26 ม.ค. 2023 เวลา 05:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เช็คข้อมูล My Tax Account ก่อนยื่นภาษีกัน

เราสามารถเข้าไปเช็คข้อมูลที่เราแจ้งความประสงค์ที่ใช้ SSF RMF ลดหย่อนภาษี ที่แจ้งไปแล้วในปี 65 ที่ผ่านมา ก่อนที่เราจะยื่นภาษีให้ลองเข้าไปเช็คข้อมูลที่ My Tax Account ในเว็บไซต์สรรพากร https://www.rd.go.th/272.html ว่า ข้อมูลครบทุกกองที่เราต้องการใช้ลดหย่อนภาษีหรือไม่ด้วยนะ
“My Tax Account” จะกรอกเลขบัตรประชาชน เลขหลังบัตรประชาชน รหัสผ่าน และ OTP เพื่อเข้าสู่ระบบ
ตรงนี้จะมีรายละเอียดกองทุน SSF RMF ที่เราแจ้งไว้ และยอดเงินที่ซื้อลงทุนไว้เพื่อจะใช้ลดหย่อนภาษีของปี 65 ลองเข้าไปเช็คกันดูนะ
“My Tax Account” นอกจากจะมีรายละเอียดเรื่องกองทุน SSF RMF ยังมีเรื่องเงินบริจาคที่บริจาคผ่านระบบ e-donation เบี้ยประกันชีวิต ดอกเบี้ยบ้าน(ถ้าเราเคยแจ้งความประสงค์ให้ธนาคารส่งข้อมูลให้สรรพากร) ค่าลดหย่อนบิดามารดาที่เราเคยใช้ลดหย่อนไว้ปีก่อน
ถ้าปี 65 ที่ผ่านมาเราลืมแจ้ง ให้รีบลองติดต่อ บลจ. ที่เราลงทุน SSF RMF เพื่อลดหย่อนภาษีของปี 65 เผื่อยังพอแจ้งได้ทัน ตามประกาศประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ ฉบับที่ ๔๑๔(RMF) https://www.rd.go.th/.../user_upload/kormor/newlaw/dg414.pdf
และ ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ ฉบับที่ ๔๑๕ (SSF) https://www.rd.go.th/.../user_upload/kormor/newlaw/dg415.pdf
ถ้าไม่แจ้งความประสงค์ = ไม่สามารถลดหย่อนภาษีจาก SSF, RMF ที่เราลงทุนไว้ได้นะ
ถ้าเราเช็คแล้วพบว่า ลืมแจ้งของกองไหน รีบติดต่อ บลจ. และแจ้งความประสงค์ในการใช้เพื่อลดหย่อนภาษีกับทาง บลจ. และทาง บลจ. ก็จะส่งข้อมูลของเราไปที่กรมสรรพากร เพื่อทำขึ้นเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ได้ทัน
การแจ้งความประสงค์ใช้สิทธิลดหย่อนภาษี SSF RMF การแจ้งไม่จำเป็นต้องทำใหม่ทุกปี แจ้งครั้งเดียว ดังนันถ้าปี 66 หรือปีต่อไป เราซื้อกองเดิมก็ไม่ต้องแจ้งเพิ่มนะ
หมอยุ่งอยากมีเวลา พูดคุยเรื่องหุ้นและกองทุน เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
ติดตามความรู้ทางการเงินแบบเข้าใจง่าย
ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
#เช็คข้อมูลลดหย่อนภาษี
#MyTaxAccount
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#กองทุนรวม
#กองทุนเพื่อการออม
#กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ
#RMF
#SSF
#ภาษี
#ลดหย่อนภาษี
#แจ้งความประสงค์ลดหย่อนภาษี
#แจ้งลดหย่อนภาษี
โฆษณา