของ MBC ติดต่อกัน 4 สัปดาห์ ส่วนปี 2011 อัลบั้ม The First (처음) ติดอันดับที่ 1 บนชาร์ตอัลบั้มของ Gaon Album Chart และเพลง Even Now (난 좋아) มียอดดาวน์โหลดเพลงสูงถึง 1,903,567 ครั้ง
ผลงานเพลงทั้งหมดตั้งแต่เริ่มจนถึงตอนนี้ มีอัลบั้มเต็ม 8 ชุด อัลบั้มพิเศษ 4 ชุด และยังมีการไปโกอินเตอร์ด้วยการออกอัลบั้มภาษาญี่ปุ่นในปี 2017 นอกจากนี้เขายังมีผลงานเพลงประกอบหนังและซีรี่ส์เกาหลีอีกหลายเรื่อง โดยผลงาน OST. ที่โด่งดังที่สุดของซองซีคยอง คือเพลง "You're My Spring" (너는 나의 봄이다) จากเรื่อง Secret Garden ปี 2010 และเพลง "Every Moment Of You" (너의 모든 순간) จากเรื่อง My Love from the Star ปี 2014
ผลงานนอกเหนือจากเพลงแล้ว ก็มีผลงานทั้งการเป็นนักแสดง เล่นซิตคอม เล่นซีรี่ส์ เป็นพิธีกร เป็นดีเจทางวิทยุ ไปออกรายการวาไรตี้ และไปร่วมงานกับศิลปินดังๆ เช่น IU หรือ ป๋า PSY เป็นต้น ด้วยความที่ซองซีคยอง มีความเป็น Entertainer อยู่แล้ว มาพร้อมกับภาพลักษณ์ที่เป็นหนุ่มใส่แว่น หน้าตาดี เสียงร้องก็ดูมีความเป็กเอกลักษณ์ จึงเป็นที่ชื่นชอบของบรรดาแฟนๆ ของคนเกาหลี และก็คนทั่วโลกด้วย ถ้าเปรียบเทียบกับฝั่งไทย ที่ใกล้เคียงกันก็คือ “นนท์ ธนนท์” นั้นเอง
ถึงภาพลักษณ์จะมาคนละมุม แต่ด้วยความที่ทั้งสองเป็นหนุ่มแว่น เสียงดี ลีลาเด่น ก็เลยมีความใกล้เคียงกันอย่างมาก ชนิดที่ว่า พี่ซองคือผู้มาก่อนพี่นนท์อีกนะ แอดมินก็เลยขอเรียกเขาว่าเป็น “พี่นนท์ฝั่งเกาหลี” ไปเลยคนนี้ (ซึ่งที่กล่าวมาเป็นความคิดของแอดมินเองนะ นนท์แฟมอย่าพึ่งดรามากันเน้อ เราให้เกียรติทั้งสองคนอยู่แล้ว)
ปัจจุบันนี้ ซองซีคยอง อายุเข้าเลขสี่แล้ว แต่ก็ยังมีผลงานในวงการบันเทิงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเขาก็มีผลงานในการเป็น Youtuber ด้วยนะ โดยเขาจะทำคอนเทนต์ Vlog เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัว รวมไปถึง รีวิวอาหาร กับทำอาหาร เอาใจสายกินให้ได้อิ่มหนำสำราญกัน ใครที่สนใจ ก็ไปติดตามได้ใน Youtube ช่อง 성시경 SUNG SI KYUNG ของเขาด้วยนะ
และนี่คือเรื่องราวของเจ้าชายบัลลาดขวัญใจคนเกาหลี “ซองซีคยอง” ส่วนตัวแอดมินเพลงของพี่ซองที่ชอบมากคือเพลง On the Street (거리에서) เป็นเพลงฟังง่ายและดูเพราะมาก อีกเพลงอย่าง To Love (사랑하는 일) เพลงนี้เคยได้ยินตอนเด็ก ไม่รู้เลยว่าใครเป็นคนร้อง มารู้จักอีกทีก็คือเพลงพี่ไพเราะมาก อยากให้ไปแนะนำกัน แล้วคุณล่ะชอบเพลงไหนของซองซีคยองบ้าง?
ติดตาม #ยามเฝ้าเพลง ได้ที่เฟซบุ๊ก
และทุกช่องทางการติดตาม
โฆษณา