29 ม.ค. 2023 เวลา 03:00 • ธุรกิจ

เมื่อการทำงานกับชีวิตส่วนตัวกลายเป็นพื้นที่ทับซ้อนกัน

หลังจากที่หลายบริษัทได้ปรับการทำงานมาเป็นแบบ Remote Working มีผลสำรวจชี้ว่า 3 ใน 4 พนักงานรู้สึกขาด Work Life Balance และ Burnout กับการทำงานมากขึ้น ซึ่งปัญหาของการขาด Work-life balance ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่นำไปสู่เหตุการณ์ The Great Resignation ในสหรัฐอเมริกาที่พนักงานบริษัทต่าง ๆ พร้อมใจกันลาออกถึง 4 ล้านคน
จะดีกว่าหรือไม่ หากเราสามารถสื่อสารกันโดยแยกการทำงานออกจากชีวิตส่วนตัวได้?
ถึงแม้การใช้แอปแชทในชีวิตประจำวันคุยงานอาจดูไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร แต่แท้จริงแล้วการใช้ไลน์เป็นช่องทางในการสื่อสารเรื่องงานได้สร้างความลำบากใจให้กับผู้ใช้ไม่น้อย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจ และคุณภาพของงานได้อีกด้วย
การใช้แอปอื่นที่ไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันติดต่อเรื่องงาน นอกจากจะเป็นเส้นแบ่งระหว่างการทำงานกับพื้นที่ส่วนตัวออกจากกันอย่างชัดเจนแล้ว ยังทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเสียเวลาในการงมหาแชทที่ปะปนกันอยู่บนแพลตฟอร์มเดียว ทั้งเรื่องงาน แชทที่คุยกับครอบครัว เพื่อน และอีกมากมาย แถมยังช่วยลดข้อผิดพลาดจากการส่งผิดแชท เช่น การเผลอส่งข้อความส่วนตัวลงแชทกลุ่มที่ทำงาน จนกด Unsend กันแทบไม่ทัน
สำหรับแอปที่ใช้ในการสื่อสารกันในที่ทำงาน น่าจะมีใครหลาย ๆ คนอยากนำซอฟต์แวร์ชื่อดังอย่าง Slack เข้ามาใช้ แต่ด้วยข้อจำกัดในเรื่องการมีฟีเจอร์ที่มากเกินความต้องการ หรือการส่งข้อความในแพ็กเกจฟรี ที่อาจจะยังลองได้ไม่เต็มที่ก็ต้องเสียเงินแล้ว Lark จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย
Lark Suite คืออะไร? ขอแนะนำให้รู้จักกับ Lark Suite
โฆษณา