20 ม.ค. 2023 เวลา 03:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Decision To Leave ฆาตกรรมรัก หลังเขา

ความสัมพันธ์ รัก!? หลังเขา ที่ไม่ใช่แค่ mountain
The moment you said you loved me, your love is over. The moment your love ends, my love begins.
Seo-rae
หนังเรื่องล่าสุดโดยผู้กำกับ Park Chan-wook ผู้กำกับ Oldboy, The Handmaiden การันตีความมันส์ ความเดือดสำหรับหนังดราม่าแนวหักมุม
นำแสดงโดย 2 นักแสดงเกาหลี ปาร์ค แฮอิล และ นักแสดงสาวจากจีน ถังเหว่ง
ต้องบอกก่อนว่าตัวผู้เขียนได้ไปรับชม หลังจากได้ฟังป้ายยาจากรายการ Podcast Untitled Case พอดแคสต์โปรด ยิ่งได้รู้ว่าผู้กำกับเป็นใครทำให้มีความคาดหวังเกี่ยวกับตัวหนังประมาณนึง
และหนังเรื่องนี้ไม่ทำให้ผิดหวัง วันที่ไปดูคนเต็มโรง ได้ดูหนังดีๆกับคนคอเดียวกันเป็นอะไรที่สร้างความประทับใจมากจริง
****หลังจากนี้จะเป็นสปอยล์เนื้อหาทั้งหมด****
(ถ้ามีผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้
เนื่องจากเป็นการเล่าเนื้อหาจากความทรงจำ)
แนะนำให้ไปดูหนังก่อนเพื่อเพิ่มอรรถรถในการอ่าน รีวิว ในพาร์ทต่อไป
ถ้าพร้อมแล้วก็ Let's GO!!
เรื่องเปิดมาด้วยตัวเอกนามว่า "จัง แฮจุน" สารวัตรฝีมือดึของจังหวัดปูซาน ผู้มีชีวิตการงานที่น่าชื่นชม แต่มีชีวิตครอบครัวที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง (จากบทสนทนาระหว่างสามี-ภรรยา)
ภรรยาสารวัตร "จองอา" ที่ทำงานอยู่อิปโป (บริบทเมืองชนบทเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์) ทั้งคู่เจอกันแค่เพียงช่วงเสาร์-อาทิตย์ เท่านั้น
การแต่งงานที่ใช้ชีวิตด้วยกันแบบนี้มา 16 ปี..
และชีวิตที่สุดแสนจะธรรมดาก็เปลี่ยนไปเมื่อสารวัตรแฮจุนและคู่หู ได้รับมอบหมายให้ดูแลคดี คนตกเขา
ศพของ "คิ โด ซู" หนุ่มใหญ่วัยเกษียณ พบอยู่หลังเขาที่เค้าปีนขึ้นเป็นประจำ การตายของเค้ายังไม่ได้ถูกสรุปว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร การสืบสวนจึงเริ่มต้นขึ้น
แฮจุน ได้พบกับ "โซแร" สาวจีนอพยพ ผู้เป็นภรรยาของ คิโดซูผู้เสียชีวิต
(แว๊บแรกทั้งกองปราบคิดว่าภาพเธอคือลูกสาวของผู้ตาย เพราะอายุต่างกันค่อนข้างมาก) โซแร พูดเกาหลีได้ไม่ค่อยคล่อง ทำให้ทั้งแฮจุนกับทีมต้องคอยใช้คำศัพท์ที่เข้าใจง่าย และคิดอย่างถี่ถ้วนก่อนที่จะถามคำถามเธอทุกครั้ง
1
It's a blessing that he died the way he wanted to. Isn't it fate?
โซแร กลายเป็นผู้ต้องหาอันดับ 1 ของผู้ตาย เนื่องจากความใกล้ชิด และพบร่องรอยการถูกทำร้าย บนร่างกายของเธอหลายจุด รวมถึงรอยสักชื่อย่อของผู้ตายบนตัวเธอ เนื่องจาก คิโดซู เป็นคนที่ชอบตีตราสิ่งของ
ความน่าสงสัยในตัวเธอพุ่งขึ้นอีกเนื่องจากพบ DNA ของ โซแร ที่นิ้วมือของ คิโดซู และโซแรให้การว่า เค้าทำร้ายเธอก่อนออกจากบ้านเนื่องจากอยากให้ไปปีนเขาด้วยกัน
แฮจุน รู้สึกว่าเธอมีเสน่ห์บางอย่างที่น่าดึงดูด เค้าจึงขออาสาติดตามดูพฤติกรรมของเธออย่างใกล้ชิด..
แฮจุน พบว่าโซแรทำงานเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งจะผลัดเปลี่ยนไปวันละคน เค้าตามดูพฤติกรรมของเธอทุกย่างก้าว ตั้งแต่ตื่นลืมตา จนถึงเข้านอน ด้วยพฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามขนบของสาวเรียบร้อยทั่วไป ทั้งนอนดึก กินไอติมก่อนนอน หลับไปพร้อมกับ TV ทำให้แฮจุนเกิดทั้งความห่วงใย และความสงสัยใคร่รู้จักเธอมากยิ่งขึ้น
ความสัมพันธ์ก่อตัวขึ้น แฮจุนพบว่าปัญหาการนอนไม่หลับของเค้าถูกทำให้หายได้โดยโซแร ทั้งคู่กลายเป็นเพื่อน คนคุย และคนรักในที่สุด..
If you have to give me a present, bring me the heart of that kind detective. I kind of want to.
(ทั้งนี้แฮจุนไม่ได้เลิกกับภรรยา และยังโกหกเธอ เกี่ยวกับคดีนี้ไปในลักษณะที่ หญิงสาวที่เป็นเมียตาย ชายแก่ผู้เป็นสามีเป็นผู้ต้องสงสัย)
ตำรวจไม่สามารถหาหลักฐานมามัดตัวโซแรได้ เนื่องจากเธอมีพยานชัดเจนในเรื่องที่อยู่ คือคุณยายวันจันทร์ ผู้ที่เธอมีหน้าที่ดูแลทุกๆวันจันทร์ และมีหลักฐานว่าเธอได้เข้าไปดูแลจริง อีกทั้งยังค้นพบจดหมายลาตายอง คิโดซู ที่ทำขึ้นก่อนที่จะเสียชีวิต คดีจึงปิดลงด้วยข้อสรุปว่า ผู้ตายปลิดชีวิตของตนเอง
ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ดำเนินต่อไป แฮจุนมีแต่จะหลงไหลในตัวโซแรมากขึ้น แม้แต่ในคืนที่เค้านอนกับ จองอา ที่เมืองอิปโป แฮจินก็นอนไม่หลับ..
แฮจุน ลงมาเช็ดรถข้างล่างคอนโดและส่งข้อความหา โซแร
เค้าพบว่าเธอกำลังวุ่นอยู่กับคุณยายวันอังคารที่อาการป่วยกำเริบ แต่คืนนั้นเป็นคืนวันอาทิตย์ พรุ่งนี้โซแรมีนัดต้องไปดูแลคุณยายวันจันทร์ แฮจุนจึงอาสาไปดูแลคุณยายแทน เพราะพรุ่งนี้ยังไงเค้าก็กลับปูซาน และว่างพอดี
เมื่อได้มาดูแลคุณยายวันจันทร์ ทำให้แฮจุนค้นพบความจริงเกี่ยวกับคดีที่ปิดลงไปแล้วด้วยฝีมือการสืบสวนของตัวเอง เค้าพบว่ามือถือของโซแรและคุณยายเป็นรุ่นเดียวกันระหว่างที่จะเปิดเพลงให้คุณยาย และพบว่าในโทรศัพท์มีแอปพลิเคชั่นสำหรับปีนเขา
พอเข้าไปในแอป มีข้อมูลว่าวันที่เกิดเหตุการสามีของโซแรตกเขา มือถือเครื่องนี้อยู่สูงจากพื้นดิน 300 กว่าเมตร แต่จากการสอบถามคุณยายไม่ได้ออกไปไหนมาหลายปีแล้ว
แฮจุนถามย้ำเรื่องโซแร ว่าได้มาหาคุณยายวันนั้นหรือป่าว จึงได้ข้อมูลว่า ถ้าโซแรมาวันไหน สำหรับคุณยาย "วันนั้นก็คือวันจันทร์"
สัญชาตญาณตำรวจของแฮจุน จำลองเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในชั่ววินาทีนั้น
คืนนั้น แฮจุน เผชิญหน้ากับ โซแร พร้อมกับหลักฐาน (มือถือ) บอกกับโซแรว่าจิตใจของเค้าแตกสลายเพียงใด ขอให้เธอจงนำหลักฐานนี้ไปทิ้งให้ลึกที่สุดของทะเล จนไม่มีใครสามารถหาเจอได้
โซแร เข้ากอดแฮจุน และพยายามบอกว่า เธอทำทั้งหมดนั่นจริง แต่ไม่ใช่ว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 คน มันไม่ใช่เรื่องจริง..
The moment you said you loved me, your love is over. The moment your love ends, my love begins.
แฮจุนตัดสินใจย้ายจากเมืองปูซานมาอยู่อิปโป กับจองอา (ในสภาพที่มองจากดาวอังคารก็รู้ว่าอกหักมา โทรมขนาดนี้)
จองอาสงสัย ดีใจ แต่ก็เสียใจในคราวเดียวกัน เธอร้องไห้ออกมาในที่สุด..
ปีกว่ากับการใช้ชีวิตเป็นสารวัตรในเมืองเล็กๆที่ไม่มีคดีอะไรให้ต้องคิดมาก
ระหว่างเดินตลาดสด แฮจุน และจองอา ได้พบกับ โซแร และสามีใหม่ของเธอโดยบังเอิญ เกิดบทสนทนาที่น่าอึดอัดใจระหว่างคู่รักทั้งคู่อยู่พักนึง
จองอาได้ทราบว่าโซแรเคยเป็นผู้ต้องหาในคดี คดีนึงของแฮจุนก่อนที่เค้าจะย้ายมา แต่เป็นคดีที่แฮจินไม่เคยเล่ามาก่อนว่ามีผู้ต้องหาเป็นผู้หญิง
วันถัดมาเกิดคดีใหญ่เกิดขึ้นในอิปโป มีคนถูกฆาตกรรมในคฤหาสต์หรู
สารวัตรแฮจินเร่งเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุโดยทันที
เค้าช็อคกับเหตุการณ์ที่ได้พบเจอเนื่องจากผู้ตายไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็นสามีของ โซแร ผู้ที่เค้าพึ่งเจอเมื่อวันก่อน
สภาพศพถูกพบในสระน้ำ แต่น้ำถูกสูบออกไปจนหมด ผู้ตายถูกแทงด้วยมีดมากกว่า 10 แผล ในกล้องวงจรปิดพบ โซแร ยืนยกมืออยู่ริมชายหาด แต่วันเกิดเหตุเธอมีพยานหลักฐาน ที่อยู่ชัดเจน
แฮจุนโกรธมากที่เป็นโซแร เป็นเธอ ที่จะต้องเกี่ยวข้องกับคดีการตายของสามี
ครั้งที่ 2 แล้ว กับการที่เธอต้องตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการฆาตกรรมสามีตัวเอง
คดีคืบหน้าไปเรื่อยๆจนพบว่าผู้ต้องสงสัยคือมาเฟียคนนึง ชื่อในวงการ "สแนปปี้" ที่เคยขู่ไว้ว่าจะฆ่าสามีของโซแร หลังจากที่แม่เขาตาย และวันที่เกิดฆาตกรรมสามีโซแร ก็คือวันที่แม่ของเขาเสียชีวิต เค้าติดตามโซแรและสามีจาก GPS ที่เค้าติดตั้งไว้ในมือถือของ โซแร
สแนปปี้ให้การรับสารภาพทันที และบอกรายละเอียดการฆาตกรรมชัดเจน เขาแทงผู้ตายกระหน่ำ ก่อนที่ผู้ตายจะร่วงลงสระว่ายน้ำ สแนปปี้งงว่าทำไมน้ำถึงแห้งได้ แต่ทีมตำรวจไม่ได้สนใจจุดนั้นแล้ว เพื่อนร่วมงานสารวัตรแฮจินดีใจที่สามารถปิดคดีฆาตกรรมคดีแรกของจังหวัดได้ โซแร หลุดจากการเป็นผู้ต้องสงสัยอีกครั้ง
1
เป็นแฮจุนคนเดียวที่ยังไม่ปล่อยวางจากคดีและพบว่าท่าที่โซแรทำในวันก่อนเกิดเหตุริมชายหาดคือท่าปาบางสิ่งบางอย่างไปยังทะเล เค้าขอให้ลูกน้องตามหาของสิ่งนั้นแต่ก็ต้องถูกด่ากลับมาว่าคดีจบไปแล้วจะเอาอะไรอีก
3
โซแรนัดแฮจินไปพบที่ภูเขา เพื่อขอให้แฮจุนช่วยโปรยอัฐิของคุณปู่ผู้ล่วงลับของเธอ แฮจินเตรียมใจและเริ่มโปรยผงอัฐิอยู่ริมผา
1
โซแร เข้ามาทางข้างหลังของแฮจิน และสวมกอดเขา โซแรบอกกับแฮจุนว่าเธอเริ่มรักเค้า หลังจากที่เค้าบอกรักเธอ และหยุดรักเธอ แฮจุนจำไม่ได้ว่าเคยพูดว่ารักโซแร โซแรเล่าว่าเธออัดข้อความที่เค้าพูดกับเธอในวันสุดท้ายที่ปูซาน พวกเค้าจบคืนนั้นด้วยจูบอันเร่าร้อนของคนทั้งคู่
แฮจุนกลับมาบ้าน พบว่าจองอาขอเลิกกับเค้าและกำลังย้ายของออก เนื่องจากสงสัยว่าเค้ากำลังมีผู้หญิงคนอื่น
วันถัดมาแฮจินได้รู้ว่าวันเกิดเหตฆาตกรรม โซแร ได้ไปเยี่ยมคุณแม่ของ สแนปปี้ ที่โรงพยาบาล หลังจากนั้นท่านก็เสียชีวิต เป็นเหตุให้สแนปปี้ตามไปฆ่าสามีของโซแรที่บ้านพักตากอากาศ โซแร เป็นคนพบศพคนแรก และจัดการกับศพโดนการปล่อยน้ำในสระออก และล้างตัวผู้ตาย เนื่องจากแฮจุนเคยบอกว่าไม่ชอบเลือด...
ทีมงานของแฮจุนยังพบโทรศัพท์ที่ โซแรปาทิ้งลงทะเล แฮจุนกู้ข้อมูลได้และพบข้อความที่โซแร คุยกับสามีก่อนที่เค้าจะตาย เรื่องคลิปเสียงในโทรศัพท์
Confucius said, "The wise love the water, the benevolence the mountains." I am not benevolent. I like the sea.
แฮจุนเข้าใจเหตุการณ์ทั้งหมดในทันที เค้ารีบโทรหาโซแรเพื่อคุยให้รู้เรื่อง ว่าเป็นเพราะเค้าใช่หรือป่าวที่ทำให้ต้องมีเหตุฆาตกรรมเกิดขึ้นถึง 2 ราย โซแรยอมรับว่าเค้าเข้าใจเหตุการณ์ทั้งหมดถูกต้อง แต่จริงๆแล้วคุณแม่ของสแนปปี้ยินดีที่จะตายต่างหาก
โซแรเล่าว่าสามีเธอมีคลิปเสียงของแฮจุน ทั้งข้อความว่าเค้ารู้สึกดีกับเธอแค่ไหน และคำแนะนำให้นำหลักฐานไปทิ้งให้ลึกที่สุดในทะเลให้ไม่มีใครหาเจอ
โซแรขับรถไปเรื่อยๆขณะที่คุยโทรศัพท์ เธอไม่ได้บอกว่าจะไปที่ไหน..
แฮจุนรีบตามโซแรไปด้วย GPS เดิมที่ยังติดอยู่ที่มือถือเธอ
โซแร จอดรถริมทะเล ตำวันกำลังจะตกดิน โซแร เริ่มขุดหลุมไปเรื่อยๆ จนใหญ่พอให้เธอสามารถลงไปนั่งได้ น้ำทะเลกำลังขึ้นมาเรื่อยๆ
แฮจุน ขับรถตามมาจนเจอรถโซแร
เค้าเดินตะโกนหาเธอไปทั่วชายหาด
ตะวันตกดินเรียบร้อยแล้ว แฮจุนยังคงตะโกนหาโซแรอย่างสิ้นหวัง...
ตัวอย่างหนัง
หนังเล่าเรื่องได้น่าประทับใจตามสไตล์หนังหักมุม ฉบับ ปาร์ค ชานวุก
และหนังยังคว้ารางวัลจากงาน Cannes Film Festival 2022 มาหมาดๆ
ตัวคดีไม่ได้คาดเดายาก แต่ผู้กำกับทำให้เราไขว่เขวจากผู้ต้องสงสัยหลักตามตัวเอกได้อย่างง่ายดาย ถังเหว่ย เล่นบนโซแร ได้ออกมามีเสน่ห์มาก เป็นความธรรมดาที่ดูพิเศษ ทำให้เราเชื่อได้จริงๆว่าหนุ่มใหญ่อย่างสารวัตรแฮจุน อาจจะแอบมีใจให้นางได้
สิ่งที่น่าประทับใจที่สุด ขอยกให้เป็นมุมกล้องต่างๆ ที่ผู้กำกับเลือกใช้ในการถ่ายทอดเรื่องราว การเล่าเฉลยของคดีต่างๆที่ให้ตัวเอกไปอยู่ในเหตุการณ์จำลองของอดีต เหมือนได้คิดในมุมของคนร้าย
การสื่อสารที่ไม่ชัดเจนของตัวละครในเรื่อง ระหว่างชาวเกาหลี และชาวจีน
ส่วนตัวผู้เขียนอาจจะยังเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดไม่ชัดเจน แต่ประเด็นนี้อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โซแรตัดสินใจปลิดชีวิตตัวเองในตอนจบ และเข้าใจว่าแฮจุนบอกกับตัวเองว่ารักในวันนั้น... (ซึ่งแฮจุนจำไม่ได้ว่าบอกรักตอนไหน)
ทั้งยังเล่นกับประเด็นดราม่าครอบครัว ของตัวเอก ที่เหมือนจะรัก!?กับผู้หญิงคนอื่นนอกเหนือจากภรรยาตัวเอง แต่...เค้าก็ไม่ได้ตัดสินใจเดินออกมาจากภรรยา
เป็นหนังที่ควรค่าแก่การเสพย์อย่างยิ่ง
"หลังเขา" ในชื่อไทยของหนังหนังช่างเหมาะสมกับความสัมพันธ์ที่อยู่ข้างหลังของเขาจริงๆ
Before you go จัดคะแนนไว้ให้ที่ 9/10 สำหรับเรื่องนี้
ยังสามารถรับชมได้ที่ House Samyan
สุดท้าย ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมานะที่นี้ _/\_
#MovieReview #DecisionToLeave #ฆาตกรรมรักหลังเขา #Movies #Korean #CannesFilmFestival
Qwa (Before You Go)
20.01.2023
โฆษณา