28 ม.ค. 2023 เวลา 11:00 • การศึกษา

Microlearning คืออะไร?

ในหนึ่งวันของมนุษย์เงินเดือนรุ่นใหม่ต้องทำอะไรพร้อมกันหลายๆ อย่าง เช่น การทำงาน การสร้างคอนเนคชั่น หรือแม้แต่การ Upskills และ Reskills แต่ไม่ว่าชีวิตของคุณจะตารางแน่นขนาดไหน Microlearning จะเป็นตัวช่วยปลดล็อกข้ออ้างของคำว่า “ไม่มีเวลา” พร้อมเป็นกุญแจนำคุณไปสู่ประตูความสำเร็จแห่งโลกการทำงานได้
มาร่วมหาคำตอบว่า Microlearning คืออะไรแล้วเพราะเหตุใดถึงมีประโยชน์ต่อชีวิตการทำงานของคุณได้ในบทความนี้
🟥 Microlearning คืออะไร?
Microlearning เป็นการเรียนรู้ที่เร็ว จดจำได้ง่าย และประหยัดเวลากว่าการเรียนรู้แบบดั้งเดิมจึงทำให้ผู้เรียนมีสมาธิในการโฟกัสกับบทเรียนนั้นๆ ได้เป็นอย่างดีเพราะเน้นที่ความกระชับทั้งเนื้อหาและเวลาในการเรียน นอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา และสามารถพัฒนาทักษะที่หลากหลายอีกด้วยโดยมีประเภทของเนื้อหา เช่น เสียง วิดีโอ ข้อความ รูปภาพ ควิซ แบบทดสอบ อินโฟกราฟิก เกม และเนื้อหา E-learning อื่นๆ
แอปพลิเคชั่นการเรียนรู้อย่าง Duolingo เป็นตัวอย่าง Microlearning ที่ดี เพราะแอปพลิเคชั่นนี้จะช่วยให้คุณเรียนรู้ภาษาใหม่ผ่านบทเรียนขนาดกระชับที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังรองรับภาษาไทยอีกด้วย และอีกแอปพลิเคชั่นนั่นก็คือ Lumosity และ MindPal เป็นสองแอปพลิเคชั่นที่จะฝึกสมอง และความจำของคุณเพื่อนำไปต่อยอดในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
เพราะอะไรการเรียนรู้แบบ Microlearning จึงเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ
การศึกษาค้นคว้าโดย Pew Research Center ในปี 2016 พบว่า 87% ของคนวัยทำงานในสหรัฐอเมริกาเห็นว่าการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญหรือจำเป็นตลอดชีวิตการทำงาน ซึ่งสิ่งนี้หมายความว่าคนวัยทำงานส่วนใหญ่มองว่าทักษะใหม่ และการฝึกอบรมเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาอาชีพของพวกเขา
🟥 5 เหตุผลที่ทำให้ Microlearning กลายเป็นกุญแจนำพาหลายๆ คนไปสู่ประตูความสำเร็จแห่งโลกการทำงาน
1. Microlearning - สั้น เร็ว กระชับ
คุณจะสามารถใช้เวลาน้อยลงในการจัดแจงตารางการเรียนให้เข้ากับตารางเวลาชีวิตของคุณ และมีเวลามากขึ้นในการเรียนรู้เพราะเนื้อหาอยู่ในรูปแบบที่ย่อยง่ายซึ่งทำให้การพัฒนาทางวิชาชีพเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
การเรียนรู้แบบ Microlearning ได้รับการพัฒนาให้มีเนื้อหาที่สั้น กระชับ และดึงความสนใจได้มากกว่าการเรียนรู้แบบดั้งเดิมรูปแบบอื่น คุณจะพบว่าการใช้เวลาเรียนรู้เพียง 5-10 นาทีระหว่างต่อวันนั้นเป็นเรื่องง่ายหรือแม้ว่าคุณจะเรียนหลักสูตรออนไลน์หรือ E-learning รูปแบบอื่นที่ใช้เวลาเป็นหลักชั่วโมง คุณก็มีตัวเลือกในการเริ่มและหยุดได้ทุกเมื่อซึ่งแตกต่างจากการนั่งในห้องบรรยายหรือเข้าร่วมแบบตัวต่อตัว
2. Microlearning - รักษาองค์ความรู้ผ่านการเรียนซ้ำ
สิ่งใดก็ตามที่ยิ่งทำมากเท่าไหร่ สิ่งนั้นก็จะยิ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำระยะยาวของเรามากขึ้นเท่านั้น การเรียนรู้แบบ Microlearning จะช่วยให้เราเรียนรู้ รักษาทักษะ และความรู้ด้วยการทำซ้ำๆ เพราะยิ่งเราเห็นบางสิ่งมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งมีโอกาสจดจำสิ่งนั้นได้มากขึ้นเท่านั้น
3. Microlearning - ออกแบบตารางการเรียนรู้ด้วยตัวเองได้
การเรียนรู้แบบ Microlearning มีข้อดีอีกอย่างคือมีความยืดหยุ่นในการเรียนค่อนข้างสูง คุณสามารถออกแบบตารางการเรียนของคุณเองได้ นอกจากนี้ยังมีอิสระที่เรียนที่ไหนเวลาใดก็ได้ ที่จะทำให้คุณลืมรูปแบบการเรียนรู้แบบดั้งเดิมในห้องสี่เหลี่ยมไปได้เลย
4. Microlearning - ดึงดูดให้คุณมีส่วนร่วมมากกว่าการเรียนรู้แบบดั้งเดิม
การเรียนรู้แบบ Microlearning ได้ใช้ประโยชน์ของสื่อมัลติมีเดียอย่างเช่น วิดีโอ เกม และแอปพลิเคชั่นเพื่อดึงดูดให้ผู้เรียนเข้าถึงเนื้อหาการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ จากรายงาน Think with Google ปี 2018 ผู้ใช้ YouTube รุ่นมิลเลนเนียล 70% ดู YouTube เพื่อเรียนรู้วิธีการทำสิ่งใหม่ๆ หรือเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาสนใจ
5. Microlearning - ราคาไม่แพง
คุณอาจได้รับความรู้ที่คุณสนใจจากที่บ้านด้วยแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์มากมายที่มีหลักสูตรออนไลน์ฟรี!
เป็นอย่างไรกันบ้าง? กับนิยามของ Microlearning ที่ ConNEXT ได้นำมาแบ่งปันกันในวันนี้ ถึงแม้ว่าการเรียนรู้แบบนี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ก็ถือว่าเป็นการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถสร้างความรู้เพื่อต่อยอดในสายอาชีพ การหารายได้เสริม หรือการเปลี่ยนสายงาน เพราะเราสามารถออกแบบตารางการเรียน และเลือกสิ่งที่เราสนใจได้เองซึ่งเหมาะมากๆ กับคนรุ่นใหม่ และมนุษย์เงินเดือนในปัจจุบันที่อยากยกระดับความคิด และ Upskills ความรู้
อ่านบทความได้ที่ : https://bit.ly/3R5skQM
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน
——————————————————

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา