26 ม.ค. 2023 เวลา 14:26 • ศิลปะ & ออกแบบ

สายผลิตห้ามพลาด! นักวาดภาพประกอบอิสระ สร้างรายได้หลักหมื่นด้วยไอแพดเครื่องเดียว

นักวาดภาพประกอบคืออีกหนึ่งสายงานสำคัญของวงการศิลปะ ซึ่งนับเป็นอาชีพที่ช่วยสร้างรายได้ทั้งในรูปแบบงานประจำหรืองานฟรีแลนซ์ นักวาดภาพประกอบจะสร้างสรรค์ผลงานสองมิติให้กับแบรนด์สินค้า องค์กรทั้งเอกชนหรือภาครัฐ หรือความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม
งานวาดภาพประกอบจะครอบคลุมไปเกือบทุกพื้นที่บนสื่อหรือสิ่งพิมพ์ ยกตัวอย่างเช่น หากนักวาดมีความถนัดหรือสนใจในด้านการวาดภาพบุคคล (Portrait) การเป็นนักวาดภาพประกอบบุคคลอิสระก็จะเหมาะสมที่สุด หรือหากนักวาดมีความถนัดในการวาดภาพเสมือนจริงหรือร่างกายมนุษย์ (Anatomy) ก็จะเหมาะกับการวาดภาพประกอบทางแพทย์ (Medical illustration) เพื่อใช้ในวงการแพทย์ หนังสือเรียนทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์หรือแม้กระทั่งปรากฏบนสื่อโฆษณาต่างๆ
นักวาดส่วนใหญ่มักทำงานในรูปแบบฟรีแลนซ์และรับงานในประเภทที่ตนเองสนใจ ดังนั้นจึงเป็นอาชีพที่มีอิสระค่อนข้างสูงในการเลือกรับงานหรือการบริหารจัดการต่างๆ นอกจากนี้ อาชีพนักวาดอิสระยังเปรียบเสมือนพื้นที่ขนาดใหญ่ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนหรือนักศึกษาที่ที่มีความสามารถด้านการวาดภาพ ออกแบบ หรือคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะ ได้หารายได้เสริมระหว่างเรียนโดยใช้อุปกรณ์เพียงแค่ชิ้นเดียว นั่นคือ ไอแพดหรือคอมพิวเตอร์ ในการประกอบอาชีพในระยะยาวได้เลย
สกิลที่สำคัญของนักวาดภาพประกอบอิสระที่ควรรู้
ทักษะที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ ในอาชีพนักวาดภาพประกอบอิสระ แน่นอนว่าต้องเป็นทักษะการวาด การสร้างสรรค์หรือสร้างผลงานที่ดึงดูด แต่หากเจาะลึกลงไปยังรายละเอียดจะพบว่า ทักษะอื่นๆ นั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน
ทักษะทั่วไปที่นักวาดภาพประกอบอิสระควรมี ได้แก่
  • 1.
    มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานประกอบให้ดึงดูดผู้ว่าจ้าง
  • 2.
    มีประสบการณ์หรือคุ้นชินกับการใช้แอปพลิเคชันหรือซอฟต์แวร์เช่น Procreate หรือ Adobe Photoshop
  • 3.
    มีทักษะการสื่อสารที่ดีเพื่อให้รายละเอียดของงานหรือความต้องการของผู้ว่าจ้างถูกถ่ายทอดผ่านผลงานได้ถูกต้องและเหมาะสมที่สุด
  • 4.
    ทักษะการบริหารจัดการเวลาในการทำงานแต่ละชิ้นให้ส่งทันเวลาและเป็นที่น่าพึงพอใจ
โฆษณา