23 ม.ค. 2023 เวลา 07:13 • สุขภาพ

ความเสี่ยงการเสียชีวิตเฉียบพลันจาก "โรคหัวใจ" ในคนวัยต่าง ๆ

คนส่วนใหญ่มักเชื่อว่าการเสียชีวิตเฉียบพลันจากโรคหัวใจมักเกิดขึ้นในคนสูงอายุ แต่ในความเป็นจริงแล้วการเสียชีวิตเฉียบพลันจากโรคหัวใจสามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัย เพียงแต่สาเหตุนั้นอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงอายุเท่านั้นเอง
★ สาเหตุการเสียชีวิตเฉียบพลันจากโรคหัวใจอาจแบ่งคร่าวๆ เป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ
1. โรคทางพันธุกรรม ซึ่งโรคกลุ่มนี้จะทำให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะและทำให้เสียชีวิต
2. โรคที่เกิดจากความเสื่อมของหลอดเลือด กลุ่มนี้จะทำให้เกิดภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันและเสียชีวิตตามมา
ในกลุ่มคนไข้อายุน้อยการเสียชีวิตมักเกิดจากโรคทางพันธุกรรมมากกว่าจะเกิดจากโรคของความเสื่อมของหลอดเลือด กลับกันในคนไข้ที่อายุมากขึ้นการเสียชีวิตจากโรคหัวใจก็จะเกิดจากโรคของความเสื่อมของหลอดเลือดมากกว่าจะเป็นโรคจากทางพันธุกรรม
โรคทางพันธุกรรม ที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตนั้นบางส่วนสามารถสืบค้นได้จากประวัติ เช่น ใจสั่น หน้ามืด หมดสติ ประวัติครอบครัว
เช่น ภาวะไหลตาย หรือ การเสียชีวิตเฉียบพลันตั้งแต่อายุยังน้อยของบุคคลในครอบครัว และลักษณะบางอย่างในคลื่นไฟฟ้าหัวใจแต่บางส่วนก็อาจจะไม่มีประวัติ อาการ หรือลักษณะคลื่นไฟฟ้าหัวใจที่ผิดปกติใดๆ นำมาก่อนได้
ส่วนโรคหัวใจที่เกิดจากความเสื่อมของหลอดเลือดนั้น คนไข้กลุ่มนี้ส่วนหนึ่งมักมีประวัติและปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่พอจะสืบค้นได้ เช่น อาการเจ็บแน่นหน้าอกเวลาออกแรง อาการเจ็บหน้าอกเป็นๆ หายๆ ประวัติสูบบุหรี่มานาน ประวัติโรคประจำตัว
เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันโลหิตสูง หรืออาจมีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคหัวใจขาดเลือดตั้งแต่อายุยังน้อยแต่ก็จะมีคนไข้บางส่วนที่ไม่มีประวัติเหล่านี้ หรือไม่พบปัจจัยเสี่ยงใดๆ ชัดเจน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
ศูนย์อายุรกรรม โรงพยาบาลเอกชัย โทร. 1715 หรือ 034-417-999 ต่อ 110 หรือ 111
โฆษณา