24 ม.ค. 2023 เวลา 14:18 • ไลฟ์สไตล์

อะไรบ้างจะจุดประกายความหลงใหลที่หายไป

ทุกวันนี้เราทำงานกันด้วยอะไร แน่นอนสิ่งที่สำคัญพอๆกับร่างกายที่คุณใช้ทำงานคือความหลงไหล หลายๆคนอาจจะเรียกมันว่าแพชชั่นก็ไม่ผิด แต่คราวนี้ถ้ามันหายไปละเราจะทำอย่างไรกับมันดี
1
วันนี้เรามีสิ่งที่จะทำให้ความหลงใหลที่ได้หายไปนั้นกลับคืนมา
เรื่องของความคิด
ความคิดเป็นส่วนแรกที่สำคัญสำหรับการทำงาน คุณจะไปได้ดีหรือไปได้ยาวแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับความคิดแล้ว เพราะผมเองเชื่อว่าถ้าเราทุกคนได้มีโอกาสทำงานที่เหมาะสมกับตัวเอง งานที่รัก สิ่งเหล่านี้สามารถสร้างความสุขและความสำเร็จได้ไม่ขาดสาย ในทางกลับกัน นักวิชาการที่ทำงานเกี่ยวกับทฤษฎีและการพัฒนาตัวเองนั้น กลับมองว่าความหลงใหลจะสามารถพัฒนาได้จากสายงานที่เลือก แต่ขึ้นอยู่กับว่างานนั้นต้องดีด้วยถึงจะทำให้คุณเริ่มรักในอาชีพนั้น ถ้าไม่ก็ยากที่จะทำให้ตัวคุณเองมีความสุขและความสำเร็จได้เช่นกัน
แล้วอะไรบ้างที่พัฒนาด้านความคิด
1.ข้อกำหนดส่วนตัว ถามตัวเองดูว่าในสายงานต่างๆที่คุณกำลังทำอยู่ คุณสามารถหาวิธีการใดให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขบ้าง หรือทำอย่างไรให้งานมันดีขึ้นมาได้บ้าง เปลี่ยนที่ตัวเองก่อน บางครั้งงานมันอาจจะไม่ดีในช่วงแรก แต่เมื่อคุณปรับความคิดและสร้างข้อกำหนดให้กับตัวเองขึ้น มันจะทำให้คุณมีความสุขและก้าวหน้าออกไป
2.ข้อกำหนดทางด้านสังคม เอาละเมื่อเข้าไปทำงานแล้ว สิ่งที่อยากจะได้รับคือความรู้ ถามตัวเองเสมอว่าวิชาความรู้ในการทำงานนี้ทำให้เราเข้าใจโลกมากขึ้นได้อย่างไร และเข้าใจรูปแบบของคนได้ดีแค่ไหน รวมไปถึงความรู้นั้นจะนำไปใช้ช่วยคนอื่นได้อย่างไร เก็บเกี่ยวทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีในข้อกำหนดทางสังคม ต่อให้คุณลาออกหรืออยู่ต่อมันก็ค่าแก่ควรที่คุณจะตัดสินใจ
3.สร้างความคุ้นเคย สิ่งใหม่จะทำให้คุณรู้สึกอยากรู้อยากเห็นมากขึ้น อย่าลืมว่าการทำงานที่ยากมักจะทำให้คุณก้าวหน้าและเก่งขึ้นในตัวของมันเอง ถ้าเกิดว่าคุณเจอเรื่องอยากหรือความท้อแท้ ให้สร้างความคุ้นเคยและชินกับมันเสียก่อน หลังจากนั้นเริ่มมองหาลู่ทางที่จะพัฒนาตัวเองต่อไป
4.ความคิดของการได้รับประสบการณ์จริง เมื่อคุณได้เข้าทำงานหรือเริ่มทำงานที่ไหนสักแห่ง คุณควรเก็บเกี่ยวทุกอย่าง ทั้งความรู้สึก ความกระตือรือร้น และความอดทนในสิ่งต่างๆที่มีอยู่ในประสบการณ์
5.หาที่ปรึกษาและเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบข้าง หาแรงผลักดัน แรงบันดาล แรงจูงใจเพื่อให้การทำงานมีความสนุกมากขึ้น
สิ่งเหล่านี้จะช่วยพัฒนาความคิดของคุณได้
สร้างแรงจูงใจ
การสร้างแรงจูงใจจะมาพร้อมด้วยเป้าหมายที่เอาจริง ดังนั้นสิ่งที่มีประโยชน์เป็นอย่างมากคือ การตั้งเป้าหมายใกล้เคียง เอาง่ายๆครับ คุณต้องแบ่งเป้าหมายของคุณออกเป็นsectionเล็กๆ และวาดโครงร่างของมันไม่คร่าวๆก่อน หลังจากนั้นค่อยๆทำเป้าหมายที่คุณแบ่งเอาไว้
ผมขอยกตัวอย่างการเขียนหนังสือ ผมเป็นนักเขียนนวนิยาย ซึ่งเอาเป็นว่าเรื่องยาวพอสมควร ผมต้องค่อยๆแบ่งงานเขียนของเป็นsectionย่อยๆเพื่อทำให้งานเดิน ผมจะไม่เขียนหมดในครั้งเดียวเพราะจะทำให้งานไม่จบในแต่ละส่วน ดังนั้นเมื่องานที่คุณแบ่งออกมาเสร็จคุณอาจจะให้รางวัลตัวเองบ้าง
เอาละครับไม่ว่าคุณจะทำงานอะไรอยู่จงลงมือทำทันที
Better Lives ชีวิตที่ดีกว่า มาจากตัวคุณ
โฆษณา