15 ม.ค. 2023 เวลา 19:28 • การศึกษา

#อาสาสรุป รวม 15 หนังสือใหม่มาแรง! สำหรับอ่านในปี 2023

Happy New Year 2023 🎊 ขอขอบคุณทุกคนที่ติดตามเพจ The Conclusion - อาสาสรุป มาโดยตลอดนะครับ ขอให้ทุกคนมีความสุขสมหวัง ประสบความสำเร็จในทุก ๆ เรื่องที่ต้องการตลอดปีครับ
.
เชื่อว่าหลายคนกำลังมองหาหนังสือดี ๆ สำหรับการพัฒนาตนเองหรือธุรกิจอยู่ วันนี้ผมเลยรวบรวมหนังสือใหม่มาแรงทั้งหมด 15 เล่ม เพื่อให้ทุกคนได้เลือกอ่านกันในปี 2023 ครับ
เล่มที่ 1: HBR at 100
ผู้เขียน Harvard Business Review / ผู้แปล: ณัฐยา สินตระการผล, ธนิกานต์ มาฆะศิรานนท์
สำนักพิมพ์: Expernetbooks
สั่งซื้อได้ที่: https://bit.ly/theconclusion-book1
หนังสือเล่มนี้ เป็นการรวบรวมบทความเกี่ยวกับการบริหารจัดการธุรกิจ ของ Harvard Business Review ซึ่งเขียนโดยบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลก ตลอดระยะเวลา 100 ปีที่ผ่านมาก เช่น Managing Oneself ของ Peter Drucker / Competitive Strategy ของ Michael Porter / Disruptive Innovation ของ Clayton Christensen เป็นต้น
ส่วนตัวมองว่าหนังสือเล่มนี้คุ้มและมีประโยชน์มาก ๆ โดยเฉพาะนักธุรกิจ นักบริหาร หรือผู้ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เพราะหนังสือเล่มนี้จะช่วยคุณประหยัดเวลาในการลองผิดลองถูก เปิดมุมมองความคิดใหม่ ๆ และเป็นการติดอาวุธให้คุณ เพื่อให้ลุยในโลกธุรกิจจริงได้ดียิ่งขึ้น ขอบคุณสำนักพิมพ์ Expernet ที่ได้แปลหนังสือเล่มนี้มาให้เราได้อ่านกันครับ
.
.
.
เล่มที่ 2: AI 2041: Ten Visions for Our Future
ผู้เขียน: Kai-Fu Lee, Chen Qiufen / ผู้แปล: ชญานันท์ พูนพานิช, ปภาวี เทียนทองดี
สำนักพิมพ์: สำนักพิมพ์บิงโก Bingo
สั่งซื้อได้ที่: https://bit.ly/theconclusion-book2
หลายคนคงได้เห็นศักยภาพของ AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ ที่เข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว จากการเปิดตัวของ ChatGPT (https://chat.openai.com/) ซึ่งเป็นกระแสในช่วงไม่นานมานี้ แน่นอนว่านี่ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น และผมเชื่อว่า AI จะเป็นนวัตกรรมที่จะเปลี่ยนโลกเราในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน
สำหรับคนที่อยากศึกษาเรื่องของ AI เพิ่มเติม ผมขอแนะนำหนังสือเล่มนี้ และหนังสือ AI Superpowers ซึ่งเขียนโดย Kai-Fu Lee เช่นกัน หนังสือเล่มนี้จะช่วยคุณเปิดจิตนาการและความเป็นไปได้ของ AI ในอนาคต มนุษย์จะถูกแย่งงานจริงหรือ? มนุษย์กับ AI จะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร? อะไรคือประโยชน์และปัญหาจากการเกิดขึ้นของ AI? หาคำตอบกันได้ในหนังสือเล่มนี้ครับ
.
.
.
1
เล่มที่ 3: Unstoppable Us เราผู้ไม่อาจหยุดยั้ง
ผู้เขียน: Yuval Noah Harari / ผู้แปล: ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์
สำนักพิมพ์: สำนักพิมพ์ ยิปซี
สั่งซื้อได้ที่: https://bit.ly/theconclusion-book3
สำหรับคนที่เป็นแฟนคลับของ Yuval Noah Harari ผู้เขียนหนังสือ Sapiens คงพลาดเล่มนี้ไปไม่ได้ โดยครั้งนี้ Yuval ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของมนุษยชาติในรูปแบบที่เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น ผ่านตัวการ์ตูนและภาพกราฟิกที่น่าติดตาม
โดยเนื้อหาจะครอบคลุมตั้งแต่การกำเนิดของมนุษย์ การใช้ชีวิตของมนุษย์โบราณ การย้ายถื่นฐานของมนุษย์ การค้นพบไฟและเงินตรา ไปจนถึงการครองโลกของมนุษย์โดยไม่มีสิ่งมีชีวิตอื่นใดหยุดยั่งได้ หนังสือเล่มนี้สามารถอ่านได้อย่างเพลิดเพลินทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็ก 9 ขวบ ไปจนถึงผู้ใหญ่วัย 99 ปีเลยทีเดียว
.
.
.
เล่มที่ 4: Changing World Order: Why Nations Succeed and Fail
ผู้เขียน: Ray Dalio
สำนักพิมพ์: Avid Reader Press
สั่งซื้อได้ที่: https://bit.ly/theconclusion-book4
Changing World Order เป็นหนังสือของ Ray Daio ที่ถูกตีพิมพ์ในช่วงปลายปี 2021 ตอนนี้น่าจะยังไม่มีฉบับแปลเป็นภาษาไทยครับ หนังสือเล่มนี้จะเล่าถึงวงจรการเกิดและการล่มสลายของประเทศมหาอำนาจในแต่ละยุคสมัย อะไรคือปัจจัยของประเทศที่จะขึ้นมาเป็นมหาอำนาจใหม่ และอะไรทำให้มหาอำนาจเดิมต้องพังทลายไป
ซึ่งผมคิดว่าเป็นหนังสือก็เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันเป็นอย่างมาก เนื่องจากตอนนี้ประเทศจีนกำลังกลับขึ้นมาท้าทายมหาอำนาจปัจจุบันอย่างสหรัฐอเมริกา ซึ่งต้องดูต่อไปว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร เชื่อว่าถ้าเราเข้าใจวงจรเหล่านี้ก็จะสามารถนำมาประยุกต์กับประเทศไทยได้เช่นกัน หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ผมวางแผนจะอ่านในปีนี้ไปพร้อม ๆ กับทุกคนครับ
.
.
.
เล่มที่ 5: Four Thousand Weeks: ชีวิตเรามีแค่สี่พันสัปดาห์
ผู้เขียน: Oliver Burkeman / ผู้แปล: วาดฝัน คุณาวงศ์
สำนักพิมพ์: Amarin HOW-TO
สั่งซื้อได้ที่: https://bit.ly/theconclusion-book5
หลังจากที่เห็นชื่อหนังสือเล่มนี้ครั้งแรก ในหัวผมก็คิดทันทีเลยว่าต้องเป็นหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่ม Productivity หรือการใช้เวลาอย่างไรให้คุ้มและให้ได้ผลลัพธ์ออกมามากขึ้นแน่ ๆ แต่สิ่งที่ผมคิดนั้นกลับเป็นสิ่งที่ตรงข้ามโดยสิ้นเชิง
ผู้เขียนชวนให้เราหยุดคิดว่า เรามีชีวิตเพียง 4,000 สัปดาห์ แต่เรากลับยัดเยียดทุกอย่างลงไปในเวลาที่มี และหลายอย่างที่เราทำนั้นเพื่อความต้องการของผู้อื่นมากกว่า ทั้งเจ้านาย สังคม และคำสาปของความ Productive ที่คอยหลอกหลอนเราอยู่ หนังสือเล่มนี้จะพาเราไปค้นหาสิ่งที่เราอยากทำและมีคุณค่ากับเราจริง ๆ พร้อมให้เครื่องมือในการจัดการเวลาที่ไม่เหมือนหนังสือเล่มไหน ๆ
.
.
.
เล่มที่ 6: China Endgame: อ่านเกมสามก๊ก จีน สหรัฐฯ รัสเซีย
ผู้เขียน: ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร
สำนักพิมพ์: Bookscape
สั่งซื้อได้ที่: https://bit.ly/theconclusion-book6
ผมประทับใจหนังสือหลาย ๆ เล่ม ของอาจารย์อาร์ม ตั้งแต่ China 5.0 / จีน-เมริกา / China Next Normal อาจารย์อาร์มเล่าเรื่องที่ซับซ้อนให้เข้าใจง่าย ใช้การเปรียบเทียบให้เห็นภาพอย่างชัดเจน ที่สำคัญคือมีความทันโลกทันเหตุการณ์อยู่ตลอด
ครั้งนี้อาจารย์อาร์มได้เปรียบจีน อเมริกา และรัฐเซีย เหมือนกับยุคสามก๊ก โดยมีสหรัฐเป็นเหมือนโจโฉผู้ที่แข็งแกร่งที่สุด ซึ่งต้องสู้กับจากการร่วมมือกันของจีนและรัฐเซีย เป้าหมายที่แท้จริงของแต่ละฝ่ายคืออะไร? การเดินหมากที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง? Endgame ของเกมส์นี้จะเป็นอย่างไร? อยากให้ทุกคนลองค้นหาในหนังสือเล่มนี้ครับ
.
.
.
เล่มที่ 7: The Psychology of Money: จิตวิทยาว่าด้วยเงิน
ผู้เขียน: Morgan Housel / ผู้แปล: ธนิน รัศมีธรรมชาติ
สำนักพิมพ์: Live Rich
สั่งซื้อได้ที่: https://bit.ly/theconclusion-book7
“เงิน” เป็นนวัตกรรมที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน มันเป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตของคนเราหลายอย่าง เงินทำให้หลายคนขึ้นมามีอำนาจในสังคม และก็ทำให้คนมากมายต้องลำบากในการไขว่คว้าและรักษามันไว้
หนังสือเล่มนี้จะช่วยตอบคำถามที่ว่า ทำไมเงินถึงมีอำนาจขนาดนั้น? การตัดสินใจของคนเราต่อเงินเป็นอย่างไร? อะไรคือความแตกต่างระหว่างความร่ำรวยและความมั่งคั่ง? คุณจะเป็นนักลงทุนที่ดีได้อย่างไร? ลองอ่านกันดูนะครับ
.
.
.
เล่มที่ 8: Leaders’ Wisdom
ผู้เขียน: กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร
สำนักพิมพ์: KOOB
สั่งซื้อได้ที่: https://bit.ly/theconclusion-book8
1
พี่ต้อง กวีวุฒิ เจ้าของเพจ 8 บรรทัดครึ่ง ได้รวบรวม Wisdom (ปัญญา) ในการใช้ชีวิตและการทำงาน ที่เกิดจากการสัมภาษณ์ผู้นำระดับประเทศมากมาย เช่น คุณธนา เธียรอัจฉริยะ / คุณสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ / คุณเรืองโรจน์ พูนผล / คุณนครินทร์ วนกิจไพบูลย์ / คุณมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ / คุณพริษฐ์ วัชรสินธุ เป็นต้น
หนังสือเล่มนี้จึงมีเป็นหนังสืออีกเล่มที่คุณไม่ควรพลาด เพราะมันจะทำให้คุณได้เข้าใจมุมมอง ความคิด ของคนเก่ง ๆ มากมาย ทั้งด้านของความสำเร็จและความผิดพลาดของคนเหล่านั้น ซึ่งมันไม่ได้หาอ่านได้ง่าย ๆ จากหนังสือเล่มอื่นอย่างแน่นอน
.
.
.
เล่มที่ 9: Bitcoin Standard: ระบบการเงินทางเลือกใหม่ไร้ศูนย์กลาง
ผู้เขียน: Saifedean Ammous / ผู้แปล: พิริยะ สัมพันธารักษ์ Piranha33, พีรพัฒน์ หาญคงแก้ว
สำนักพิมพ์: Se-education SE-ED Book Center
สั่งซื้อได้ที่: https://bit.ly/theconclusion-book9
เนื่องจากราคาของ Bitcoin ร่วงลงมาเรื่อย ๆ จึงอาจทำให้ความสนใจใน Bitcoin ลดน้อยลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา บางคนอาจติดดอยหรือขาดทุนอยู่ สำหรับผมคิดว่าในช่วงเวลาแบบนี้เป็นเวลาที่ดีในการศึกษาเทคโนโลยีนี้ มากกว่าการสนใจที่ราคาของมัน หนังสือเล่มนี้จึงตอบโจทย์มาก ๆ
จริง ๆ แล้วหนังสือเล่มนี้ก็ไม่ได้มีแค่เรื่องของ Bitcoin เพียงอย่างเดียว แต่มันรวมถึงประวัติศาสตร์ของระบบการเงินของโลก ตั้งแต่คุณสมบัติของเงินตรา การเข้าสู่ยุคของทองคำ และที่มาของระบบการเงินในปัจจุบัน ทำไม Bitcoin จึงเกิดขึ้น และโอกาสในการเป็นระบบการเงินทางเลือกใหม่ที่อาจจะเปลี่ยนโลกนี้ไปตลอดกาล
.
.
.
เล่มที่ 10: สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น
ผู้เขียน: หนุ่มเมืองจันท์
สำนักพิมพ์: Matichon Book - สำนักพิมพ์มติชน
สั่งซื้อได้ที่: https://bit.ly/theconclusion-book10
หนังสือเล่มล่าสุดของพี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์ ในซีรีส์ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจที่อยู่คู่คนไทยมาถึงเล่มที่ 34 แล้ว ครั้งนี้พี่ตุ้มกลับมาในชื่อ “สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น” มันทำให้ผมฉุกคิดในหลาย ๆ เรื่อง เพราะส่วนตัวในบางครั้งก็เผลอใช้ชีวิตที่เร็วไป โดยมุ่งไปข้างหน้าจนลืมมองสิ่งที่อยู่รอบตัว และคิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะเป็นเหมือนกัน
หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณกลับมามองเห็นความพิเศษที่อยู่ในสิ่งธรรมดารอบตัวเรามากขึ้น มีคนบอกว่าการที่เราจะได้ยิน หรือไม่ได้ยินเสียงอะไร ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเสียงนั้นดังหรือเบา แต่อยู่ที่เราใส่ใจฟังเสียงนั้นมากแค่ไหนต่างหาก และในเล่มนี้ยังมีภาพถ่ายพิมพ์สีจากคุณพิชัย แก้ววิชิต มาร่วมถ่ายทอดมุมมองให้เราได้เพลิดเพลินกันมากขึ้นอีกด้วย
.
.
.
เล่มที่ 11: The Metaverse: And How It Will Revolutionize Everything
ผู้เขียน Matthew Ball
สำนักพิมพ์ Liveright
สั่งซื้อได้ที่: https://bit.ly/theconclusion-book11
หลังจากที่ Facebook เปลี่ยนชื่อเป็น Meta คำว่า “Metaverse” จึงกลายเป็นกระแสครั้งใหญ่ในช่วงปีที่ผ่านมา หลายบริษัทพุ่งเข้าหาคำว่า Metaverse และพยายามหาโอกาสจากสิ่งนี้ แต่จริง ๆ แล้ว Metaverse ที่ทุกคนพูดถึงมันคืออะไรกันแน่? และมันจะเปลี่ยนแปลงโลกเราไปทางไหน?
Matthew Ball ได้เขียนหนังสือเล่มนี้ โดยได้แบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 ส่วน นั้นก็คือ What is the metaverse?, Building the metaverse, และ How the metaaverse will revolutionise everything ทั้ง 3 องค์ประกอบที่จะทำให้คุณเห็นภาพของ Metaverse ได้ครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงโอกาสที่จะเกิดขึ้นในโลกอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย
.
.
.
เล่มที่ 12: ความลับของฟ้า
ผู้เขียน: ธนา เธียรอัจฉริยะ
สำนักพิมพ์: KOOB
สั่งซื้อได้ที่: https://bit.ly/theconclusion_book12
หลายคนน่าจะได้ติดตามหนังสือ “ล้มลุกเรียนรู้” และ “แค่คลื่นเล็กๆ ในมหาสมุทร” ของพี่โจ้-ธนา ไปเมื่อปีก่อน และได้ติดตามบทความต่าง ๆ ที่พี่โจ้ได้เขียนเอาไว้ในเพจ เขียนไว้ให้เธอ ล่าสุดพี่โจ้ได้ออกหนังสือเล่มใหม่ที่มีชื่อว่า “ความลับของฟ้า” ที่ผมอยากแนะนำให้ทุกคนได้อ่านไปพร้อม ๆ กับผมในปีนี้
เล่มนี้เรียกได้ว่าเป็นการรวบรวมเคล็ดลับในการใช้ชีวิตและการทำงานจากประสบการณ์ตรงของพี่โจ้ ซึ่งพี่โจ้ได้สกัดเป็นเนื้อหาจำนวน 152 หน้า ให้เราได้อ่านกันอย่างเข้มข้น จุใจ อ่านง่าย จบไว และยังสามารถนำมาทบทวนได้ง่ายอีกด้วย
.
.
.
เล่มที่ 13: Contextual Marketing การตลาดแบบฉวยโอกาสรอบตัวมาเป็นยอดขาย
ผู้เขียน: ณัฐพล ม่วงทำ
สำนักพิมพ์: Shortcut Publishing
สั่งซื้อได้ที่: https://bit.ly/theconclusion-book13
“Contextual Marketing” เป็นหนังสือเล่มล่าสุด ของคุณหนุ่ย ณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจ การตลาดวันละตอน หนังสือเล่มนี้ได้บอกเล่าเรื่องราวการตลาดในการใช้บริบท (Context) มาช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจคุณ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนจะคิดออกและสามารถทำได้สำเร็จ
สิ่งที่ผมชอบของหนังสือเล่มนี้คือพี่หนุ่ยได้เล่าเรื่องราวผ่านตัวอย่างธุรกิจจริงที่หลากหลาย ทำให้เราเข้าใจได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น นอกจากนั้นพี่หนุ่ยยังได้เน้นการเข้าใจลูกค้า ซึ่งเป็นแก่นของการตลาดที่ทุกคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ ผมหวังว่าผู้อ่านจะสามารถนำความรู้จากหนังสือเล่มนี้ไปใช้และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจคุณได้สำเร็จอย่างแน่นอนครับ
.
.
.
เล่มที่ 14: ใช้ OKRs อย่างไรให้สำเร็จ
ผู้เขียน: ศ.ดร.นภดล ร่มโพธิ์
สำนักพิมพ์: NP Intelligence
สั่งซื้อได้ที่: https://bit.ly/theconclusion-book14
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มล่าสุดของอาจารย์นภดล Nopadol Rompho ที่ได้รวบรวมเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ OKRs (Objectives and Key Results) ได้อย่างครอบคลุม ครบถ้วน ตั้งแต่หลักการและเทคนิคการนำไปใช้จริง พร้อมตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน OKRs ในการบริหารงานอีกด้วย
เหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากศึกษาเรื่องของ OKRs ตั้งแต่เริ่มต้น หรือผู้ที่อยากทบทวนความรู้เพื่อนำ OKRs ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผู้บริหารสามารถใช้หนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนคู่มือที่จะช่วยนำพาองค์กรให้ประสบความสำเร็จไปพร้อมๆ กับการสร้างความสุขของพนักงานในการใช้ OKRs
.
.
.
เล่มที่ 15: Transformer Playbook
ผู้เขียน: ธนพงศ์พรรณ ธัญญรัตตกุล, ดร.ณัฐพร วิรุฬหการุญ
สำนักพิมพ์: Wish Publishing
สั่งซื้อได้ที่: https://bit.ly/theconclusion-book15
Transformer Playbook เป็นหนังสือเล่มที่ 4 ในหนังสือชุด “Digital Transformation” ของคุณพจน์ ธนพงศ์พรรณ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการทรานส์ฟอร์มธุรกิจเบอร์ต้น ๆ ของประเทศไทย โดยครั้งนี้คุณพจน์ ได้เขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่กำลังคิดและกำลังทำเรื่องของการทรานส์ฟอร์มธุรกิจอย่างจริงจัง โดยเน้นไปที่การใช้งานจริงมากกว่าภาคทฤษฎี Digital Transformation Academy
ในหนังสือเล่มนี้จะประกอบด้วย 10 Workshops ที่ทุก ๆ คนสามารถทำไปได้พร้อม ๆ กัน รวมถึงกรณีศึกษากว่า 15 บริษัท ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับธุรกิจของคุณได้อย่างแน่นอน สำหรับเจ้าของกิจการและผู้บริหารธุรกิจอยากให้ลองนำหนังสือเล่มนี้ไปปรับใช้ แล้วคุณและบริษัทจะได้ประโยชน์อย่างแน่นอน
.
.
.
Enjoy your reading and wish you a happy new year!
#HappyNewYear2023
โฆษณา