24 ม.ค. 2023 เวลา 10:49 • ข่าวรอบโลก

รู้จักกับใบขาว!!! เมื่อกรรมการฟุตบอลแจกใบขาวเพื่อยกย่องคนทำดี

แฟนบอลทั่วโลกต่างคุ้นเคยกับการที่กรรมการแจกใบเหลืองเพื่อตักเตือนและใบแดงเพื่อให้นักกีฬาออกจากการแข่งขัน แต่เมื่อไม่นานมานี้ผู้ตัดสินได้ชูใบขาวขึ้นมาในเกมส์การแข่งขันที่ประเทศโปรตุเกสซึ่งเป็นที่ตื่นเต้นของแฟนกีฬาทั่วโลก ใบขาวคืออะไร และไว้ใช้ทำอะไร เรามาทำความรู้จักกันครับ
ใบขาวแห่งการชื่นชม
ใบขาวเป็นใบตัดสินประเภทใหม่ที่ถูกออกแบบเพื่อให้กรรมการได้ชูให้กับคนที่ประพฤติตัวน่ายกย่องชื่นชมในการแข่งขัน โดยทาง FIFA มองว่าการนำใบขาวมาใช้เพื่อกล่าวถึงการกระทำเชิงบวกในเกมส์ฟุตบอลจะช่วยส่งเสริมคุณธรรม ทำให้นักกีฬาเล่นฟุตบอลอย่างยุติธรรมและมีน้ำใจมากขึ้น
การนำใบขาวมาใช้นับเป็นการเพิ่มใบตัดสินครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปีที่ประวัติศาสตร์ฟุตบอลมีแต่ใบแดงและใบเหลืองเลยทีเดียว โดยใบขาวได้ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในวันเสาร์ที่ผ่านมาในเกมส์ฟุตบอลหญิงระหว่าง Benfica และ Sporting Lisbon ยอดทีมจากโปรตุเกส ซึ่งระหว่างแข่งขันมีแฟนกีฬาหมดสติไป ทางทีมแพทย์ของทั้ง 2 ทีมได้รีบรุดเข้าไปช่วยแฟนบอลคนดังกล่าวทำให้กรรมการได้ชูใบขาวเพื่อให้เกียรติกับทั้ง 2 ทีม
1
การชูใบขาวในสนามเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย แฟนกีฬาส่วนใหญ่ชื่นชมกับการนำใบตัดสินใหม่มาใช้ บางส่วนมองว่าการนำใบขาวมาใช้มาได้มีความต่างจากการแสดงออกด้วยท่าทางเท่าไรนัก และมีบางส่วนมองว่าการนำใบขาวมาชูจะทำให้เกมส์ช้าลงและทำให้การแข่งขันด้อยประสิทธิภาพ
ย้อนรอยประวัติศาสตร์การใบเหลืองใบแดง
ใบเหลืองใบแดงเกิดขึ้นครั้งแรกจากปัญหาการตัดสินที่ไม่ชัดเจนในวงการฟุตบอล เหตุเกิดในฟุตบอลโลกปี 1966 รอบ 8 ทีมสุดท้ายทีมชาติอังกฤษชิงชัยกับทีมชาติอาร์เจนตินาซึ่งทีมชาติอังกฤษสามารถชนะไปได้ด้วยคะแนน 1 ประตูต่อ 0 ท่ามกลางการแข่งขันที่เข้มขนและรุนแรงมีผู้เล่นที่โดนตักเตือนหลายคนจนถึงคุณ Antonio Rattin นักกีฬาจากทีมฟ้าขาวถูกไล่ออกจากสนาม หลังจบเกมส์มีการประท้วงว่าการตัดสินใจของผู้ตัดสินไม่ชัดเจนสักเท่าไรนัก
คุณ Ken Aston ผู้รับผิดชอบการตัดสินในฟุตบอลโลกครั้งนั้นได้ตัดสินใจแก้ปัญหาโดยปรับใช้สัญญาณไฟจราจรมาทำเป็นการ์ดใบสีสดเพื่อให้สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนโดยทั่วกันไม่อ้างอิงจากภาษาใด ใบเหลืองและใบแดงถูกนำมาใช้ครั้งแรกในฟุตบอลโลกปี 1970 ที่ประเทศเม็กซิโกและมีการนำไปปรับใช้ในกีฬามากมายหลายชนิดในที่สุด
โฆษณา