8 ม.ค. 2023 เวลา 09:11 • ธุรกิจ

ซ่อมเปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก YAMAHA CVP-96 ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61

วันนี้มีโอกาสได้ ซ่อมเปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก เป็นเปียโน YAMAHA CVP-96 เป็นเครื่องรุ่นเก่า น่าจะนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ไฟเป็น 100 โวลท์ ครับ เปียโนเครื่องนี้ เสนอราคาค่าซ่อม 12,500 บาท เพราะคีย์แข็งเกือบทั้งหมด แสดงว่าแท่นรองคีย์พลาสติก ของเปียโน YAMAHA เครื่องนี้ แตกร้าวทั้งหมด โอกาสซ่อมไม่ได้ มีสูงมากด้วยครับ
เปียโน YAMAHA CVP-96 ที่แท่นรองคีย์แตกหัก ทำให้เกิดอาการ ลิ่มตกคีย์ตก คีย์แข็ง คีย์ฝืด
ที่ลูกค้าตัดสินใจซ่อม น่าจะเป็นเพราะ เป็นของรักของลูกค้าท่านนี้ อาจผูกพันธ์มา วันนี้จึงนำรายละเอียดมาให้ดูกัน ซึ่งการซ่อมในครั้งนี้ ต้องให้ ท่านอาจารย์วิรัช ได้ตรวจสอบ และ พิจารณาก่อนว่าจะสามารถซ่อมได้หรือไม่ ถ้าซ่อมไม่ได้ ทางร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 ก็จะไม่คิดค่าบริการซ่อมใดๆทั้งสิ้นครับ
การเริ่มเปิดเครื่องเปียโน YAMAHA CVP-96 เพื่อซ่อมแท่นรองคีย์
ผมได้ประชาสัมพันธ์ไปมากแล้วว่า ท่านที่ใช้เปียโน YAMAHA รุ่นเก่า 5-7 ปี ที่ตัวเครื่องเป็นไม้ ต้องรีบติดต่อให้ทำการซ่อมบำรุงเครื่องให้ และ ลองสำรวจแป้นคีย์เปียโนของท่าน ว่ามีอาการ เปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก หรือ คีย์ฝืด คีย์แข็ง บ้างหรือไม่ และต้องรีบติดต่อ
ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 เพื่อส่งซ่อมโดยด่วน! ไม่เช่นนั้น ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานไป คีย์จะแข็งจะฝืดเพิ่มขึ้น เกือบหมดทุกคีย์ จนภายหลังไม่สามารถซ่อมเปียโนเครื่องนี้ได้อีกต่อไป อาจต้องทิ้งเปียโนไปทั้งเครื่องอย่างน่าเสียดาย สามารถดูรายละเอียด วิธีการต่างๆ ได้ตามลิ้งค์ด้านล่างครับ
ต่อไปท่านที่กำลังจะพิจารณาซื้อเปียโนเครื่องใหม่ คิดดูให้ดีว่าสมควรจะซื้อเปียโนยี่ห้อ YAMAHA หรือไม่ เพราะจะใช้งานไม่ได้อย่างยาวนาน ตามที่ท่านคาดหวังไว้อย่างแน่นอน เพราะเปียโน YAMAHA กว่า 90% ใช้แท่นรองคีย์เป็นพลาสติกสีดำ คุณภาพต่ำ ใช้ไปนานๆ จาระบี ที่ทาตามข้อต่อคีย์ และแท่งประคองคีย์ จะเหลวเลอะแท่นรองคีย์ และทำให้แท่นรองคีย์พลาสติกแตกร้าวเสียหาย ทำให้เกิด ลิ่มตกคีย์ตก คีย์แข็งคีย์ฝืด ได้
ภายในของเปียโน YAMAHA CVP-96
เรื่องนี้เกิดขึ้นเฉพาะ แท่นรองคีย์ของเปียโน YAMAHA เท่านั้น เพราะยี่ห้ออื่นๆ ไม่ได้ใช้วัสดุพลาสติก ที่ทำแท่นคีย์แบบนี้ ในการผลิตแท่นรองคีย์ครับ ดังนั้น ห้ามซื้อเปียโนมือสอง ของ YAMAHA มาใช้อย่างเด็ดขาด เพราะจะใช้ได้อีกไม่นาน ท่านจะต้องเสียเงินค่า ซ่อมแท่นคีย์เปียโน YAMAHA อีกเป็นหมื่นบาท หลังจากที่ใช้ไปได้ไม่นาน ซึ่งไม่คุ้มค่าเลยครับ
แท่นคีย์เปียโน YAMAHA CVP-96 ที่แตกหักเกือบทั้งแท่น
หลังจากแกะคีย์ออกมาดูแท่นรองคีย์ ด้านในแล้ว มีการแตกละเอียดตามคาด ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือ ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 แล้วครับ ว่าจะสามารถซ่อมได้สำเร็จ หรือไม่ เป็นงานที่ท้าทายความสามารถมากเลยครับ
ขยายภาพ การแตกหัก ของแท่นคีย์ YAMAHA
ข้อสำคัญอีกประการหนึ่ง ที่ควรทราบไว้ คือ การส่ง ซ่อมเปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก หากนำไปให้ร้านซ่อม หรือ ให้ช่างซ่อมเปียโน นอกสถานที่ ลองเปิดเครื่องดูที่บ้านก่อนว่า จะซ่อมได้หรือไม่ ถ้าเปิดเครื่องดูแบบนี้แล้ว แท่นคีย์จะเสียหายเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน และ อาจทำให้เมื่อประกอบ แท่นรองคีย์กลับ แล้วส่งมาซ่อมที่
ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61
ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 โทร. 0991809888, Line ID: banlove61
จะไม่สามารถซ่อมได้อีกต่อไป เป็นการนำไปซ่อมผิดที่ ที่ทำให้เสียหายเพิ่มขึ้น ต้องทิ้งเปียโนเครื่องนี้ ไปอย่างน่าเสียดาย เพราะการเปิดเครื่องซ่อมอาการแบบนี้ ทำได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นครับ
การซ่อมแบบนี้ ไม่สามารถให้ช่าง เข้าไปซ่อมตามบ้านได้ เพราะต้องใช้เครื่องมือมาตรฐานในการซ่อม จำนวนมาก โต๊ะที่วางเครื่องซ่อม ต้องเป็นโต๊ะกระจกหนา เพื่อให้ผิวเรียบที่สุดเวลาวางแท่นคีย์ตอนซ่อม และ ต้องมีเครื่องมือประกอบการซ่อมอีกมาก ดูรายละเอียดได้ตาม ลิงค์ด้านบนครับ ถ้าตัดสินใจส่งซ่อมผิดที่ ก็อาจทำให้เปียโนเครื่องนั้น ซ่อมไม่ได้แล้วและ ต้องทิ้งเครื่องไปอย่างน่าเสียดายครับ
คราวนี้มาดูนะครับว่า แท่นคีย์เปียโน YAMAHA แตกร้าวเองได้อย่างไร และทำไมถึงบอกว่า ถ้ามีช่างเปิดเครื่องดูแล้ว ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 ถึงกับซ่อมไม่ได้แล้ว
1. จาระบีสีเขียว ที่ทาอยู่ที่ แท่งประคองคีย์สีขาว เมื่อใช้ไปนานๆ จะเหลวกลายเป็นน้ำมัน ที่จาระบีกลายเป็นน้ำมันได้ เพราะจาระบีก็ทำมาจากน้ำมันเหมือนกัน ผ่านขั้นตอนกรรมวิธีการผลิต
2. แป้นคีย์สีขาว จะครอบแท่งประคองคีย์สีขาว โดยมีแผ่นสปริงดันแอ่นอยู่ด้านล่าง ใต้แป้นคีย์ เมื่อเราดีดแป้นคีย์ เล่นเปียโนตัวนี้ จาระบีที่ทาอยู่ที่ใต้ แป้นคีย์สีขาว จะกระเซ็นไปทั่วแท่นคีย์ ถ้าเหลวมากก็จะไหลมาเลอะทั่วแป้นคีย์
3. ประเทศไทย เป็นเมืองร้อน ถ้ายิ่งเก็บเปียโนไว้ในอุณหภูมิห้องที่ร้อน จะยิ่งทำให้จาระบีเหลวได้ง่ายขึ้น และ ความร้อนนี้ จะช่วยเร่งปฏิกิริยาของน้ำมันจาระบี กับ ตัวแท่นพลาสติกสีดำ น้ำมันกับ แท่นพลาสติกสีดำ ทำปฏิกิริยากัน ทำให้เนื้อพลาสติก เกิดการแข็งตัว กรอบ และ แตกร้าวได้ง่าย เมื่อเปียโน YAMAHA เริ่มมีอาการคีย์แข็งคีย์ฝืด ลิ่มตกคีย์ตก จึงต้องรีบส่งซ่อม ถ้าปล่อยทิ้งไว้ จะมีจำนวนคีย์ที่เสีย เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆครับ
4. เมื่อเราดีดคีย์ กระแทกลงไป ประกอบกับสปริงที่เหนี่ยวรั้งใต้แป้นคีย์ รวมถึงน้ำหนักที่แท่นพลาสติกแบกรับ แท่งกระเดื่องคีย์ที่เป็นแกนเหล็กตัน กระแทกไปเรื่อยๆ ก็จะค่อยๆร้าว และ แตกหักไปได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
5. แค่ปล่อยไว้เฉยๆ แท่นคีย์พลาสติกสีดำ ก็แตกร้าวได้แล้ว ถ้าเราไปหยิบ ไปจับแท่นคีย์พลาสติก ก็จะทำให้แตกเป็นเสี่ยงๆได้ นี่คือเหตุผลว่า ทำไมผ่านมือ ช่างซ่อมเปียโน ได้เพียงครั้งเดียว ยิ่งถ้าช่างคนไหนไม่รู้รายละเอียดการซ่อม ไปจับ หรือขยับดู แท่นคีย์พลาสติก ก็จะแตกเป็นเสี่ยงๆได้แล้วครับ
6. การจะซ่อมแท่นคีย์เปียโน YAMAHA ได้ พลาสติกของแท่นคีย์ ที่แตกหักทุกชิ้น ทั้งชิ้นเล็กชิ้นน้อย ต้องอยู่ครบ และ อยู่ในบริเวณตำแหน่งเดิมของมันด้วย เพราะถ้ากระจายแล้ว หยิบมาต่อกลับไม่ถูกอย่างแน่นอนครับ
7. ก่อนที่จะยก แท่นคีย์ YAMAHA ที่แตกหัก ออกจากแท่นเครื่อง ไปวางที่โต๊ะปฏิบัติการซ่อมพิเศษ ที่เป็นกระจก เพื่อซ่อมแท่นคีย์อย่างละเอียด จะต้องซ่อมคร่าวๆเบื้องต้นครั้งที่ 1 ก่อน เพราะถ้ายก แท่นคีย์ YAMAHA ไปตอนนี้เลย แท่นคีย์จะแตกหักเพิ่มขึ้นได้ ขั้นตอนนี้ จึงต้องทำอย่างพิถีพิถันมากเหมือนกัน เพราะถ้าติดกาวเชื่อมต่อไปแล้ว เกิดไม่ได้ระดับ ปรับแต่งแท่งประคองคีย์ได้ ไม่เท่ากัน ก็อาจทำให้เมื่อซ่อมไปแล้ว ใช้งานเปียโนจริงไม่ได้ครับ
8. เมื่อย้าย แท่นคีย์เปียโน YAMAHA มาซ่อมละเอียด ที่โต๊ะปฏิบัติการซ่อมพิเศษ ที่เป็นกระจก ท่าน อ.วิรัช จะทำการตรวจสอบ ความเสียหายของ แท่นคีย์เปียโน YAMAHA อีกครั้ง วางแผนการซ่อม และลงมือซ่อม
9. ในการซ่อมแท่นคีย์ เปียโน YAMAHA ต้องคำนึงถึงความแข็งแรง ของแท่นคีย์ ที่แตกแยกออกจากกัน จากแรงดันสปริง ที่ดันที่ แป้นคีย์ทั้ง 88 คีย์ การต่อแท่นคีย์จึงต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพื่อความมั่นคงแข็งแรง
10. การ ซ่อมเปียโนลิ่มตกคีย์ตก คีย์ฝืด คีย์แข็ง ของเปียโน YAMAHA ไม่ใช่ทุกคนจะซ่อมได้ ขนาดผมเป็น ช่างซ่อมเปียโน โดยตรง ยังไม่สามารถซ่อมงาน แท่นคีย์เปียโน YAMAHA แบบนี้ได้ เพราะต้องอาศัยความพยายามอย่างมาก
การประมาณการ แรงรับการยึดเกาะ แท่นที่ซ่อม ต้องติดแผ่นซ่อมแท่นคีย์ ขนาดหนาเท่าไร ใช้ขนาดกว้างยาว แค่ไหน ใช้กาวชนิดใดยึดติด การตรวจวัดระดับ ของจุดต่างๆที่แท่นคีย์ และ จุดต่อสำคัญๆต่างๆ จะต้องใช้เทคนิค การเชื่อมต่อพิเศษ ให้แข็งแรง ล้วนแต่ต้องอาศัยประสบการณ์ และ ความชำนาญ ที่ได้ผ่านการซ่อมแท่นคีย์เปียโน YAMAHA มาอย่างหลากหลายลักษณะ
ครั้งนี้ จึงขอเน้นย้ำกับ ท่านที่มี เปียโน YAMAHA ใช้งานอยู่ที่บ้าน หรือ มีเพื่อนหรือ ญาติพี่น้อง ใช้งานอยู่ ขอให้สำรวจ ลองดีดคีย์เปียโน YAMAHA ของท่านดูว่า มีอาการ คีย์แข็ง คีย์ฝืด ลิ่มตกคีย์ตก บ้างหรือไม่ และ ถ้ามี ให้รีบโทรปรึกษา คุณ อนิรุทธ โทร. 0991809888, Line ID: banlove61 สอบถามถึงปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น
ถ้า มีอาการเสีย ตั้งแต่เริ่มต้น คือ คีย์แข็ง คีย์ฝืด บางตัว และ ถ้ามีจำนวนคีย์ที่เสีย ไม่ถึง ครึ่งหนึ่ง ของแป้นคีย์ทั้งหมด ค่าซ่อมรวมค่าอะไหล่ 9,500 บาท แต่ถ้าทิ้งไว้นาน จนแท่นคีย์แตกหักเสียหาย เกือบทั้งหมด ค่าซ่อมจะสูงขึ้นถึง 12,500 บาท หรือ มีโอกาสที่จะซ่อมไม่ได้สูงมากครับ และ ถ้าซ่อมไม่ได้แล้ว มีโอกาสสูง ที่ท่านอาจจะต้องทิ้ง เปียโนไฟฟ้า เครื่องนี้ไปอย่างน่าเสียดายครับ
อีกส่วนหนึ่งคือ ขอให้ท่านทราบว่า เปียโน YAMAHA ที่มีอาการแท่นคีย์แตกหัก ทางร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 ได้เป็นผู้คิดค้น นวัตกรรม ในการซ่อมแท่นคีย์ เปียโน YAMAHA ลักษณะนี้ ให้ท่านสามารถใช้งานเปียโนเครื่องนี้ต่อไปได้
1
การ ซ่อมเปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก คีย์แข็ง คีย์ฝืด โดยช่างซ่อม ที่ไปรับงานซ่อมตามบ้าน หรือ ซ่อมกับร้าน ที่ไม่มีช่างผู้ชำนาญการซ่อมแท่นคีย์ เปียโน YAMAHA โดยเฉพาะ จะไม่สามารถซ่อมได้
และ ถ้าเปียโน YAMAHA ของท่าน ผ่านการแกะซ่อม แบบนี้มาแล้ว โครงแท่นคีย์จะแตกหักละเอียดเพิ่มมากขึ้น จนไม่สามารถซ่อมได้แล้ว เตรียมทิ้งเปียโนไฟฟ้าเครื่องนี้ไปได้เลยครับ ตามรายละเอียดที่ได้กล่าวให้เห็นมาแล้วทั้งหมดข้างต้น
รีบซ่อมทันที! ที่เกิดปัญหา ไม่ให้เครื่องเสียหายเพิ่มมากขึ้น และ ไม่ควรซ่อมกับ ช่าง หรือ ร้านซ่อม ที่ไม่มีประสบการณ์ และ ความชำนาญการซ่อมเปียโนไฟฟ้า ที่มีราคาสูง และ มีคุณค่าต่อจิตใจ จะให้ ช่างเปิดทดลองซ่อม อาการแบบนี้ไม่ได้นะครับ ท่านอาจต้องทิ้งเปียโนทั้งเครื่องนี้ ไปอย่างน่าเสียดาย
โฆษณา