10 ม.ค. 2023 เวลา 00:00 • ปรัชญา
⌚⌚สูตรบริหารเวลา ทั้งรวยเงินและเวลา ทำแค่ 5 สิ่งนี้⌚⌚
2
☀️1. ตื่นเช้า การตื่นเช้าจะทำให้คุณมีเวลามากขึ้น
2
แต่การตื่นเช้าต้องเข้านอนแบบพักผ่อนให้พอ บางคนนอน 6-8 ชม.
แล้วแต่แต่ละคนไม่เหมือนกัน
📝วิธีเช็คว่านอนพอหรือไม่คือ การที่ตื่นมาแล้ว สดชื่น สดใส
การที่คนเรานอนพอนั้นจะทำให้อารมณ์ดี มีพลังกายและพลังใจในการต่อสู้ชีวิต
อุปสรรคทั้งปวง เพื่อเลี้ยงตัวและเลี้ยงใจ
มีงานวิจัยหลายชิ้นระบุว่า คนไหนที่พักผ่อนน้อยมักตายไว
🕵️‍♀️2. จัดเวลาและเรียงลำดับความสำคัญ
เราควรแบ่งเวลาโดยนำงานที่ยาก หรือ สำคัญที่ต้องใช้ความคิดและพลังงานมาก
มาไว้ช่วงที่เรามีพลังมากที่สุด บางคนอาจจะเป็นช่วงเช้า บางคนอาจจะเป็นช่วงบ่าย ไม่เหมือนกัน
แต่สำหรับผมเอง ถนัดอัดงานหนักช่วงเช้า
เพราะถ้าไว้ตอนบ่ายร่างกายและสมองของผมจะอ่อนล้าจากการทำงานเกือบทั้งวันแล้ว
😁นอกจากนี้สูตรการบริหารเวลาที่ดีมีดังนี้
2.1 งานทั้งสำคัญและเร่งด่วน Action คือ ต้องทำเดี๋ยวนี้ Do it now !!!
2.2 งานที่สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน Action คือ วางแผน Decide แบบมีกำหนดเวลา
2.3 งานที่ไม่สำคัญแต่เร่งด่วน Action คือ Delegate หาคนช่วยทำงานแทนเรา
เพราะงานนี้จะขโมยเวลาและพลังงานของเรา
2.4 งานที่ไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน Action คือ ไม่ต้องทำ Delete ออกไปซะ
ให้ทายว่าคนส่วนใหญ่ชอบทำช่องไหนมากที่สุด ...
คำตอบคือ ข้อ 1 ทั้งเร่งด่วนและสำคัญ เพราะคนส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าก็เพราะเร่งด่วนและสำคัญไงเลยต้องทำก่อน
แต่จริงๆแล้วควรทำข้อ 2 ให้มากที่สุด คือ สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน
เพราะเราจะมีพลังงานในการวางแผน และมีเวลาเหลือในการทำตามแผนแบบไม่เร่งรีบ สมองเราชอบทำอะไรซ้ำๆ แล้วจะไม่เหนื่อย
👩‍🏫3. Focus กับงาน ข้อนี้หมายถึงในเวลางาน
เราไม่ควรหยิบมือถือมาเล่น Social เช็คหุ้น เพราะหันกลับมาอีกที หมดเวลางานไป ครึ่งชม.แล้ว สมาธิไม่ได้จดจ่อกับทั้งงานหรือโลก Social ทางแก้ คือ กำหนดเวลาพักไปเลย ว่าช่วงไหนจะพักช่วงไหนจะทำงาน เพราะการกำหนดแบบนี้จะทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น
สำหรับพนักงานประจำเมื่อถึงวันหยุดต้องละวางงาน
สำหรับผู้ประกอบการอาจจะเห็นโอกาสในวันอาทิตย์ แต่พักผ่อนวันจันทร์ เวลาอาจจะไม่ใช่จุดยึดติดแต่คือการที่เราทำอะไรเวลาเหล่านั้น ยิ่งบริหารเวลาได้ดี จะยิ่งดี
🛌4. การพักผ่อน ณ ปัจจุบันโลกของเรามี 2 ใบ คือ โลกปัจจุบัน และ โลก Digital การที่สมองเราจะได้พักจริงๆ คือ การอยู่กับโลกปัจจุบัน ไม่ใช่อดีต หรือแม้แต่อนาคต ที่สำคัญยิ่งไม่ใช่โลก Digital ที่ทำให้สมองของเราคิดตลอดเวลา
โลกปัจจุบันจะทำให้เรามีความคิดที่เปิดโล่ง ยิ่งถ้าได้ไปเที่ยว เปลี่ยนบรรยากาศและสถานที่ เราจะได้เห็น Idea ใหม่ๆ โลกใหม่ๆ และที่สำคัญคือโอกาสใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นและได้เติมพลังชีวิตอีกครั้ง
👀ติดตามเรื่องราวกำลังใจ คนไฟลุก ได้ ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 7 โมงตรงนะครับบบบ
😀หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
😁ฝาก Comment หรือ ถ้าชอบ กด like กดแชร์ เป็นกำลังใจและส่งต่อเรื่องราวดีๆให้เพื่อนๆด้วยนะครับ
💙ติดตาม
เฟสบุ๊ค : นายนฐ ครบรส คนไฟลุก
ฺBlockdit : นายนฐ ครบรส คนไฟลุก
#คนไฟลุก #ท้อ #นายนฐครบรสคนไฟลุก
โฆษณา