8 ม.ค. 2023 เวลา 11:30 • การศึกษา
เพราะว่า ถึงแม้เราจะบอกเส้นทางที่มองดูแล้วว่ามันถูกต้อง แต่ถ้าเขายังไม่เคยได้ประสบพบเจอสิ่งนั้น หรือเหตุการณ์นั้นด้วยตัวเอง เขาก็คงไม่เชื่ออย่างเต็มร้อยหรอกค่ะ อย่างน้อยอาจจะเชื่อบ้างสัก 80% ด้วยความที่มนุษย์เรามักจะชอบลองอะไรใหม่ ๆ สิ่งที่ไม่เคยเป็น สิ่งที่ไม่เคยทำ มาก่อนอยู่แล้ว เพราะยังรู้สึกว่ามันดูน่าตื่นเต้น ท้าทาย กับตนเอง จึงมักไม่ได้คิดถึงผลที่จะตามมาสักเท่าไหร่ พอเกิดความผิดพลาดขึ้น ถึงจะได้ตรัสรู้ว่าสิ่งนั้นมันไม่ดีจริง ๆ อย่างที่พ่อแม่ท่านได้พูดจริง ๆ นั้นแหละ
ในการที่เราจะสอนวิธีที่ถูกต้องให้กับคนอื่น ๆ หรือลูกหลาน เพราะเราหวังดี นั้นไม่ผิดเลยค่ะ เรารัก เราจึงห่วง แต่การที่มนุษย์คนนึงจะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้จริง ๆ แล้วนั้น ต่างต้องมีประสบการณ์เป็นตัวร่วมที่สำคัญด้วย เพราะมันทำให้เขาได้เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตัวของเขาเอง ชีวิตบนโลกมนุษย์คือการเรียนรู้ค่ะ เรียนรู้ที่จะดำเนินชีวิตอย่างไรให้มีความสุข เพราะทุกคนคงไม่มีใครอยากเป็นทุกข์กันหรอก จริงไหมคะ
และเราไม่สามาถดูแลเขาไปได้ตลอดชีวิตหรอกค่ะ เพราะฉะนั้น กระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาดของตัวเอง นั่นแหละ ที่จะเป็น บทเรียนที่สำคัญ ที่จะทำให้มนุษย์เราเติบโตขึ้นมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ถ้าเราไม่เคยมีประสบการณ์ ที่เป็นทุกข์ ชีวิตจะย่ำอยู่กับที่ และไม่เกิดการพัฒนาค่ะ โลกเราเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน วิถีการดำเนินชีวิตของมนุษย์เราก็เปลี่ยนแปลงกันไปทุกวันตามเทคโนโลยีอันทันสมัย หากเรามัวแต่ควบคุมเขา ใส่ความคิดที่เป็นของเราให้เขามากเกินไป เขาจะไม่เกิดการเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับสังคม และยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ในทุก ๆ วัน
บางทีประสบการณ์ที่เขาอาจจะเจอในอนาคต อาจไม่เหมือนประสบการณ์ที่เราเจอกันอยู่ในตอนนี้ก็เป็นไปได้ค่ะ อันเนื่องมาจากรูปแบบการดำเนินชีวิตที่ผันเปลี่ยนไปตามกาลเวลา นั่นเองค่ะ :)
โฆษณา