21 ม.ค. 2023 เวลา 03:14 • ท่องเที่ยว

⛩ 12 ข้อห้ามวันตรุษจีนที่ไม่ควรทำ ถ้าอยากให้ชีวิตราบรื่นตลอดทั้งปี

.
1. ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน : คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำ เกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน
2. ห้ามทำของแตก : เพราะเชื่อว่า เป็นลางร้ายถึงครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัว หากทำของแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ มีวิธีการแก้เคล็ดโดยการพูดว่า "luo di ka hua" ที่แปลว่า ดอกไม้จะเบ่งบานเมื่อตกลงสู่พื้น
3. ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะกัน : คนจีนจะงดพูดคำหยาบและสิ่งที่ไม่ดี รวมถึงพูดเรื่องความตายหรือผี เพราะเชื่อว่า และจะนำความโชคร้ายมาให้ทั้งปี
4. ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์ : คนจน คือคนที่กินโจ๊กในตอนเช้า ดังนั้น การกินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีน เหมือนกับการขัดขวางความร่ำรวย และเหมือนคนจน รวมถึงไม่กินเนื้อสัตว์ด้วย เนื่องจากเชื่อว่า เทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้นเป็นมังสวิรัติ
5. ห้ามสระผมหรือตัดผม : เนื่องจากคำว่า “ผม” พ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า “มั่งคั่ง” ในภาษาจีน ดังนั้น การสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน มีความหมายว่า การนำความมั่งคั่งออกไป
6. ห้ามเข้าไปในห้องนอนคนอื่น : คนจีน เชื่อว่าการเข้าห้องนอนผู้อื่นในวันตรุษจีน ถือเป็นโชคร้าย
7. ห้ามทำความสะอาดบ้าน: ชาวจีนเชื่อกันว่า การทำความสะอาดบ้าน ทิ้งขยะ ในวันตรุษจีน จะเป็นการกวาดเงิน กวาดทอง กวาดโชคลาภ และวาสนา ออกจากบ้านไป
8. ห้ามใส่ชุดขาวดำ : เสื้อผ้าที่เป็นสีขาวดำ เป็นสัญลักษณ์ของความตาย ดังนั้นการใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ หมายถึง ลางร้าย โดยคนจีนจะนิยมใส่เสื้อผ้าสีแดง เพราะเชื่อว่า สีแดง คือ สีแห่งความโชคดี
9. ห้ามให้ยืมเงิน : ชาวจีน เชื่อว่า การให้ยืมเงินในวันนี้ จะทำให้ทั้งปีมีแต่คนเข้ามาขอยืมเงินตลอด และถ้าใครที่ติดเงินใครไว้ ควรที่จะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่า จะมีหนี้สินตลอดปี
10. ห้ามซื้อรองเท้าใหม่ : คำว่า รองเท้า ในภาษาจีนออกเสียงว่า Hai มีเสียงคล้ายกับการถอนหายใจ จึงเชื่อว่า เป็น “สัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี”
11. ห้ามร้องไห้ : คนจีนเชื่อว่า จะทำให้พบกับเรื่องไม่ดี และเสียใจทั้งปี
12. ห้ามใช้ของมีคม: ชาวจีน เชื่อว่า การใช้ของมีคมตัดสิ่งของ คือ การตัดโชคดีไปด้วย
โฆษณา