20 ม.ค. 2023 เวลา 08:21 • ข่าว

#ชาวฝรั่งเศสมากกว่า 1 ล้านคน ลงถนนประท้วงกฏหมายปฏิรูปบำนาญ

แม้ฝรั่งเศสจะเป็นประเทศเสรี เมืองหลวงแห่งการแสดงความคิดเห็น มีอีเว้นท์งานประท้วงกลางกรุงปารีสให้เห็นแทบทุกอาทิตย์ แต่ว่าการประท้วงในวันนี้ ถือเป็นงานใหญ่ระดับชาติ ที่มีภาคแรงงานร่วมใจกันออกมาลงถนนประท้วงกันครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง ซึ่งอาจเขย่าเก้าอี้ผู้นำอย่าง เอมานูเอล มาครง ได้เลยทีเดียว
7
เนื่องจากประเด็นในการประท้วงครั้งนี้ ที่จุดกระแสสังคมติดพรึ่บทั่วทุกสารทิศได้ในพริบตาอย่างกับไฟลามทุ่ง เกิดขึ้นหลังจากที่ เอลิซาเบธ บอร์น นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ได้ออกมาแถลงนโยบายการปฏิรูปกฏหมายแรงงาน และ บำเหน็จ บำนาญสังคม เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2022 ที่ผ่านมา
3
ซึ่งนโยบายที่ทำให้ชาวสหภาพแรงงานฝรั่งเศสทั่วประเทศไม่พอใจหนักมาก คือการขยับเกณฑ์วัยแรงงานที่จะต้องเกษียณอายุ และรับบำนาญจาก 62 ปี กลายเป็น 64 ปี โดยจะมีการค่อยๆยืดอายุวัยเกษียณออกไป 3 เดือนในทุกๆปี โดยเริ่มต้นจากปีนี้เลย จนถึงปี 2030 ที่ชาวฝรั่งเศสจะได้เกษียณกันในวัย 64 อย่างเป็นทางการ
5
และอีกเงื่อนไขหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาคือ ชาวฝรั่งเศสจะต้องทำงาน เสียภาษีในระบบให้ได้อย่างน้อย 43 ปี ถึงจะเข้าเกณฑ์รับสวัสดิการบำนาญได้
9
นั่นหมายความว่า ถ้าหนุ่ม สาวชาวฝรั่งเศส คนไหนเริ่มทำงานเร็ว ก่อนอายุ 20 พวกเขาจะได้สิทธิ์เกษียณก่อนวัย 64 ปี หากทำงานมานานเกิน 43 ปี
5
แต่ถ้าเกิดเป็นคนแก่เรียน ตะลุยเรียนจนจบปริญญาเอก กว่าจะเริ่มทำงานได้ อาจจะ 27-28 ปีไปแล้ว นั่นหมายความว่าพวกเขาต้องทำงานกันจนถึงอายุหลัก 70 ถึงจะรับเงินบำนาญได้??
7
ด้าน นายกฯ หญิง เอลิซาเบธ บอร์น ออกมาอธิบายว่าเหตุที่จำเป็นต้องปฏิรูปกฏหมายบำเหน็จ บำนาญสังคม เพราะตอนนี้ชาวฝรั่งเศสมีสวัสดิการด้านสุขภาพดีขึ้น ทำให้อายุขัยยืนยาวมากกว่าเดิม วัย 60 แล้วก็ยังทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นวัยเกษียณก็สมควรต้องยืดออกไป
6
และอีกหนึ่งเหตุผลที่สำคัญคือ รัฐบาลฝรั่งเศสจำเป็นต้องปรับโครงสร้างกองทุนบำนาญ ให้มีสภาพคล่องเพียงพอที่จะจ่ายเงินบำนาญให้กับแรงงานชาวฝรังเศสในอนาคตได้ทุกคน
2
แต่หลังจากที่มีการแถลงนโยบายออกไป ก็เกิดกระแสความไม่พอใจจากชาวสหภาพแรงงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่ใช้แรงงานหนัก หรือจำเป็นต้องทำงานแม้ในช่วงเทศกาลวันหยุด ทำให้สภาพร่างกายไม่อำนวยที่จะต้องยืดเวลาการเกษียณอายุออกไป
5
พอมีกระแสการคัดค้านออกมามากๆเข้า เอมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ก็เลยต้องออกมาพูดบ้าง เพื่อย้ำอีกครั้งว่าการปฏิรูปกฏหมายบำนาญนั้นคิดมาดีแล้วว่ามัน "ยุติธรรม และ เหมาะสม"
2
เจอ 2 คำนี้เข้าไป ชาวแรงงานฝรั่งเศสทั่วประเทศเลยจัดงานอีเว้นท์ลงถนนให้กว่า 1 ล้านคนในวันนี้ ทั้งใจกลางกรุงปารีส และเมืองใหญ่ๆ ในฝรั่งเศสมากกว่า 200 เมือง เช่น นองต์ ลียง บอร์โด มาร์เซย์ และ ตูลูส
2
นาย ฟิลิปเป้ มาร์ติเนส หัวหน้าสหภาพแรงงาน CGT ที่เป็นแกนนำสำคัญในการ Call out ทั่วประเทศประเมินว่า มีแรงงานฝรั่งเศสนัดหยุดงานเพื่อเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้กว่า 2 ล้านคน เฉพาะในปารีสน่าจะ 4 แสนคนแล้ว
2
แต่ทั้งนี้ ในการประเมินของรัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส ได้ออกมารายงานว่า ตัวเลขผู้ประท้วงในปารีส น่าจะมี 8 หมื่นคน แต่ยอมรับว่ามีผู้ประท้วงทั่วประเทศสูงถึง 1.2 ล้านคน ทำเอาภาคคมนาคม ขนส่งสาธารณะติดขัดทั่วประเทศ เพราะแรงงานฝรั่งเศสประกาศหยุดงานทั้งหมด หลายโรงเรียนต้องปิด เพราะสหภาพครูมากว่า 60% ร่วมประท้วงหยุดงานด้วย
5
กลุ่มสหภาพแรงงานต่างๆในฝรั่งเศส ประกาศชัยชนะในการรวมพลประท้วงอย่างยิ่งใหญ่ได้สำเร็จในวันนี้ และพวกเขาจะกลับมาใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิมในวันที่ 31 มกราคมที่จะถึงนี้
3
งานประท้วงเรื่องการปฏิรูปกฏหมายบำนาญในฝรั่งเศสครั้งนี้ เป็นสัญญาณไม่ค่อยดีนักต่อเสถียรภาพในตำแหน่งของผู้นำอย่างเอมานูเอล มาครง ที่ไม่ใช่เพียงเพราะการสื่อสารที่ผิดพลาด หรือไม่ดำเนินนโยบายประชานิยมเอาใจภาคแรงงาน
แต่เป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของตัวผู้นำฝรั่งเศสเอง ที่มักถูกโจมตีอยู่ตลอดเวลาว่า เป็นผู้นำที่เป็นตัวแทนของกลุ่ม Elite ชนชั้นนายทุน
2
ที่วันนี้มันก็มาซ้อนทับกับการปรับเปลี่ยนนโยบายบำนาญที่เป็นสวัสดิการของชนชั้นแรงงานส่วนใหญ่ของประเทศ จึงทำให้แรงงานชาวฝรั่งเศสจำนวนมากมาย ไม่พอใจที่มาครงแก้กฏหมายเอื้อประโยชน์ให้นายทุน เจ้าของกิจการ อีกแล้ว จนต้องออกมาประท้วงกันเต็มถนน ทั่วฝรั่งเศสในวันนี้
1
งานรวมพลชนชั้นแรงงานทั่วทุกภาคตั้งแต่เหนือยันใต้ของฝรั่งเศสจะยาวนานได้แค่ไหน ถ้าวัดจากกระแสกลุ่มคนที่เคยประท้วงกันยาวๆ ในฝรั่งเศสอย่างกลุ่มเสื้อเหลืองที่เป็นเหมือนกลุ่มไม้เบื่อ ไม้เมากับ เอมานูเอล มาครง ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ก็ประท้วงกันได้ยาวข้ามปี แถมมีนัด Re-Union กันได้ตลอดทุกปี งานประท้วงของสหภาพแรงงานนั้นใหญ่กว่านั้นมาก ก็คงไม่จบง่ายๆ จนกว่ารัฐบาลจะถอย หรือใครจะลาออกนั่นแล
6
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
2
แหล่งข้อมูล
โฆษณา