27 ม.ค. 2023 เวลา 08:46

การเสียกรุงครั้งที่ 2

การล่มสลายของกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2310 เมื่อกองทัพพม่านำโดยกษัตริย์ซินบยูชิน เข้ายึดกรุงศรีอยุธยา เมืองหลวงของอาณาจักรอยุธยาในประเทศไทยปัจจุบัน พม่าเคยยึดอยุธยาได้ในปี พ.ศ. 2112 แต่ถูกยึดคืนโดยสยาม
1
ชาวพม่าทำสงครามกับอาณาจักรอยุธยามานานกว่าทศวรรษ และในปี พ.ศ. 2308 พวกเขาก็ประสบความสำเร็จในการยึดรัฐข้าราชบริพารของอยุธยาหลายรัฐ ในต้นปี พ.ศ. 2310 กองทัพพม่าจำนวนประมาณ 150,000 นาย เข้าล้อมกรุงศรีอยุธยา เมืองนี้ได้รับการปกป้องโดยกองทัพสยามประมาณ 40,000 นาย
1
แม้ว่ากองทัพสยามจะใช้ความพยายามอย่างกล้าหาญ แต่ก็ไม่สามารถเทียบได้กับอาวุธและยุทธวิธีที่เหนือกว่าของกองทัพพม่า กำแพงเมืองถูกทะลวงและกองทัพพม่าก็เข้ามาปล้นและเผาเมืองขณะที่พวกเขาไป เมืองนี้ถูกทำลายอย่างสมบูรณ์และประชากรถูกสังหารหมู่ โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตโดยประมาณอยู่ที่ 100,000 ถึง 150,000 คน พม่ายังได้จับเชลยชาวสยามหลายพันคนไปเป็นทาส
การล่มสลายของอยุธยาถือเป็นการสิ้นสุดของอาณาจักรอยุธยาและจุดเริ่มต้นของอาณาจักรธนบุรี ซึ่งสถาปนาโดยอดีตแม่ทัพของอยุธยา พระเจ้าตากสิน พระองค์รวบรวมกำลังที่เหลือของสยามอย่างรวดเร็วและพยายามขับไล่พม่าออกไป แต่ในที่สุดความพยายามของพระองค์ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ และพม่ายังคงควบคุมกรุงศรีอยุธยาอยู่ถึง 15 ปี การล่มสลายของอยุธยายังส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเมือง วัฒนธรรม และเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้ด้วย เมืองและเมืองจำนวนมากในพื้นที่ถูกทำลายหรือถูกทิ้งร้าง
โดยสรุป การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 เป็นเหตุการณ์ทำลายล้างในประวัติศาสตร์ไทย นับเป็นจุดสิ้นสุดของอาณาจักรอยุธยา และทำให้สูญเสียชีวิตและทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก การล่มสลายของเมืองยังส่งผลกระทบต่อภูมิภาคนี้อย่างยาวนาน และต้องใช้เวลาหลายปีกว่าที่สยามจะฟื้นตัวเต็มที่จากการรุกราน
โฆษณา