22 ม.ค. 2023 เวลา 12:03 • ประวัติศาสตร์

#Ed Lowe ผู้ประดิษฐ์ Kitty Litter

เรื่องราวของนักประดิษฐ์ที่ประสบความสำเร็จมักเต็มไปด้วยเรื่องราวของการมองเห็นโอกาส แม้จะต้องเผชิญกับการเยาะเย้ย เช่นเรื่องราวการสร้างหลอดไฟของโทมัส เอดิสัน พี่น้องตระกูลไรท์ที่ถูกดูหมิ่นเพราะความหลงใหลในการเดินทางทางอากาศ โดยนักวิจารณ์เชื่อว่าเป็นการไล่ตามอย่างไร้ความหมายขี้เล่นและไม่มีใครคิดว่าพวกเขาจะทำได้สำเร็จ ยังมีการกล่าวกันว่าอเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ไปกับการสร้างโทรศัพท์ที่ไร้ประโยชน์
Ed Lowe ค้นพบเรื่องราวเหล่านี้ในปี 1947 และเริ่มก้าวเข้าสู่เส้นทางสายใหม่ด้วยการคิดค้นครอกแมว ที่สร้างจากดินเหนียว แม้ในเวลานั้นคนส่วนใหญ่จะคิดว่า Lowe ขายสิ่งสกปรก แต่จุดประสงค์ของดินเหนียวนี้ Lowe ตั้งใจสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับแมวที่เลี้ยงไว้ให้แตกต่างไปจากเดิม
เรื่องการประดิษฐิ์นี้คงต้องเล่าย้อนไปตั้งแต่ Lowe เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 1920 ในเมืองเซนต์ปอล รัฐมินนิโซตา เขาเป็นลูกของเฮนรีและลูลู่ โลว์ ที่ตั้งรกรากที่เมืองมาร์เซลลัส รัฐมิชิแกน ตอนที่ Lowe เป็นวัยรุ่นเขาเป็นพนักงานขายในนิตยสาร Saturday Evening Post
งานใหม่
ในปี 1946 หลังจาก Lowe รับราชการในกองทัพเรือ Lowe วัย 27 ปีก็เริ่มทำงานให้กับพ่อของเขา ซึ่งขายขี้เลื่อยและวัสดุดูดซับทางอุตสาหกรรมอื่น ๆ รวมถึงก้อนน้ำแข็งให้กับผู้คนใน Cassopolis รัฐมิชิแกน ธุรกิจ นี้กลายเป็นที่รู้จักในชื่อ Lowe & Lowe จนวันหนึ่งเพื่อนบ้านชื่อ Kay Draper ก็เดินเข้ามาหาเขา และอยากให้ Lowe ขายขี้เถ้าให้เธอ ทั้งยังเล่าว่า
การใช้ขี้เถ้าเป็นเรื่องปกติสำหรับคนเลี้ยงแมว เนื่องจากแมวมักปล่อยอุจจาระในบ้านและเจ้าของก็ต้องกลบอุจจาระด้วยขี้เถ้า ขี้เลื่อย หรืออะไรก็ตามที่ทำให้กลิ่นน้อยลงและสะดวกต่อการเก็บมากขึ้น เมื่อได้ฟังเช่นนั้น Lowe ก็เกิดไอเดียที่จะสร้างครอกแมวสำหรับช่วยลดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์โดยเฉพาะในเวลากลางคืน
Lowe ที่รู้ว่าดินสามารถดูดซับกลิ่นและของเหลวได้ดี ทั้งยังเป็นวัสดุชนิดใหม่ที่นิยมนำมาใช้ในอุตสาหกรรมมากขึ้นด้วย เขาจึงพยายามสร้างครอกแมวขึ้นโดยหวังว่าครอกจะช่วยสร้างทางเลือกที่ถูกสุขอนามัยมากขึ้นได้ด้วยดินเหนียวที่ทำจากฟูลเลอร์เอิร์ธประกอบด้วยไอออนบวกที่ดึงดูดน้ำ ดูดซับของเสียและกลิ่น
ปัญหา
ทันทีที่สร้างเสร็จ Lowe จึงนำครอกไปให้ Kay Draper ได้ทดลองใช้ หลังจากนั้นเธอก็กลับมาขอโน่นนี้กับ Low เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ Lowe จึงตัดสินใจเปิดโลกทัศน์ของเขาให้กว้างขึ้น และสร้างครอกแมวแบบให้ขึ้นจากดินเหนียว 10 ถุก อีกทั้งยังตั้งชื่อสินค้าว่า Kitty Litter
เขานำไปขายในร้านใกล้ ๆ แต่เจ้าของร้านไม่สนใจ เพราะเวลานั้นถุงขยะขนาด 5 ปอนด์มีราคา 65 เซนต์ เมื่อเทียบกับขี้เลื่อยราคา 1 เซนต์ต่อปอนด์ Lowe จึงขอให้เจ้าของร้านนำครอกของเขาไปทดลองใช้ ทำให้เจ้าของร้านประทับใจ และเห็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพของครอกมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเจ้าของร้านจึงตัดสินใจวางขาย ครอกแมว เพราะรู้ว่าคนอีกจำนวนมากต้องกลับและยินดีที่จะจ่ายเพิ่มเพื่อสิ่งนี้แน่นอน
และเจ้าของร้านก็คิดถูก ลูกค้ากลับมาด้วยความกระตือรือร้นที่จะซื้อ Kitty Litter สินค้าของเขาจึงเริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ในตอนต้นการทำธุรกิจของ Lowe จะยากลำบากทั้งยังต้องทนกับคำเยาะเย้ยมากมาย เป็นเวลากว่า 8 ปีที่ Kitty Litter ของเขาทำยอดขายทะลุ 1 ล้านดอลลาร์ และยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
“หลายคนเติบโตได้เพราะคำดูถูก และอีกหลายคนก็ตายลงได้เพราะดูถูกคนอื่นเช่นกัน”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
 
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
 
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา