18 ม.ค. 2023 เวลา 01:15 • การศึกษา

บางโรงเรียนในญี่ปุ่นห้ามผู้ปกครองทำเบนโตะให้เด็กนักเรียนไปโรงเรียน

พ่อแม่ผู้ปกครอง หลายคนคงจะเคยเห็นอาหารกล่องหน้าตาน่ารักที่มักจะทำเป็นอาหารเช้า หรือ อาหารเที่ยงให้นักเรียนไปโรงเรียนใช่มั้ยคะ
เบนโตะ (ญี่ปุ่น: 弁当; โรมาจิ: Bentō)
หมายถึงอาหารที่จัดเตรียมใส่กล่องเพื่อสะดวกต่อการพกพาไปรับประทานนอกบ้าน หรือระหว่างการเดินทาง คล้ายกับข้าวกล่อง (lunch box) ของสหรัฐอเมริกา
โดยส่วนมากกล่องที่ใส่จะมีลักษณะเป็นหลุมหลายหลุม เหมือนกับถาดหลุม เพื่อจะได้สามารถจัดอาหารได้อย่างเป็นสัดส่วนที่แม่มักเป็นคนทำอาหารให้ครอบครัวแต่เดี๋ยวนี้หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือตามสถานีรถไฟแล้วล่ะค่ะ
สันนิษฐานว่าคำว่า "ปิ่นโต" ของไทย น่าจะเพี้ยนมาจากคำว่า "เปี้ยนตัง" (便當) ของจีน และ"เบนโต"ของญี่ปุ่นนี่เอง
เบนโตะที่ดีจะแบ่งเป็นสัดส่วน ข้าว 3 เนื้อ 1 ผัก 2 โดยข้าวคือคาร์โบไฮเดรต อาจเป็นข้าว เส้นหรือขนมปังก็ได้ เนื้อคือกับข้าวหลักจำพวกเนื้อ ปลา ไข่ ส่วนผักคือผักและเห็ดต่างๆ
เครื่องที่มักใส่ในเบนโตะได้แก่ ไข่ม้วน คาราอาเกะ เนื้อย่าง ทงคัตสึ ปลาย่าง/นึ่ง กุ้งทอด ไส้กรอก ผัก/สลัด แฮม และของนึ่งซึ่งดีต่อสุขภาพมากเลยนะคะ
เบนโตะ แบ่งออกเป็น 2 ชนิด
1.เคียระเบน (Kyaraben)
เคียระเบน ย่อมาจาก Character bento หมายถึงเบนโตะที่ทำเป็นรูปตัวการ์ตูนหรือสัตว์น่ารักๆ เพื่อดึงดูดใจให้เด็กๆ อยากทานอาหาร
2.เอกิเบน (Ekiben)
คำว่าเอกิ แปลว่าสถานีรถไฟ ส่วนเบน มาจากเบนโตะ เอกิเบนจึงหมายถึงเบนโตะสำหรับรับประทานบนรถไฟโดยเฉพาะ ชาวญี่ปุ่นมักซื้อเอกิเบนจากสถานีรถไฟไปทานเวลาต้องเดินทางด้วยรถไฟเป็นเวลานาน
อย่างไรก็ตาม โรงเรียนอนุบาลญี่ปุ่นหลายแห่งห้ามไม่ให้ผู้ปกครองทำเบนโตะให้ลูกๆ
เพราะเคียระเบนใช้เวลาทำนาน ซึ่งอาจทำให้เด็กเล็กป่วยได้ นอกจากนี้ ไม่ใช่ผู้ปกครองทุกคนจะมีเวลาทำเบนโตะน่ารักๆ เด็กที่ได้เบนโตะแบบปกติอาจน้อยใจและเป็นสาเหตุของการกลั่นแกล้งกันได้ซึ่งมองเบนโตะอาจว่าได้เป็นดาบสองคม
บันทึก write สาระ นามปากกา
📌ชอบเรื่อง Write สาระ กดไลก์
📌ใช่เรื่อง Write สาระ กดแชร์
📌พบเรื่อง Write สาระ กดติดตาม
❤ดีใจที่อ่านกันค่า😘😘😍😍
โฆษณา