21 ม.ค. 2023 เวลา 07:53 • สุขภาพ

🥇💥💥ExcerScience

หลักการทั่วไปในการใช้พลังงาน
ร่างกายใช้พลังงานจากไหนก่อน กลูโคส ไกลโคเจน ไขมัน โปรตีน ร่างกายจะใช้พลังงานหลายเเบบ จะไม่ใช้พลังงานรูปเเบบเดียว
🍒ลำดับเเรก ร่างกายใช้พลังงานจากไกลโคเจนที่สะสมก่อนทั้งในกล้ามเนื้อเเละตับโดยเฉพาะการเเรงหนักหน่วง เมื่อไกลโคเจนพร่องจะดึงน้ำตาลกลูโคสจากกระเเสเลือดเข้าสะสมเป็นไกลโคเจนในตับเเละกล้ามเนื้อเพื่อนำมาใช้ต่อทำให้นำ้ตาลในเลือดลดได้
🍒ลำดับที่สอง ผู้ที่ต้องการลดนำ้ตาลในเลือดจึงต้องออกเเรงออกกำลังต่อเนื่องให้พร่องไกลโคเจนในตับเเละกล้ามเนื้อเพื่อมีที่ว่างให้ดึงน้ำตาลในเลือดมาสะสมเป็นไกลโคเจนได้ น้ำตาลในเลือดจะลดลง
🍒ลำดับที่สาม เมื่อร่างกายเริ่มขาดไกลโคเจน ร่างกายจะดึงไขมันสะสมใต้ผิวหนัง ในช่องท้องเเละตามที่ต่างๆมาใช้ ซึ่งจะเกิดเมื่อออกกำลังกายเบาๆยาวๆ low intensity excercise ยาวนานพอ คือออกเเรงไม่เกิน 50-70% ของขีดความสามารถเเต่ขอให้นานพอ ไขมันสะสมจะลดลงนั่นเอง
🍒💥🥇ซึ่งไขมันสะสมมีปริมาณมากเพียงพอ ยากที่จะขาดเเคลน เว้นเเต่การอดอาหารยาวนานหลายวัน การออกกำลังหนักหน่วงเเล้วมีการล้าจึงเกิดจากการใช้พร่องไกลโคเจนและน้ำตาลนั่นเอง
Glycemic index
💥🍒🍅🍊คาร์โบไฮเดรตย่อยเป็นนำ้ตาลเข้ากระเเสเลือดเร็วนั่นคือ Glycemic index สูง นั่นคือจะให้พลังงานเร็วกว่าเหมาะกับการออกกำลังใช้เเรงมากตั้งเเต่เริ่มต้น เช่นวิ่ง100 เมตร ว่ายน้ำ 50 เมตร ส่วนคาร์โบไฮเดรตGI ต่ำจะย่อยสลายช้าเข้ากระเเสเลือดช้าๆจะให้พลังงานช้าๆเหมาะกับเป็น reserve เพื่อการออกกำลังกายเวลายาวนานเช่น จ๊อกกิ้ง1-2 ชั่วโมง จำเป็นต้องใช้พลังงานจากอาหารคาร์โบไฮเดรต GI ต่ำ
โฆษณา