26 ม.ค. 2023 เวลา 11:21 • นิยาย เรื่องสั้น

ตายคาเข็ม

ยุคนี้ข่าวใน TV ส่วนใหญ่มีแต่ข่าวลบ ๆ ยิงกันตายบ้าง ผู้คนหัวร้อนกันเยอะ และส่วนใหญ่ก็มักขาดสติ ซึ่งบางคนก็เป็นคนมักโกรธแต่ไหนแต่ไรมา แต่บางคนขาดสติเพราะยาเสพติด
เห็นว่ายุคนี้ซื้อกันง่ายด้วย ราคาก็ถูก ยิ่งมี Online ยิ่งหาซื้อง่ายเข้าไปอีก แต่อย่างว่า ต่อให้ราคาถูกหรือแพง หาซื้อง่ายหรือยาก ถ้าคนมันจะเสพ มันก็ดั้นด้นหามาเสพจนได้
เหมือนอย่างเรื่องต่อไปนี้ เป็นเรื่องราวของนายเตี้ย
..... นายเตี้ยเป็นชายหนุ่มอายุ 30 ต้นๆ ถือว่าอยู่ในวัยผู้ใหญ่แล้ว แต่แกก็โตแต่ตัว แต่วุฒิภาวะไม่ได้โตตามอายุเลย ยังคึกคะนองทำตัวเหมือนหนุ่ม ๆ มีวงเหล้าที่ไหน เป็นต้องเห็นนายเตี้ยที่นั่น
นอกจากเหล้าแล้วนายเตี้ยยังเล่นยาด้วย เล่นมาตั้งแต่อายุ 16 - 17 ทั้งกัญชา ยาบ้า และผง ยุคนั้นหาซื้อลำบาก ราคาก็ไม่ได้ถูก ไหนจะคอยหลบตำรวจอีก แต่แกก็หามาเสพจนได้
ส่วนจะได้เล่นตัวไหนก็แล้วแต่เงิน นายเตี้ยไม่ใช่คนตกอับยากจนอะไร แกมีพี่ชายอยู่คนหนึ่ง ชื่อต้อย
..... พ่อแม่ก็ตายกันหมดแล้ว แต่ก็ทิ้งสมบัติไว้ให้นายเตี้ยและพี่ชายเยอะพอสมควร ทั้งเงินทอง ที่ดิน และบ้านกันคนละหลัง เรียกได้ว่าถ้าแกรู้จักใช้ แกก็มีกินยันตาย ไม่ได้เดือดร้อนอะไร แต่ดูลักษณะการใช้เงินของนายเตี้ยแล้ว น่าจะเรียกว่าผลาญเงินมากกว่าการใช้เงิน และเงินที่หมดไปส่วนใหญ่ก็เอาไปลงขวดและหายามาเสพ
โชคดีที่นายเตี้ยตัวคนเดียว ไม่มีลูกเมีย แกเหลือพี่ชายคนเดียว ซึ่งบ้านก็ไม่ได้ไกลกันมากนัก อยู่ระแวกเดียวกัน ..... พี่ชายรู้พฤติกรรมนายเตี้ยทุกอย่าง คอยเตือนพล่ามสอน ทั้งด่า
แต่มันไม่เข้าหูนายเตี้ยเลย อาจจะเป็นเพราะแกใช้สารเสพติด จนกระทั่งสมองไปหมดแล้ว สมองด้านรู้ดีรู้ชั่วมันไม่ทำงานแล้ว เรียกว่าตกเป็นทาสยาไปแล้วก็ได้ วันไหนยาเสพพวกนี้มันสั่งให้ไปเสพ คนที่ตกเป็นทาสก็ต้องหามาเสพ พอไม่ได้เสพ มันก็แผลงฤทธิ์ด้วยการลงแดง สุดท้ายก็ต้องตกเป็นทาสมัน หามาเสพจนได้
พี่ชายนายเตี้ยเคยพานายเตี้ยไปบำบัด แต่แกก็หนีออกมา และสุดท้ายก็กลับมาเสพเหมือนเดิม เป็นแบบนี้หลายต่อหลายครั้ง
จนวันหนึ่งนายเตี้ยทะเลาะกับพี่ชายอย่างรุนแรง ถึงขั้นตัดพี่ตัดน้อง ไม่ใช่เรื่องอะไรก็เรื่องเสพยานี่แหละ
พี่ชายจับได้ว่านายเตี้ยเอาบ้านที่เป็นสมบัติของพ่อแม่ไปจำนอง และเอาเงินไปถลุงจนหมด พี่ชายนายเตี้ยแอบสงสัยมาสักพักแล้ว ว่านายเตี้ยเอาเงินมาจากไหน เพราะเห็นใส่ทองเส้นเบ้อเริ่ม
ตอนแรกก็คิดว่าทองปลอม " มันคงจะไปเอาทองชุบมาใส่อวด " แต่พอรู้ความจริงเข้า พี่ชายก็ทั้งโกรธทั้งเสียใจ ด่านายเตี้ยว่า "ไอ้โง่ !! ไอ้ควาย !! มึงเอาบ้านไปจำนองแล้วมึงคิดไหม ว่าจะเอาปัญญาที่ไหนหาเงินไปเสียดอก น้ำหน้าอย่างมึงจะทำงานทำการอะไร ดีแต่ดูดยาไปวัน ๆ ถ้าเจ้าหนี้มายึดบ้าน มึงจะไปซุกหัวอยู่ที่ไหน จะให้กูเลี้ยงมึงไปจนตายหรือไง นี่มึงดูดยาจนสมองมีแต่ขี้เลื่อยแล้วหรือไง" พี่ชายด่าด้วยความโกรธจัด
นายเตี้ยจะเข้าใจหรือเปล่าไม่รู้ รู้แต่ว่าตอนนี้ขาดส่งดอกมาหลายงวดแล้ว เงินที่ได้จากจำนองบ้านก็ร่อยหรอเต็มที ..... ดีที่ยังเหลือทองอยู่อีกเส้นหนึ่ง และด้วยความไม่เคยคิดหน้าคิดหลัง ไม่เคยวางแผนอนาคตอะไร เพราะสมองถูกทำลายด้วยยาเสพติดแล้ว เย็นนั้นนายเตี้ยเลยเอาทองเส้นสุดท้ายไปเข้าโรงจำนำ ได้เงินมาก้อนหนึ่ง พอมีเงินอย่างแรกที่ทำคือไปซื้อยามาเสพ
และจะด้วยความโกรธหรือน้อยใจพี่ชายก็เป็นได้ ครั้งนี้นายเตี้ยซื้อมาเยอะเป็นพิเศษ กะให้เมาลืมทุกข์ ลืมวันลืมคืนกันเลย
ปกติพี่ชายนายเตี้ยจะไปหาน้องชายวันเว้นเว้น เอาข้าวไปให้ และก็ไปดูมันด้วยว่ามันดูดยาตายไปหรือยัง แต่ครั้งนี้แกโกรธจัด เกือบอาทิตย์แล้ว แกไม่ได้ไปหาน้องชาย
.... คืนนั้นพี่ชายนายเตี้ยนอนหลับ จู่ๆ ก็สะดุ้งตื่นมากลางดึก มองดูนาฬิกา ตีหนึ่งเศษแล้ว แกได้กลิ่นเหม็นแปลกๆ กลิ่นเน่า เหม็นแรงจนติดจมูก จนแกต้องตื่นมา ตอนแรกคิดว่าฝัน แต่ลองขยี้จมูกหลายๆ ที กลิ่นก็ยังไม่ไปไหน แกคิดสาปแช่งอยู่ในใจ ว่าใครที่ไหนเอาหมาแมวตายมาทิ้งแถวนี้ แต่กลิ่นนี้รุนแรงผิดปกติ แถมใจคอรู้สึกไม่ดีพิกล แกเลยลุกขึ้นมาสวดมนต์
พอรุ่งเช้าแกก็รีบไปหาน้องชาย เนื่องจากใจคอไม่ดีตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว และทันทีที่เปิดประตูห้องนายเตี้ยเข้าไปเท่านั้น กลิ่นเหม็นรุนแรงก็มาปะทะจมูก มันคือกลิ่นเดียวกันกับเมื่อคืนที่แกได้กลิ่น ใช่แล้ว มันคือกลิ่นศพ !!!
สภาพนายเตี้ยอยู่ในท่านอนหงาย มือตีนเกร็งหงิกงอ ตาเหลือกขึ้นด้านบนเหลือแต่ตาขาว เนื้อตัวพองบวม เนื้อบางส่วนเน่า เป็นรอยม่วงคล้ำ แมงหวี่มาตอมอยู่ทั่วศพ !!
กลิ่นเหม็นเน่ารุนแรงจนติดจมูก รอบ ๆ ศพมีขวดเหล้า บุหรี่ บ้องกัญชาและยาเสพติดอีกหลายชนิด รวมถึงเข็มฉีดยาที่ยังปักอยู่ในเนื้อของศพ นายเตี้ยตายคาเข็ม !!!
พี่ชายถึงกับเข่าทรุด หมดแรงอยู่ตรงนั้น น้ำตาก็ไหลออกมา นึกเสียใจว่าทำไมมันต้องพบจุดจบแบบนี้ ทำไมมันไม่เชื่อเรา
พี่ชายรวบรวมกำลังที่พอมี ไปแจ้งทางการ และจัดแจงเรื่องวัด ชาวบ้านต่างพากันมามุงรอบบ้าน แต่ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ เพราะเหม็นกลิ่นศพเน่า
กว่าจะจัดแจงเรื่องวัด กว่าจะสวดวันแรกเสร็จ ก็ปาเข้าไปเย็นค่ำ คืนนั้นพี่ชายนายเตี้ยทั้งเหนื่อยและยังอยู่ในอาการโศกเศร้า พอหัวถึงหมอน จะนอนก็นอนไม่หลับ ภาพศพยังติดตา กลิ่นศพยังติดจมูก
แต่ด้วยความอ่อนล้าของร่างกายก็ทำให้เคลิ้มหลับไป พอใกล้จะหลับ พี่ชายนายเตี้ยก็ต้องสะดุ้งตื่นด้วยเสียงอะไรสักอย่างที่ตกใส่หลังคา ตอนแรกคิดว่าหูฟาด แต่ไม่กี่อึดใจก็มีอะไรตกใส่หลังคาอีก เสียงเหมือนก้อนหินก้อนเล็กๆ
ก้อนหินไม่มีทางตกใส่หลังคาได้แน่ ถ้าไม่มีใครปามา !!
พี่ชายนอนฟังอยู่ในมุ้งด้วยความสงสัย แต่ที่มากไปกว่านั้นคืออาการขนลุกแปลกๆ พอสิ้นเสียงก้อนหินก็ตามมาด้วยกลิ่นเหม็นเน่าของศพ พี่ชายรู้ได้ทันทีว่านายเตี้ยมาหา
ต่อให้เป็นพี่น้องคลานตามกันมา แต่ขึ้นชื่อว่าผีใครก็กลัวทั้งนั้น พี่ชายฝืนใจทำใจกล้าลุกขึ้นมาสวดมนต์ และบอกกล่าวว่า "รู้แล้วว่าเอ็งมาหา ขออโหสิกรรมแก่กัน ข้าก็ไม่ถือโทษเอ็ง เอ็งก็ให้อภัยข้าด้วยนะ" กลิ่นศพยังคงอยู่สักพักและค่อยๆ จางหายไป
งานศพดำเนินมาจนถึงวันเผา คืนนั้นพี่ชายฝันเห็นนายเตี้ยน้องชายอยู่ในสภาพเศร้าหมอง ร่างกายเปล่าเปลือย ผอมจนเห็นโครงกระดูก หัวโต นายเตี้ยไม่ได้อยู่บนพื้นดิน แต่อยู่ในรูขนาดเท่าตัว สูงเลยหัวมานิดหน่อย นายเตี้ยเงยหน้าขึ้นมามองพี่ชายจากรูนั้น และบอกว่าหิวน้ำ พี่ชายสะดุ้งตื่น รุ่งขึ้นจึงไปทำบุญถวายสังฆทานให้นายเตี้ยที่วัด และเล่าความฝันให้หลวงพ่อฟัง
หลวงพ่อบอกว่าตอนนี้นายเตี้ยอยู่ในนรก สิ่งที่พี่ชายเห็นว่าน้องชายอยู่ในหลุมขนาดเท่าตัว สถานที่นั้นคือนรก !! และเขากำลังได้รับทุกขเวทนาอยู่เพราะจิตสุดท้ายคืออกุศลจิต และเป็นจิตนำเกิด เมื่อจิตสุดท้ายเป็นอกุศล ก็ต้องไปลงอบาย
พี่ชายถามหลวงพ่อว่าที่ทำบุญถวายสังฆทานข้าวน้ำนี่จะส่งไปถึงน้องชายบ้างไหม หลวงพ่อตอบว่า ถ้าเขาอยู่ในสถานะที่รับได้เขาก็ได้รับ แต่ถ้าเขาไม่อยู่ในสถานะที่จะรับได้ เขาก็ไม่ได้รับ
เป็นคำตอบที่จริงแท้แน่นอน ไม่ใช่คำพูดปลอบใจคนเป็น แต่เป็นคำพูดตามหลักความจริง
เมื่อจิตสุดท้ายเป็นอกุศลทุขคติภูมิเป็นที่หวังได้
หลังจากนั้นพี่ชายนายเตี้ยตั้งใจทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เป็นน้องชายโดยหวังว่าผู้เป็นน้องจะระลึกถึงบุญกุศลและรับผลบุญได้
#ยาเสพติด #ธรรมะ #กรรม #ผี #ยาบ้า #กัญชา
โฆษณา