20 ม.ค. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

Dead Inside คืออะไร ?

Dead Inside เป็นภาวะอารมณ์นึงที่มันเกิดขึ้น เริ่มรู้สึกไม่อยากอะไรกับใคร เฉย ๆ กับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ไม่มีแพชชั่น ไม่สนใจ เพิกเฉยและไม่อยากจัดการกับอะไร ที่ทำไปเพราะต้องทำไม่ได้มีความรู้สึกอยากทำ
สัญญาณเตือนของ Dead Inside
อย่างแรกเลยคือการที่เราไม่อยากทำอะไร เหมือนหุ่นยนต์ เหมือนมีคนเอาโปรแกรมบางอย่างมาใส่ให้หุ่นยนต์นั้นทำงานยังไง ต้องทำอะไรบ้าง ถ้าเราเริ่มมีอาการเฉยชา สัมผัสไม่ได้ถึงความสุขและความทุกข์
ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังรู้สึกอะไรอยู่ อันนี้อาจจะเป็นสัญญาณเตือนของ Dead Inside
ถ้าอยู่ใน Dead Inside นานๆจะส่งผลต่อโรคซึมเศร้าไหม ?
สามารถเกิดขึ้นได้เพราะไม่ว่าเราจะเครียดนานๆหรือเรากำลังตกอยู่ในสภาวะ Dead Inside นานๆแน่นอนว่ามันจะเกิดผลกระทบกับเราอยู่แล้ว ถ้าเราพูดถึงโรคซึมเศร้า
อาการของโรคซึมเศร้ามันจะมีภาวะบางอย่างที่มันคล้าย ๆ Dead Inside ก็คือการไม่อยากทำอะไรทำๆไปงั้นๆแหละมีความเหนื่อยล้าอยู่ในตัว
เเละมีความรู้สึกอยากแยกตัวออกมา
มันเป็นอะไรที่ส่งผลถึงกันได้ ถ้าหากภาวะ Dead Inside อยู่กับเรานานสุดท้ายแล้วมันก็จะนำไปสู่ภาวะหรือโรคที่มีความผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้นตามมา
มีวิธีการในการจัดการอยู่แค่ 3 อย่าง คือ
  • 1.
    การสู้ บางคนเวลาที่มีความเครียดมาก ๆ เราจะมีการแสดงออกด้วยการตอบโต้กับหรือด่ามาด่ากลับ
  • 2.
    ถอยหนี ยอมแพ้ดีกว่า
  • 3.
    บางคนใช้วิธีการที่มาในรูปแบบของ Dead Inside อยู่นิ่ง ๆ เฉย ๆ ไม่ทำอะไร ให้ทำก็ทำ ไม่ให้ทำก็ไม่ทำ มันเป็นภาวะหนึ่งที่เรียกว่ากลไกการป้องการตัวเองที่มันผุดขึ้นมาในเวลาที่เราเจออะไรที่กระทบกับจิตใจอย่างรุนแรง
โดยสรุป คือ เป็นเรื่องของความมั่นคงภายในจิตใจ ถ้าเกิดขาดความมั่นคงภายในจิตใจตั้งแต่แรกโอกาสที่จะเกิดภาวะ Dead Inside ก็มีมาก เพราะฉะนั้นถ้าหากอยากป้องกัน เราต้องสร้างความมั่นคงทางจิตใจ สิ่งสำคัญง่าย ๆ คือการไม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่ Toxic มากจนเกินไป
โฆษณา