8 ม.ค. 2023 เวลา 12:30 • ปรัชญา

สมอง VS หัวใจ ในวันที่แสงสะท้อนเข้าตา สิ่งใดที่ทำให้เรามองเห็นได้ชัดเจนมากกว่า?

หลังกดเงินเสร็จ ผมก็ผละจากตู้เอทีเอ็มเพื่อจะเดินไปหาภรรยาที่รถทันที แต่จังหวะนั้นเอง จู่ ๆ ก็มีคุณตาท่านหนึ่งรีบเดินมาขวางทางผมเอาไว้อย่างกระทันหัน!!!
“แสงมันจ้าเหลือเกิน มองไม่เห็นเลย พ่อหนุ่มช่วยตาหน่อย” ชายผมสีดอกเลาที่ยืนอยู่ตรงหน้าบอกเหตุผลที่ทำให้ผมยังไปจากตรงนั้นไม่ได้ ด้วยสายตา และน้ำเสียงที่อ้อนวอน
ใช่เลย ตอนนี้มันสิบเอ็ดโมงนี่นะ ที่หน้าเซเว่นฯ แดดกำลังจ้าได้ใจ
ผมเชื่อว่าหลายคนคงจะเคยประสบปัญหาที่คล้ายกัน เมื่อต้องมายืนกดเอทีเอ็มในเวลาที่อุดมไปด้วยแดดจ้าอย่างที่กล่าวมา มองหน้าจอที่มีแต่แสงสะท้อนออกมา นี่ลำบากชะมัด
แม้ผมจะสายตาสั้น แต่วิธีแก้ง่าย ๆ โดยใช้แขนซ้ายบังแสงนี่ก็พอถูไถอยู่นา ซึ่งตอนนี้ผมก็อุตส่าห์ทำให้คุณตาไปแบบนั้นบ้าง เผื่อว่าแกจะเห็นและกดได้ถนัดขึ้น แต่ดูเหมือนว่าสำหรับคุณตาแล้ว ปัญหามันจะไม่ได้มีแค่เจ้าแสงสว่างจ้านี่ซะแล้วสิ
1
“กดให้หน่อยพ่อหนุ่ม ตามองไม่เห็นจริง ๆ”
ถ้าใช้สมองคิด ก็จะพบว่า ปัจจุบันมีมิจฉาชีพเยอะแยะ หลากเพศ หลายวัย มากมายวิธีการ แล้วไอ้เรื่องเงินทองนี่มันก็ไม่เข้าใครออกใครซะด้วยสิ
อืมมม…
….
แสงที่สะท้อนออกมา สมองหรือว่าหัวใจ สิ่งใดที่ทำให้เรามองเห็นได้ชัดเจนมากกว่า?
หลังกดเงินเสร็จ ผมก็ผละจากตู้เอทีเอ็มเพื่อจะเดินไปหาภรรยาที่รถทันที แต่จังหวะนั้นเอง จู่ ๆ ก็มีคุณตาท่านหนึ่งรีบเดินมาขวางทางผมเอาไว้
“แสงมันจ้าเหลือเกิน มองไม่เห็นเลย พ่อหนุ่มช่วยตาหน่อย” ชายผมสีดอกเลาที่ยืนอยู่ตรงหน้าบอกเหตุผลที่ทำให้ผมยังไปจากตรงนั้นไม่ได้ ด้วยสายตา และน้ำเสียงที่อ้อนวอน
ใช่เลย ตอนนี้มันสิบเอ็ดโมงนี่นะ ที่หน้าเซเว่นฯ แดดกำลังจ้าได้ใจ
ผมเชื่อว่าหลายคนคงจะเคยประสบปัญหาที่คล้ายกัน เมื่อต้องมายืนกดเอทีเอ็มในเวลาที่อุดมไปด้วยแดดจ้าอย่างที่กล่าวมา มองหน้าจอที่มีแต่แสงสะท้อนออกมา นี่ลำบากชะมัด
แม้ผมจะสายตาสั้น แต่วิธีแก้ง่าย ๆ โดยใช้แขนซ้ายบังแสงนี่ก็พอถูไถอยู่นา ซึ่งตอนนี้ผมก็อุตส่าห์ทำให้คุณตาไปแบบนั้นบ้าง เผื่อว่าแกจะเห็นและกดได้ถนัดขึ้น แต่ดูเหมือนว่าสำหรับคุณตาแล้ว ปัญหามันจะไม่ได้มีแค่เจ้าแสงสว่างจ้านี่ซะแล้วสิ
“กดให้หน่อยพ่อหนุ่ม ตามองไม่เห็นจริง ๆ”
ถ้าใช้สมองคิด ก็จะพบว่า ปัจจุบันมีมิจฉาชีพเยอะแยะ หลากเพศ หลายวัย มากมายวิธีการ แล้วไอ้เรื่องเงินทองนี่มันก็ไม่เข้าใครออกใครซะด้วยสิ
อืมมม…
….
ไม่กี่วินาทีต่อมาผมก็ยื่นเงินจำนวน 1,500 บาท ที่ต้องการจะกดออกมาให้กับคุณตา พร้อมทั้งส่งบัตรเอทีเอ็ม สลิป รวมทั้งทวนจำนวนเงินคงเหลืออย่างชัดถ้อยชัดคำให้กับคุณตาได้รับทราบด้วย
คุณตารับทุกอย่างไป พยักหน้ารับทราบ แล้วยิ้มกว้างให้กับผม
“SCG นี่คืออะไรน่ะ? ตาเคยเห็นในทีวี” แกมองโลโก้ตรงกระเป๋าเสื้อทางด้านซ้ายของผมแล้วพูดขึ้นมา
“บริษัทในเครือซิเมนต์ไทยครับตา ผมทำงานอยู่ที่นั่น”
“ขอให้เจริญ ๆ นะพ่อหนุ่ม ตาขอบใจจริง ๆ ถ้าไม่ได้พ่อหนุ่มตาคงแย่”
สิ้นสุดบทสนทนากับคุณตา ผมเดินออกมาจากตู้เอทีเอ็มด้วยความอิ่มเอมใจ
ครั้งนี้ช่วยถูกคน
ใช่แล้วครับ…
บางครั้งเราก็ต้องปล่อยให้หัวใจได้คิดบ้าง
โฆษณา