16 ม.ค. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

ภาวะซีมเศร้า (Depression)

ภาวะซึมเศร้าเกิดได้จากหลายสาเหตุ และหลายคนไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของภาวะซึมเศร้าของตัวเอง หากไม่ได้รับการตรวจโรคซึมเศร้า และรักษาอย่างถูกวิธี อาจทำให้ภาวะซึมเศร้ารุนแรงขึ้นจนกลายเป็นโรคซึมเศร้า และนำไปสู่การทำร้ายตัวเอง หรือฆ่าตัวตายได้
การทำความเข้าใจกับอาการ และการตรวจโรคซึมเศร้าจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย หากมีอาการเข้าข่าย จะได้สามารถนัดหมายพบผู้เชี่ยวชาญได้ทันเวลา
มาเช็คกัน ว่าเราเป็นโรคซึมเศร้ารึเปล่า
โรคซึมเศร้า ไม่ใช่โรคของความอ่อนแอ เป็นภาวะผิดปกติทางอารมณ์ และเป็นโรคของสมองบางส่วนที่ทำหน้าที่ปรับสมดุลอารมณ์ทำงานผิดปกติไป ซึ่งพบได้บ่อยในวัยรุ่น แต่ละคนก็มีอาการแตกต่างกันไป สามารถสังเกตได้ ดังนี้
* มีอารมณ์เศร้า เบื่อ เซ็ง ท้อแท้ ไม่ร่าเริงเหมือนเก่า บ่นไม่มีความสุข บางคนหงุดหงิดง่าย ขี้โมโห ขี้รำคาญ อ่อนไหวง่ายกว่าปกติ ร้องไห้บ่อย
* ดูเฉื่อยๆ ชาๆ ไม่สนใจทำสิ่งที่เคยชอบ เก็บตัวไม่สุงสิงกับใคร บางคนอาจดูกระสับกระส่าย ลุกลี้ลุกลน
* จังหวะชีวิตผิดไปจากเดิม เบื่ออาหารหรือกินมากไป นอนไม่หลับหรือนอนมากไป อ่อนเพลีย ไม่มีสมาธิ
* มองตัวเองในแง่ลบ เช่น ไม่ดี ไม่เก่ง ไม่มีใครรัก ไร้ค่า มองโลกในแง่ร้าย รู้สึกสิ้นหวัง อยากตาย บ่นไม่อยากมีชีวิตอยู่ หรือทำร้ายตัวเอง
หลังจากตรวจโรคซึมเศร้าแล้วพบว่าคุณเป็น
จิตแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญอาจแนะนำให้คุณสิ่งต่อไปนี้เพื่อให้คุณรับมือกับปัญหาต่างๆ ได้ดีขึ้น
  • ทำชีวิตให้ง่ายขึ้น พยายามลดภาระผูกพันต่างๆ ให้มากที่สุดหากเป็นไปได้ รวมถึงตั้งเป้าหมายที่สมเหตุสมผลกับตัวเอง และอนุญาตให้ตัวเองทำสิ่งต่างๆ น้อยลงได้เมื่อรู้สึกแย่
  • หลีกเลี่ยงการแยกตัวจากคนอื่น พยายามมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทางสังคม ครอบครัว หรือเพื่อนอย่างสม่ำเสมอ หรืออาจเข้ากลุ่มผู้สนับสนุนและช่วยเหลือคนเป็นโรคซึมเศร้า ก็อาจช่วยให้คุณมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้
  • หลีกเลี่ยงการตัดสินใจเมื่อเกิดความรู้สึกซึมเศร้า เพราะอารมณ์ดังกล่าวอาจทำให้คุณใช้ความคิดได้ไม่เต็มที่
โดยสรุปแล้วโรคซึมเศร้าเป็นหนึ่งในสิ่งที่กระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันของหลายๆ คนอย่างมาก เพราะมีอาการหลากหลายแบบแตกต่างกันไปในแต่ละคน และอาจบานปลายไปสู่การทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตายได้
แม้โรคซึมเศร้าจะดูน่ากังวลในความคิดของใครหลายคน แต่ก็มีคนเป็นจำนวนมากที่กำลังเผชิญอยู่เช่นกัน การเดินเข้าไปพบจิตแพทย์จึงไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไรอีกต่อไป และที่สำคัญโรคซึมเศร้าสามารถรักษาให้หายได้เช่นเดียวกับโรคอื่นๆ
โฆษณา