20 ม.ค. 2023 เวลา 11:01 • ธุรกิจ
5 เหตุผลที่ควรพิจารณาในการลาออกจากงาน (แม้สถานการณ์เศรษฐกิจจะไม่ได้ดีก็ตาม)
.
งานถือว่าเป็นส่วนประกอบในชีวิตของใครหลาย ๆ คน แน่นอนเราทำงานด้วยเหตุผลแตกต่างกัน มีภาระหน้าที่ต่างกัน ความรับผิดชอบหรือสิ่งทีต้องดูแลไม่เหมือนกัน บางคนโชคดีได้ทำงานที่ดี มีหัวหน้าดี เป็นสิ่งที่ตัวเองรักก็ถือว่าโชคดีไป บางคนโชคร้ายหน่อย ทุกวันไม่อยากตื่นไปทำงาน แต่ก็ยังต้องทนทำไปเพราะตอนนี้เศรษฐกิจมันก็ไม่ได้ดี ลาออกมาก็เสี่ยงที่จะหางานไม่ได้ ความไม่แน่นอนในชีวิตทำให้รู้สึกกลัวไปหมด
.
วันนี้พอดีไปอ่านบทความบนเว็บไซต์ Havard Business School เกี่ยวกับเรื่องนี้มาเลยอยากจะเอามาแชร์ให้เพื่อน ๆ ฟัง เพราะที่จริงแล้วเขาบอกว่าในสถานการณ์การทำงานที่ย่ำแย่นั้น บางทีสิ่งที่เลวร้ายกว่าการลาออกแล้วมาเผชิญความเสี่ยงข้างนอกคือการทนอยู่อย่างไม่มีความสุขเลยมากกว่า ลองมาดูเหตุผลที่เขาบอกกันครับ
.
1. สภาพแวดล้อมแบบ Toxic
.
สถานที่ทำงานทำให้คุณสุขภาพจิตเสียรึเปล่า หัวหน้าโทรมาตามงานตอนตีหนึ่งตีสอง วันหยุดไม่ได้หยุด นอนไม่ได้นอน หรือแย่กว่านั้นคือทำให้ความสัมพันธ์ของคุณกับครอบครัวเลวร้ายจนถึงขั้นล่มสลายได้เลยไหม หรือบางทีโดนดูถูกไม่ได้รับความนับถือจากเพื่อนร่วมงานรึเปล่า
.
เมื่อรู้สึกว่าตัวเองไม่สามารถทำอะไรได้เลย ‘Powerless’ ไปไหนก็ไม่ได้ และพยายามแก้ไขสถานการณ์อย่างสุดความสามารถแล้วแต่ก็ไม่เป็นผล มันอาจจะเป็นสัญญาณแล้วหล่ะครับ
.
2. คุณค่าของคุณถูกมองข้ามและล่วงล้ำ
.
แต่ละคนมีสิ่งที่เราให้คุณค่าแตกต่างกัน สมมุติว่าคุณให้คุณค่ากับการตรงต่อเวลาและการทำงานที่ช่วยเหลือกันเป็นทีม แต่พอไปทำงานคนอื่น ๆ กลับมาสาย นัดแล้วไม่เคยมาตามนัด หรือปรึกษาเรื่องงานกับทีมก็ไม่มีใครสนใจ ต่างคนต่างทำงานของตัวเองโดยไม่มีความสัมพันธ์แก่กัน...อาจจะลองมองหาที่ใหม่ได้แล้ว
.
3. ความสามารถและทักษะของคุณไม่ได้ถูกพัฒนาให้ดีขึ้น
.
นี่เป็นเรื่องสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลย เพราะการทำงานหมายถึงเราต้องพัฒนาศักยภาพของตัวเองไปด้วยในตัว งานไม่เคยหยุดนิ่ง โลกหมุนไปเสมอ ถ้าเราทำงานแล้วไม่ได้พัฒนาตัวเองหรือทักษะของเราไม่ได้เพิ่มขึ้นไปด้วยก็แสดงว่าอีกไม่นานเราก็จะกลายเป็นคนที่ล้าหลังกว่าคนอื่น ๆ การไม่มีแนวทางพัฒนาที่ชัดเจน หรือโครงสร้างขององค์กรไม่ได้เอื้อต่อการเติบโตของตัวเราเอง อันนี้ก็เป็นเหตุผลที่ควรลองพิจารณาเช่นกัน
.
4. ไม่ได้รับโอกาสให้แสดงผลงาน
.
การทำงานหนักและทุ่มเทเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับความสำเร็จในหน้าที่การงานไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม แต่ว่าถ้าหัวหน้าหรือองค์กรไม่เอื้อต่อการแสดงผลงาน ไม่สามารถตัดสินใจได้ หรือไม่สามารถออกความคิดเห็นได้ ก็ถือว่าเป็นปัญหาเช่นเดียวกัน
.
5. หมดแรงและเบิร์นเอาท์ตลอดเวลา
.
ถ้ารู้สึกว่าตื่นมาแล้วไม่อยากไปทำงาน หรือทุกวันที่กลับบ้านแล้วเหนื่อยจนไม่สามารถทำอะไรได้ คุณภาพชีวิตแย่ บ่นเสมอว่า ‘วันจันทร์อีกแล้วเหรอ?’ ไปทำงานแล้วไม่ได้ตื่นเต้นกับอะไรเลย ทำงานทุกวันก็เหมือนเผาเวลาทิ้งไปวัน ๆ นี่อาจจะไม่ใช่สัญญาณที่ดีในการทำงานต่อแล้วก็ได้ครับ
.
สำหรับใครก็ตามที่กำลังคิดเปลี่ยนงาน มันเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างมาก ตัดสินใจอย่างรอบคอบ แต่สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับการชั่งน้ำหนักของเราด้วยว่าเป้าหมายในชีวิตของเราคืออะไร บางคนอาจทนทำงานที่น่าเบื่อในช่วงระยะเวลาหนึ่งเพื่อเก็บเงินไปทำตามความฝันในอนาคต แต่บางคนที่อาจไม่มีภาระอยากทำงานที่ตัวเองได้พัฒนาและมีความสุขมากกว่า ทุกการตัดสินใจนั้นไม่ได้ผิดหรือถูก เพียงแต่ว่าคุณกำลังอยู่ในสถานการณ์แบบไหนและเป้าหมายในชีวิตของคุณคืออะไรมากกว่า
.
.
======
.
อ้างอิง
.
.
#โสภณชวนอ่าน #บทความสำหรับคนทำงาน #ควรลาออกดีไหม #ลาออกดีไหม #ลาออก #การทำงาน #บทความสร้างแรงบันดาลใจ
โฆษณา