2 ก.พ. 2023 เวลา 12:00 • หนังสือ

THE GREATEST SECRET เดอะเกรเทสต์ซีเคร็ต

ลองฝึกดู
การฝึกการรับรู้ เป็นการฝึกเพื่อตระหนักรู้ การจดจำ และรำลึกได้ว่าตัวเราที่แท้จริงคือใคร โดยมีการฝึกดังนี้
ฝึกการรับรู้
ขั้นตอนที่ 1 ถามตัวเองว่า “ฉันรับรู้อยู่หรือเปล่า”
ขั้นตอนที่ 2 สังเกตการณ์รับรู้
ขั้นตอนที่ 3 คงอยู่ในภาวะการรับรู้
• หันความสนใจไปที่การรับรู้ ด้วยการสังเกตการรับรู้หลาย ๆ ครั้งตลอดทั้งวัน
• ใช้เวลาวันละห้านาทีเป็นอย่างน้อย จดจ่อความสนใจไปที่การรับรู้ ทำได้ตั้งแต่ตื่นนอน ตอนเข้านอน หรือเวลาใดก็ตามที่สะดวก
• ตั้งคำถามต่อความรู้สึกเชิงลบทุกอย่าง ดังนี้ : “ฉันคือความรู้สึกนั้น หรือฉันคือคนที่รับรู้ความรู้สึกนั้น”
• อาจใช้คำถามเดียวกันนี้ (“ฉันคือความรู้สึกนั้น หรือฉันคือคนที่รับรู้ความรู้สึกนั้น”) กับความคิดเชิงลบอื่น ๆ หรือความรู้สึกเจ็บปวดทางร่างกายด้วยก็ได้
การฝึกฝนขั้นสูง
ขั้นตอนที่ 1 ต้อนรับทุกสิ่งที่เป็นเชิงลบ
ขั้นตอนที่ 2 คงอยู่ในภาวะการรับรู้
• ถามตัวเองด้วยคำถามนี้: “ฉันคือคนที่เป็นทุกข์ หรือฉันคือคนที่รับรู้ความรู้สึกทุกข์” ความจริงก็คือคุณคือคนที่รับรู้ความรู้สึกทุกข์ ไม่ใช่คนที่ทุกข์
• จงรับรู้ให้มากเมื่อได้ยินตัวเองพูดว่า “ฉันเชื่อ” หรือ “ฉันไม่เชื่อ” เพราะถ้อยคำที่ติดตามคำพูดเหล่านั้นมาย่อมเป็นความเชื่อ
• จงรับรู้ให้มากเมื่อได้ยินตัวเองพูดว่า “ฉันคิด” หรือ “ฉันไม่คิด” เพราะสิ่งที่ติดตามคำพูดเหล่านั้นมามักจะเปิดเผยความเชื่อสักอย่างเช่นกัน
• คุณสั่งให้จิตใต้สำนึกชี้ความเชื่อให้คุณมองเห็นชัด ๆ ได้ และคุณจะรับรู้ความเชื่อเหล่านั้นได้มากขึ้น : “แสดงความเชื่อให้ฉันเห็นชัด ๆ ทีละอย่าง ฉันจะได้รับรู้ความเชื่อแต่ละอย่างได้ทั้งหมด”
• การเปิดเผยความเชื่อตัวเอง จะทำให้คุณรับรู้ปฏิกิริยาของตัวเอง
• จงต้อนรับความรู้สึกต่อต้านทุกอย่าง
• ปลดปล่อยตัวเองให้เป็นอิสระจากพันธะหรือปัญหา ด้วยการต้อนรับมันและคงอยู่ในภาวะการรับรู้เอาไว้
• ถ้าคุณรู้สึกว่าไม่มีความสุข จำไว้ว่าคุณต้องต้อนรับความรู้สึกทุกอย่างที่ไม่มีความสุข และยอมให้มันเผยตัวขึ้นมาโดยไม่พยายามจะไปเปลี่ยนหรือกำจัดมันทิ้ง
• การรับรู้ตอบ “ได้” กับทุกอย่าง การรับรู้ยอมให้สิ่งต่างๆ มีอิสระที่จะเป็นไปตามครรลองของมัน เพราะโลกและทุกอย่างที่อยู่ในโลกล้วนเป็นการรับรู้ - เป็นตัวของตัวเอง
• หยุดและอยู่กับปัจจุบัน เพราะการรับรู้จะถูกรับรู้ได้เฉพาะในปัจจุบันขณะเท่านั้น
ข้อมูลดี ๆ จากหนังสือ "The Greatest Secret เดอะเกรเทสต์ซีเคร็ต" รอนดา เบิร์น
โฆษณา