27 ม.ค. 2023 เวลา 12:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

หนังโป๋ทำลายสมองอย่างไรอธิบายโดยนักประสาทวิทยา

คงมีคนหลายๆคนจำได้แหละว่า ประเทศไทยเป็นแชมป์อันดับหนึ่งในการดูหนังโป๊นานที่สุดในโลกในปี2019 ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าภูมิใจเลย
https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_3188211
ถ้าเกิดผมกำลังบอกคุณว่ามันกำลังทำลายสมองของคุณและโดยเฉพาะเยาวชนของประเทศ
นี่อาจจะเป็นเรื่องที่ฟังดูใกล้ตัวมากแต่หลายๆคนไม่เคยคิด ซึ่ง ดร. แอนดริว อูเบอร์แมนได้กล่าวไว้ว่า
สมองก็เปรียบเหมือนเครื่องจักรแห่งการเรียนรู้ในการคาดเดา
การที่คนเราดูคนอื่นมีอะไรกัน มันจะทำให้สมองของคนเราเรียนรู้ที่จะรู้สึกตื่นตัวทางเพศโดยการดูคนอื่นมีเพศสัมพันธ์กันแทนที่จะรู้สึกตื่นตัวทางเพศจากการมีเพศสัมพันธ์กับคน
ซึ่งพอเวลาจะต้องมีเพศสัมพันธ์แบบคนจริงๆขึ้นมาอาจทำให้มีปัญหาได้ เช่นการ ทำงานผิดปกติของอวัยวะเพศ และสมองของเด็กๆนั้นง่ายต่อการเรียนรู้,พัฒนาเเละปลูกฝัง ทำให้ไม่ยากที่จะโปรแกมสิ่งที่เป็นลงในสมอง
และปัญหาอีกอย่างนึงของการดูหนังโป๊คือการที่ทำให้เราเสพติดการหลั่งโดพาร์มีน
เมื่อเราจะดูหนังโป๊จะเกิดการหลั่งโดพาร์มีน หลายคนมักคิดว่าโดพาร์มีนหลั่งมากสุด ตอนที่เรากำลังดูหนังโป๊ แต่จริงๆแล้วโดพาร์มีนหลั่งสูงสุดตอนที่เรากำลัง “แสวงหา” หนังโป๋มาดู
สิ่งที่น่ากลัวของหนังโป๋อีกอย่างนึงคือ ความหลาหลายของหนังโป๋ โดยเฉพาะหนังโป๋ที่สุดโต่งยิ่งจะทำให้เป็นการตั้งเกณฑ์ในการหลั่งโดพาร์มีนที่สูงขึ้น ทำให้เราถลำลึกในการคอยควานหาหนังโป๋อย่างงั้นมากขึ้นเรื่อยๆโดยที่ไม่รู้ตัว
การที่เราทำพฤติกรรมที่แสวงหาโดพาร์มีนบ่อยมากขึ้นเรื่อยๆเพราะเกิดจากการเสพติด ก็จะยิ่งทำให้โดพาร์มีนลดลงมากยิ่งขึ้นด้วย
 
ซึ่งทำให้เส้นพื้นฐาน(เป็นระดับโดพาร์มีนของร่างกายเวลาปกติ)ต่ำลงด้วยเช่นกัน
1
แต่เราก็ยังทำเช่นนั้นต่อไปเรื่อยๆ ให้เปรียบง่ายๆโดพาร์มีนก็เหมือนของที่เราสั่งถ้าในสต็อกขาดสินค้าเราก็ไม่สามารถสั่งเพิ่มได้อีกเราต้องรอเวลาในการผลิต
เมื่อนั้นเราก็จะมีโดพาร์มีนที่ต่ำ
โดพาร์มีนก็เปรียบเหมือนเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เรารู้จักแสวงหา,สร้างแรงบันดาลใจ และความอยาก
ถ้าเราขาดโดพาร์มีนไปก็จะทำให้เรารู้สึกขาดแรงจูงใจในการใช้ชีวิต
ก็สุดท้ายก็อยากให้ทุกคนพิจารณาความอันตรายของหนังโป๊ด้วยและในบทความนี้จะไม่ได้เจาะลึกถึงโดพาร์มีนมากแต่ในอนาคตจะมีพูดถึงอย่างละเอียดกว่านี้แน่นอน
สำหรับใครที่อยากรู้เกี่ยวกับโดพาร์มีนมากกว่านี้สามารถเข้าไปในลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้เลยซึ่งผมเคยเขียนถึงโดพาร์มีนคร่าวๆไว้ด้วย
โฆษณา