23 ม.ค. 2023 เวลา 16:03 • ข่าวรอบโลก

ยูเครน ทนแป๊บ! NATO ยังเกี่ยงกันว่าชาติใดจะส่งรถถังไปพังก่อนกัน

ยูเครน ทนแป๊บ! NATO ยังเกี่ยงกันว่าชาติใดจะส่งรถถังไปพังก่อนกัน
ปี 1990 ยูเครน เป็นชาติที่แตกมาจากสหภาพยุโรป ได้แบ่งมรดกมาคือ โรงงานผลิตรถถัง และรถหุ้มเกราะที่ใหญ่เบอร์ต้นของโลก โดยผลิตและส่งออกให้ชาติอดีตสหภาพโซเวียติ ยุโรป อาเซียน ไทย และอีกหลายประเทศ
สต็อครถถัง รถหุ้มเกราะที่ประจำการในกองทัพ และสต็อคในคลังบริษัทผลิตอาวุธ จึงมากมายหลายพันคันเหลือเฟือราวอันดับ 2 ของยุโรป
23
ปี 2022 เริ่มต้นสงครามยูเครน ได้ราวไม่เกิน 2 เดือน รถถัง รถหุ้มเกราะทั้งใหม่และเก่าของยูเครนเหล่านั้นพัง และทหารยูเครนบางส่วนขายต่อกับกองทัพท้องถิ่นเขตดอนบาสแทบไม่เหลือหรอ
ชาติ NATO ขาใหญ่ที่ผลิตรถถัง รถหุ้มเกราะขาย คือ สหรัฐ อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี แคนาดา ออสเตรเลีย จึงตกลงแบ่งผลประโยชน์ในตลาดสินค้าชนิดนี้ ว่าจะปั่นสงครามยูเครนเพื่อขายอาวุธ
18
ตอนตกลงครั้งนั้นต่างฝ่ายจะไม่แย่งลูกค้าในยุโรปกัน แล้วแต่ว่าใครจะหาลูกค้าได้ โดยชาติขาใหญ่พวกนี้จะแบ่งงานกันทำยุยงบีบบังคับให้ชาติที่มีรถถัง รถหุ้มเกราะที่เคยซื้อจากโซเวียต หรือยูเครนมาประจำการ
ให้ส่งออกของเก่าให้หมดไปให้ยูเครนกู้ จากนั้นก็ให้สั่งสินค้าใหม่จากพวกตนไปทดแทน ชาติที่หลงกลคือ โปแลนด์ เช็ก กรีซ ฯลฯ ระดมส่งของไปขายให้ยูเครน ที่พังหมดแล้ว
16
และพากันสั่งรถถังเทพ Leopard เยอรมนี , Abrams สหรัฐ แต่มาถึงปลายปีที่แล้ว สหรัฐ เห็นว่าออร์เดอร์รถถังเยอรมนีมากกว่าตน จึงเกิดตาร้อนและสั่งให้โปแลนด์กดดัน แซะเยอรมนี
โดยอ้างเหตุเรียกค่าชดเชยความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่ 2 มาแบคเมล์กรรโชก เป้าหมายไม่มีอะไรมาก ต้องการเตะตัดขาเยอรมนีคู่แข่งให้ส่ง Leopard ไปให้ยูเครนกู้ แล้วถูกรัสเซียทำลาย
15
จากนั้นจะมีขบวนการด้อยค่า ประจานสินค้าเยอรมนีว่าคุณภาพไม่ดี ให้ทุกประเทศมาซื้อรถถังมือสอง Abrams ของสหรัฐ ดีกว่า เหตุเพราะสหรัฐ ต้องการโล๊ะสต็อค
แต่เยอรมนี มองว่าแบบนี้ไม่เป็นไปตามตกลงกันแต่แรก ขืนส่งไปถูกทำลาย แล้วต่อไปจะขายใครได้ จึงบ่ายเบี่ยงให้สหรัฐ ส่งของไปก่อน แล้วเยอรมนีจึงจะยอมส่งตาม แบบประมาณว่าต้องพังด้วยกันจะได้ไม่มีใครเสียเปรียบ
20
นาย Arkadiusz Mulyarchik รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศโปแลนด์ รับคำสั่งลูกพี่ให้มาบีบเยอรมนีขู่ว่า "หากเยอรมนีไม่ยอมให้กู้รถถัง Leopard แก่ยูเครน จะถูกคว่ำบาตร ตกอยู่ในความโดดเดี่ยวระหว่างประเทศ
15
เยอรมนี รู้ข่าวส่งนาง Annalena Berbock รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมัน ย้อนเกร็ดกลับว่า เยอรมนี จะไม่ห้ามโปแลนด์ที่จะส่งรถถัง Leopard ของโปแลนด์
ที่ซื้อไปจากตน ส่งให้ยูเครนกู้ยืม แต่ตอนนี้ โปแลนด์ยังไม่ได้ส่งหนังสือคำขออนุญาตดังกล่าวไปให้เยอรมนีอนุมัติ
15
โปแลนด์หงายเงิบ เพราะรถถังตน 200 คันส่งไปขายยูเครนเกลี้ยง ขืนส่งรถถัง Leopard ที่มีน้อยนิดไป ประเทศก็จะไม่มีรถถังใช้ สหรัฐ จึงบลาฟความเขี้ยวเยอรมนีอีกครั้ง
ส่งรถถังมือสอง Abrams มาให้โปแลนด์ทางรถไฟ เพื่อบีบให้โปแลนด์ส่งรถถัง Leopard เยอรมนี ไปให้รัสเซียบึมเล่นสนุกๆ ที่ยูเครน บลาฟเตะตัดขากันไปกันมา
17
ด้านโมร็อกโก รู้ทันรีบปฏิเสธที่จะส่งรถถัง T-72 ของอดีตโซเวียตให้ยูเครนกู้ตามกระแสข่าวปล่อยกดดัน เพราะรถถังนี้มีคุณภาพดีกว่า และซ่อมบำรุงถูกกว่าของชาติตะวันตก
15
ประธานาธิบดีเซเลนกี ผู้นำยูเครน ที่เป็นเหมือนบริษัททหารรับจ้างของ NATO เขายอมรับเสียงอ่อยๆ ว่า เมื่อกองทัพรัสเซียซึ่งมีรถถังหลักพันหลักหมื่นคัน ต่อสู้ NATO
แต่ไม่มีประเทศใดตัดสินใจให้กู้รถถัง 10 คัน 20 , 50 คันทรวดเดียวจึงจะไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ย่ำแย่ในแนวหน้าได้
15
พอล แคร็กโรเบิร์ต อดีตผู้ช่วย นาย Ronald Reagan อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐ มีแผนจะบีบให้โปแลนด์เริ่มการระดมพลขนาดใหญ่ เพื่อจะเคลื่อนทัพเข้ายึดครองดินแดนยูเครนตะวันตกของยูเครน
14
ล่าสุด นายพลคีธ เคลล็อกก์ กองทัพสหรัฐฯ และผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงแห่งชาติและข่าวกรอง เดินทางไปสั่งการรบในยูเครน บริเวณแคว้นคาร์คีฟ และเม่องอิซูม ทางชายแดนลูฮันสค์
จากนั้นสั่งการให้สร้างแนวป้องกันโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ติดตั้งต่ำกว่าระดับพื้นดินอย่างแข็งขันเตรียมรับการโจมตีใหญ่ของกองทัพรัสเซีย
14
วิเคราะห์ว่าเมื่อไรที่โปแลนด์เดินทัพเข้ามายูเครนตะวันตก ทางรัสเซียที่รอจังหวะล้อมปากอ้า 240 องศา พร้อมรถถังกว่า 1,000 คันในเบลารุส ก็จะโจมตีกองกำลังผสมเหล่านั้นทันทีด้วยขีปนาวุธ และกำลังทหารราบ
เพื่อตัดยูเครน ออกจากยุโรป พร้อมลุยจากดอนบาส และโปริชเซีย ที่แนวหน้ากองกำลังผสมแตกแล้ว มุ่งขึ้นยังเมืองหลวงกรุงเคียฟ
15
แม้ชาติ NATO จะขาสั่นกล้าส่งรถถัง Leopard และ Abrams มาให้ยูเครนกู้พอเป็นกษัย ก็จะมีผลเพียงเร่งอัตราให้เสียเมืองบัคมุท และเมืองย่อยเพิ่มเร็วขึ้นอีกในแคว้นซาโปริชเซียอีกมากแน่นอน 🚀🤭😂
14
💗🤗 อ่านจบโปรดกดถูกใจให้ทีมงานหาข่าวใหม่เพิ่มอีกเรื่อยๆ โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
9
🤔 ไขปริศนา ยูเครน ร้องขอรถถังเพิ่มทุกวัน 👇
ที่มา : RU , R1 afrique
#WorldUpdate
🚫 สามารถแชร์ลิ้งไปได้เลย 🚫
6
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
6
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
5
โฆษณา