18 ม.ค. 2023 เวลา 13:06 • สัตว์เลี้ยง

รัฟ คอลลี่ สุนัขน่าเลี้ยง สายพันธุ์หมายอดนิยมในไทย

ข้อมูล สุนัข สายพันธุ์ รัฟ คอลลี่ (Rough Collie) ลักษณะ สายพันธุ์ และ นิสัย
ความฉลาด ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️
ความซน ⭐️⭐️⭐️
เสียงดัง ⭐️⭐️
เลี้ยงง่าย ⭐️⭐️⭐️
ราคาประมาณ 6,000 - 30,000 บาท
สุนัขสายพันธุ์รัฟ คอลลี่ เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีลักษณะโดดเด่น โดยพวกพวกจะมีขนที่ยาวหนาและมีรูปลักษณ์ที่สง่างาม ชุดขนดังกล่าวจะช่วยปกป้องมันจากสภาพอากาศที่รุนแรง เชื่อกันว่าสายพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดในประเทศสกอตแลนด์ โดยสุนัขพันธุ์รัฟ คอลลลี่ถูกพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสุนัขต้อนฝูงแกะและปศุสัตว์อื่นๆ ด้วยลักษณะเด่นที่มีขนยาวหนา
ทำให้พวกเขาเหมาะสมกับการอยู่อาศัยในภูมิประเทศที่ทุรกันดารและสภาพอากาศของสกอตแลนด์ ความโดดเด่นในเรื่องอื่น คือ พวกเขาจัดว่าเป็นสุนัขที่มีความเฉลียวฉลาดและความสามารถในการฝึกสูง จึงได้มีการนำสุนัขสายพันธุ์รัฟ คอลลี่ไปฝึกเพื่อเป็นสุนัขดูแลปศุสัตว์ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้กลายเป็นทรัพย์สินที่มีค่าสำหรับเกษตรกรและผู้เลี้ยงปศุสัตว์
สุนัข สายพันธุ์ รัฟ คอลลี่ (Rough Collie)
สุนัขสายพันธุ์รัฟ คอลลี่ ถูกจัดเวลาเป็นสายพันธุ์สุนัขขนาดกลาง โดยทั่วไปแล้วจะมีน้ำหนักอยู่ระหว่าง 22 - 26 กิโลกรัม ลักษณะทางกายภาพ มีความสง่างาม กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง รูปร่างสมส่วน มีหัวที่ยาวแคบ ปากแหลมทรงกระบอกปืน ขนหนายาวสลวย และเป็นหนึ่งสายพันธุ์สุนัขที่มีขนแผงคอ พวกเขามีขนหลายสี เช่น เซเบิล สีฟ้าเมิร์ล สีขาว สีน้ำตาล และสีครีม
รัฟ คอลลี่เริ่มได้รับความนิยมของในช่วงศตวรรษที่ 19 จากลักษณะรูปลักษณ์อันสง่างาม โดยสุนัขสายพันธุ์นี้ถูกนำเสนอในภาพวาด และผลงานวรรณกรรมต่างๆ ในช่วงเวลานั้น เป็นที่ทราบกันดีว่าสมเด็จพระราชินีวิกตอเรียทรงเป็นแฟนสายพันธุ์นี้ และด้วยเหตุนี้จึงเป็นตัวช่วยเพิ่มความนิยมให้กับสุนัขสายพันธุ์รัฟ คอลลี่ หลังจากนั้น เนื่องจากรูปลักษณ์ที่สง่างามและความสามารถในการฝึกของสุนัข Rough Collie ทำให้สุนัขตัวนี้เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับฝึกสอนเพื่อการแสดง และการแข่งขันประกวดสุนัขในเวทีต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย
สุนัข สายพันธุ์ รัฟ คอลลี่ (Rough Collie)
ประวัติความเป็นมาของสุนัข รัฟ คอลลี่
รูปลักษณ์ที่สง่างามและความสามารถในการฝึกของสุนัขรัฟ คอลลี่ ทำให้สุนัขตัวนี้เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับการเพาะพันธุ์สุนัขเพื่อการประกวดและการแข่งขันสุนัข โดยประวัติแล้วรัฟ คอลลี่ตัวแรกถูกนำไปประกวดที่งานประกวดสุนัขในปี ค.ศ. 1860 และด้วยรูปร่างอันสง่างามของพวกเขาทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบการสุนัขประกวด
ต่อมา สุนัขรัฟ คอลลี่ก็ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจาก American Kennel Club (AKC) ในปี ค.ศ. 1885 ในปีถัดมาพวกเขาก็ได้มีการก่อตั้งคลับที่มีชื่อว่า Rough Collie Club of America ในปี ค.ศ. 1886 แน่นอน ความนิยมของ Rough Collie ในฐานะสุนัขสำหรับประกวดยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนพวกเขาถูกจัดอันดับให้อยู่ใน 20 อันดับของสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอเมริกา โดยสถิติการลงทะเบียนจาก AKC
สุนัข สายพันธุ์ รัฟ คอลลี่ (Rough Collie)
ความนิยมของรัฟ คอลลี่ ในฐานะสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 19 ด้วยที่สุนัขสายพันธุ์นี้มีพร้อมทุกด้าน ทั้งเรื่องความเฉลียวฉลาด ความสามารถในการฝึก และธรรมชาติที่น่ารักของสายพันธุ์นี้ทำให้พวกเขาเป็นกลายสัตว์เลี้ยงในอุดมคติ รัฟ คอลลี่ยังจัดเป็นสุนัขที่มีความสามารถรอบด้าน พวกเขาไม่เพียงแต่เป็นสุนัขต้อนสัตว์ที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังมีความเป็นเลิศในเรื่องการเชื่อฟัง ความว่องไว และการแข่งขันด้านกีฬาของสุนัขอีกด้วย
พวกเขายังถูกฝึกให้เป็นสุนัขบำบัดและสุนัขบริการ ความนิยมของสายพันธุ์นี้เพิ่มขึ้นอีกเมื่อพวกเริ่มปรากฏตัวบนสื่อบรรเทิงต่างๆ เช่น ภาพยนตร์และรายการทีวีของ Lassie ซึ่งนำเสนอให้เห็นว่าสุนัขพันธุ์ Rough Collie เป็นสัตว์เลี้ยงคู่หูที่มีทั้งความซื่อสัตย์และความกล้าหาญ
สุนัข สายพันธุ์ รัฟ คอลลี่ (Rough Collie)
สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับสุนัข รัฟ คอลลี่
ผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของสุนัขสายพันธุ์รัฟ คอลลี่ ควรทราบว่า รัฟ คอลลี่ ไม่ใช่สายพันธุ์ที่เหมาะสมสำหรับทุกคน พวกเขาต้องการการกรูมมิ่งเป็นประจำอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อดูแลรักษาให้สุขภาพของขนมีสุขภาพที่แข็งแรงและดูดีอยู่เสมอ พวกเขายังต้องการการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากธรรมชาติของพวกเขาที่ถูกพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นมาเพื่อเป็นสุนัขทำงาน อย่างการต้อนฝูงสัตว์ทำให้พวกเขามีพลังานมาก
ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของต้องมั่นใจว่าคุณจะมีเวลามากพอที่จะพาพวกเขาไปออกกำลังกายและเล่นกับพวกเขาอย่างสม่ำเสมอเพื่อกระตุ้นทางจิตใจเพื่อให้พวกเขามีความสุขและมีสุขภาพดี นอกจากนี้ พวกเขายังมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาสุขภาพบางอย่าง เช่น สะโพกเคลื่อนผิดปกติและความผิดปกติของตาคอลลี่ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณต้องพาพวกเขาไปพบสัตวแพทย์เป็นประจำเพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขามีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอ
สุนัข สายพันธุ์ รัฟ คอลลี่ (Rough Collie)
นอกจากนี้ การเป็นเจ้าของ สุนัขสายพันธุ์รัฟ คอลลี่ ต้องมีความมุ่งมั่นในการฝึกฝนและการพาสุนัขไปเข้าสังคมอยู่เป็นประจำ เช่นเดียวกับสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ การฝึกและการเข้าสังคมตั้งแต่เนิ่นๆ เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่า Rough Collie ของคุณจะกลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีพฤติกรรมที่ดีและสามารถปรับตัวให้เข้ากับผู้คนและสัตว์เลี้ยงอื่นได้ดี
การให้พวกเขาได้เข้ารับการฝึกชั้นต่างๆ เช่น การฝึกตามเซคชั่น การฝึกให้เชื่อฟังคำสั่ง และการพบปะผู้คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่า Rough Collie ของคุณจะพัฒนาเป็นสุนัขที่รอบรู้และมีความสุข
สุนัข สายพันธุ์ รัฟ คอลลี่ (Rough Collie)
ข้อมูลอ้างอิงจาก https://dooplearn.com/rough-collie-dog/
โฆษณา