20 ม.ค. 2023 เวลา 02:51 • สัตว์เลี้ยง

โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก สุนัขน่าเลี้ยง สายพันธุ์หมายอดนิยมในไทย

ข้อมูล สุนัข สายพันธุ์ โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก (Old English Sheepdog) ลักษณะ สายพันธุ์ และ นิสัย
ความฉลาด ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️
ความซน ⭐️⭐️⭐️
เสียงดัง ⭐️⭐️
เลี้ยงง่าย ⭐️⭐️⭐️⭐️
ราคาประมาณ 40,000 - 100,000 บาท
สุนัขสายพันธุ์โอลด์อิงลิชชีปด็อกหรือที่รู้จักกันในชื่อ OES เป็นสุนัขสายพันธุ์ขนาดใหญ่ ที่มีขนหนาดก ชุดขนที่ดูรุงรังนั้นช่วยปกป้องพวกเขาจากสภาพอากาศที่โหดร้ายได้เป็นอย่างดี มีถิ่นกำเนิดในประเทศอังกฤษ พวกเขามีประวัติอันยาวนาน โดยบันทึกแรกของสายพันธุ์ย้อนหลังไปถึงศตวรรษที่ 18 เดิมที่ โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก ถูกเลี้ยงไว้เป็นสุนัขทำงานที่ได้รับความนิยมในพื้นที่ชนบทของประเทศอังกฤษ
สุนัขสายพันธุ์นี้นิยมลี้ยงไว้เพื่อใช้สำหรับการต้อนฝูงสัตว์ อย่างเช่น แกะและวัว ความนิยมของสุนัขโอลด์ อิงลิช ชีปด็อกในฐานะสุนัขใช้งานเริ่มลดลงเนื่องจากการใช้เครื่องจักรในการเกษตรเริ่มเข้ามาแทนที่ แต่ในปัจจุบันพวกเขาถูกเลี้ยงไว้เป็นสัตว์เลี้ยงเป็นหลัก พวกเขาถูกพัฒนาสายพันธุ์ให้กลายเป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจและสุนัขสำหรับการประกวด พวกเขายังได้รับการยอมรับสายพันธุ์จาก American Kennel Club และ United Kennel Club อีกด้วย
สุนัข สายพันธุ์ โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก (Old English Sheepdog)
สุนัขพันธุ์ โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์สุนัขที่มีรูปร่างหน้าตาที่โดดเด่น โดยเอกลักษณ์ที่มีขนยาวและดกหนา ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะเป็นสีเทา สีน้ำเงิน สีฟ้าเมิร์ล หรือสีขาวและสีเทาผสมกัน ขนพวกนี้ทำหน้าที่ช่วยให้พวกเขาอบอุ่นในช่วงอากาศหนาว ขนที่ปุยเป็นลักษณะเฉพาะของสายพันธุ์นี้ อย่างไรก็ตามด้วยชุดขนดกหนาของพวกเขา ก็ทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้มีลักษณะ "ขนบ็อบ" หรือ "สกปรก" ได้ง่าย
โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก มีหัวที่กลมโต หูเล็ก ตาแบ๋ว ทำให้พวกเขามีหน้าตาที่ดูเป็นมิตร แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาจะว่าเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีพละกำลังสูงแข็งแรงและทนทาน ซึ่งได้มาจากโครงสร้างที่แข็งแรง และมวลกล้ามเนื้อที่หนาแน่น พวกเขามีหน้าอกที่กว้างและมีลำตัวที่สมส่วน โดยทั่วไปแล้วจะสูงระหว่าง 20 ถึง 27 นิ้วที่ไหล่ และหนักระหว่าง 27 ถึง 45 กิโลกรัม สุนัขโอลด์อิงลิช ชีพด็อกยังเป็นที่รู้จักในด้านความว่องไวและความอดทน ซึ่งเป็นผลมาจากสายเลือดสุนัขใช้แรงงานของพวกเขา
สุนัข สายพันธุ์ โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก (Old English Sheepdog)
และด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก ทำให้พวกเขาเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับวงการบรรเทิง ทั้งในภาพยนตร์และรายการทีวี พวกเขายังเป็นที่รู้จักว่าเป็นสายพันธุ์ที่เป็นมิตรและอ่อนโยน ซึ่งทำให้พวกเขามีความยอดเยี่ยมในฐานะสุนัขบำบัดและสัตว์ที่ช่วยเหลือทางอารมณ์ ลักษณะที่เป็นมิตรและอ่อนโยนของโอลด์อิงลิช ชีพด็อก พร้อมด้วยลักษณะขนปุยและขี้เล่น ทำให้พวกเขาเป็นหนึ่งในตัวเลือกของสัตว์เลี้ยงที่แสนพิเศษ
สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับสุนัข โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก
สุนัขสายพันธุ์โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก มีนิสัยที่เป็นเป็นมิตรและอ่อนโยน พวกเขาเป็นสุนัขมีที่นิสัยน่ารักและรักครอบครัว เข้ากับเด็กๆ ผู้สูงอายุ และสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ได้ดี ทำให้พวกเขาเป็นสัตว์เลี้ยงในอุดมคติของทุกครอบครัว ด้วยความที่เป็นพี่ใหญ่ใจดี ทำให้พวกเขาเหมาะสำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงหลายตัว เป็นที่ทราบกันดีว่าพวกเขาเข้ากับคนอื่นได้ง่าย และสนุกกับการอยู่ท่ามกลางผู้คน ซึ่งทำให้พวกเขาเหมาะสำหรับที่จะเป็นสุนัขที่เลี้ยงพื้นที่ชุมชมได้เป็นอย่างดี
สุนัข สายพันธุ์ โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก (Old English Sheepdog)
สุนัขสายพันธุ์โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก ยังเป็นที่รู้กันดีว่าฉลาดและฝึกง่าย แม้ว่าพวกเขาจะดื้อรั้นบ้างในบางครั้ง แต่พวกเขาก็มีความกระตือรือร้นที่จะทำให้เจ้าของพอใจ และตอบสนองได้ดีต่อวิธีการฝึกการเสริมแรงเชิงบวก พวกเขาสามารถฝึกได้และสามารถเรียนรู้เทคนิคและคำสั่งที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม พวกเขาสามารถดื้อรั้นและอาจต้องใช้ความอดทนและความสม่ำเสมอในระหว่างกระบวนการฝึกอบรม
เนื่องจากขนยาว สุนัขพันธุ์โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก จึงต้องได้รับการดูแลขนเป็นประจำเพื่อรักษาให้ขนอยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ พวกเขาควรได้รับการแปรงขนอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องขนพันกัน และควรเล็มขนทุกสองสามเดือน เพราะขนของสุนัขพันธุ์นี้มีความหนาและหนัก
สุนัข สายพันธุ์ โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก (Old English Sheepdog)
เส้นขนของพวกเขามีแนวโน้มที่จะพันกันจนกลายเป็นสังกะตังและทำให้สุนัขไม่สบายตัว การแปรงขนให้พวกเขาเป็นประจำจะช่วยกำจัดขนที่หลุดร่วงและกำจัดสิ่งสกปรกที่ตามเส้นขนของพวกเขา การแปรงขนยังช่วยทำให้น้ำมันตามธรรมชาติกระจายไปทั่วขน และทำให้เส้นขนของพวกเขาแลดูเงางามและมีสุขภาพดี
สิ่งที่ควรรู้อีกเรื่องหนึ่งคือ โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก ผลัดขนเยอะมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูผลัดขน ซึ่งอาจเป็นปัญหาสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น พวกเขาต้องการการอาบน้ำและทำความสะอาดขนอยู่เป็นประจำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการผลัดขนที่มากจนเกินไป
สุนัข สายพันธุ์ โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก (Old English Sheepdog)
สิ่งสำคัญที่ควรทราบด้วยว่าความต้องการในการกรูมมิ่งของพวกเขาไม่ได้จำกัดอยู่แค่ขนเท่านั้น พวกเขายังต้องตัดแต่งเล็บและดูแลฟันเป็นประจำเพื่อรักษาสุขภาพโดยรวม เจ้าของที่ต้องการจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ ควรมีศักยภาพมากพอที่จะดูแลสุขภาพโดยรวมของพวกเขาได้
ดังนั้น คุณควรพิจารณาถึงไลฟ์สไตล์และความสามารถในการดูแลสุนัข ออกกำลังกาย และดูแลอย่างสม่ำเสมอก่อนที่จะนำโอลด์อิงลิชชีพด็อกเข้ามาในบ้าน พวกเขาไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีเวลาจำกัด หรือสำหรับผู้ที่ไม่พร้อมที่จะเข้าพาสุนัขไปรับการดูแลและบำรุงรักษาขนของพวกเขาอยู่เป็นประจำ นอกจากนี้ สุนัข โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก ยังไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ รวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์ขนาดเล็กหรือบ้านที่มีพื้นที่จำกัด
สุนัข สายพันธุ์ โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก (Old English Sheepdog)
โฆษณา