20 ม.ค. 2023 เวลา 04:14 • การเมือง

งานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566

"NASAPA LAND ดินแดนแห่งจันทรา"
"สามัคคี มีวินัย ใจสัตย์ซื่อ"
คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๖
ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา
"วันเด็กแห่งชาติ" (Children's Day) เป็นวันสำคัญที่จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ ๒ ของเดือนมกราคมของทุกปี ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ถือเป็นวันสำคัญอีกวันของเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความสำคัญต่อประเทศชาติ อันเป็นพลังสำคัญเพื่อการพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้ามั่นคงและมีความเข้มแข็งสืบต่อไป
วุฒิสภาและสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชนของชาติ จึงได้จัดงานวันเด็กแห่งชาติ เป็นประจำทุกปี เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการการปกครองของไทยจากอดีตถึงปัจจุบัน ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเลื่อมใสการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เข้าใจในหน้าที่และอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560
ตลอดจนเป็นพื้นที่ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนกล้าแสดงออกในความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ กล้าคิด กล้าแสดงความคิดเห็น และมีทัศนคติที่ดีต่อการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดและประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้ในอนาคต
สำหรับกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 ของวุฒิสภา จัดขึ้นภายใต้ชื่อ "NASAPA LAND ดินแดนแห่งจันทรา" เมื่อวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.30-15.00 นาฬิกา ณ อาคารวุฒิสภา โดยพิธีเปิดจัดขึ้น ณ บริเวณหน้าสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) โดยมี พลโท จเรศักณิ์ อานุภาพ สมาชิกวุฒิสภา และนางสาวนภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยผู้บริหารและบุคลากรสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เด็กและเยาวชน ตลอดจนผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรม
โอกาสนี้ ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้มอบโอวาทเนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 ว่า “เด็กและเยาวชนนับเป็นทรัพยากรที่สำคัญยิ่งของประเทศชาติ เราทุกคนได้ให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นผู้ที่กำลังจะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า กิจกรรมวันเด็กไม่ได้จัดขึ้นเพียงเพื่อสร้างความสนุกสนานและสร้างเสียงหัวเราะให้กับเด็กและเยาวชนเท่านั้น แต่ความหมายที่แท้จริงของวันเด็ก คือการทำให้เด็กและเยาวชนได้รู้และเข้าใจในสิทธิหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเองที่มีต่อสังคมและประเทศชาติ
ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา
ดังนั้น ผู้ใหญ่จึงต้องเอาใจใส่ร่วมมือกันอบรมเลี้ยงดูเด็กและเยาวชนให้มีความเจริญ มีความแข็งแรงทั้งร่างกาย และจิตใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นรากฐานสำคัญในการเติบโตเพื่อเป็นอนาคต และเป็นกำลังที่สำคัญของประเทศชาติ ขอส่งความรักและความปรารถนาดีขอให้เด็กและเยาวชนทุกคนตั้งใจศึกษาเล่าเรียน ประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี เชื่อฟังบิดามารดา ครูบาอาจารย์ อยู่ในกฎและระเบียบวินัยการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนรวม มีความรักและความสามัคคี
อีกทั้ง ต้องเพิ่มพูนความรู้ใหม่ ๆ เพื่อให้ก้าวทันเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดจนการยึดมั่นและเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพื่อที่จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดี และนำพาประเทศชาติไปสู่ความเจริญก้าวหน้าต่อไป” พร้อมนี้ ได้มอบคำขวัญวันเด็กประจำปี 2566 ว่า "สามัคคี มีวินัย ใจสัตย์ซื่อ"
การจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 "NASAPA LAND ดินแดนแห่งจันทรา" ประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การแสดง "รักข้ามคลอง" จากโรงเรียนวัดประชาระบือธรรม การแสดง "To Be Number1" จากโรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม การแสดงจากโรงเรียนวัดจันทรสโมสร
กิจกรรมฐานต่าง ๆ ได้แก่ ฐานทำความรู้จักสัปปายะสภาสถาน ซึ่งเป็นการบรรยายเกี่ยวกับความเป็นมาของสัปปายะสภาสถาน เพื่อทำความรู้จักอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ของไทย ฐานตำนานแห่งจันทรา เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์การเมืองการปกครองของไทย หน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ภารกิจของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
ตลอดจนกิจกรรมการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีให้กับเด็กและเยาวชน และฐานหัวใจแห่งจันทรา เป็นการเยี่ยมชมห้องประชุมใหญ่วุฒิสภา ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญในกระบวนการตรากฎหมาย พร้อมรับของรางวัลมากมาย และเกียรติบัตรจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติในปีนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก สนุกสนาน ของขวัญของรางวัลมีมากมายให้เด็ก ๆ ได้ขนกลับบ้านกันอย่างทั่วถึง
สุดท้ายนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านและทุกหน่วยงานที่ได้ให้การสนับสนุนของขวัญของรางวัลเพื่อมอบให้แก่เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ทำให้การจัดกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการอนุเคราะห์จากทุกท่านในโอกาสต่อไป.
ความรู้สึกของเด็กและเยาวชน
“รู้สึกดีใจที่ได้มางานวันเด็กที่วุฒิสภา
เหมือนได้มาในที่ใหม่ ๆ
และมีกิจกรรมที่น่าสนใจหลายกิจกรรม”
เด็กชายสิทธิศักดิ์ ผาสุขกิจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม
รู้สึกดีใจและอยากให้มีกิจกรรมวันเด็กทุกปีค่ะ
เด็กหญิงรพีพรรณ แป้นจรัสธีรมี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสซาเวียร์คอนแวนต์
รู้สึกดีใจได้มาเที่ยวงานวันเด็ก
ที่สภาแห่งใหม่เป็นครั้งแรก
ได้มาชมห้องประชุม
ซึ่งมีขนาดใหญ่และสวยงามมาก”
เด็กหญิงยิ่งลักษณ์ จันทะนันท์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนวัดประชาระบือธรรม
รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เข้าชม
ห้องประชุมวุฒิสภาเป็นครั้งแรก
รู้สึกสนุก และปีหน้าจะมาร่วมงานอีกครับ
เด็กชายนิติธร ไชยศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเทพสัมฤทธิ์
โฆษณา