30 ม.ค. 2023 เวลา 05:50 • ข่าวรอบโลก

อิหร่าน ลูบคม! ส่งเรือรบจ่อประตูสหรัฐ ยึดโดรนอิสราเอล

อิหร่านได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการสำหรับเดินเรือรบในมหาสมุทรอินเดีย แปซิฟิก และแอตแลนติก อีกด้วย โดยติดอาวุธยุทโธปกรณ์ สอดคล้องกับภารกิจของกองบัญชาการทั้งสามนี้
พล.ร.ต.ชาห์ราม อิรานี ผู้บัญชาการกองทัพเรือ ระบุว่า อิหร่านกำลังวางแผนที่จะขยายพื้นที่ปฏิบัติการทางเรือไปยังคลองปานามาซึ่งแบ่งทวีปอเมริกาใต้ และอเมริกาเหนือ
25
ปี 2550 อิหร่านประจำการ เรือฟริเกตชั้น Moudge เป็นเรือนาวิกโยธินที่ออกแบบและสร้างโดยอิหร่าน และยังมีเรือรบอีกหลายลำเข้าประจำการในกองทัพเรืออิหร่าน
เรือลำนี้เป็นเรือฟริเกตขนาดใหญ่ ติดตั้งอาวุธและระบบที่ทันสมัย เช่น ปืนหลัก 76 มม. ขีปนาวุธต่อต้านเรือ เครื่องยิงตอร์ปิโด และลานจอดเฮลิคอปเตอร์บนเรือ
19
มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในหลากหลายบทบาท รวมถึงการป้องกันชายฝั่ง ต่อต้านเรือดำน้ำ และการปฏิบัติการทางทะเลต่างๆ รวมถึงการลาดตระเวนในอ่าว คุ้มกันเรือสินค้า การรักษาความปลอดภัยสำหรับการฝึกซ้อมทางเรือ
ปี 2564 อิหร่านประจำการเรือ Dena เป็นเรือรบชั้น Mowj ในกองทัพเรือ ติดตั้งขีปนาวุธต่อต้านเรือ ตอร์ปิโด และปืนใหญ่เรือ และยังมีเรืออีกลำในกองเรือ คือ Makran ซึ่งเป็นเรือฐานทัพหน้า น้ำหนัก 121,000 ตัน
17
เรือรบอิหร่านสามารถบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ได้ 5 ลำ และใช้สำหรับสนับสนุนด้านลอจิสติกส์สำหรับเรือรบประจัญบาน
ไม่นานมานี้กองเรืออิหร่าน ซึ่งประกอบด้วยเรือรบ Dena และ Makran ออกเดินทางจากทางใต้ของประเทศ โดยมีจุดประสงค์ในการเดินเรือรอบโลก
16
มีเป้าหมายเดินเรือรบในช่องแคบทางยุทธศาสตร์ทั้งหมดของโลก และเดินทางไปไกลถึงคลองปานามา ละตินอเมริกา บริเวณคอคอดในประเทศปานามา
เชื่อมมหาสมุทรแปซิฟิกกับมหาสมุทรแอตแลนติกเข้าด้วยกัน เป็นเส้นทางเดินเรือหลักสำหรับการค้าทางทะเลระหว่างประเทศ และเป็นกุญแจสำคัญในการขนส่งสินค้าทั่วโลก
17
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กองเรือรบอิหร่าน ไปโผล่เทียบท่าในเมืองริโอเดอจาเนโร บราซิล เพื่อมุ่งหน้าสู่น่านน้ำคลองปานามา จ่อใกล้สหรัฐ ทำลายสถิติระยะทางที่กองเรืออิหร่านแล่นในน่านน้ำสากล ปีที่แล้ว
สร้างสถิติใหม่ในการเดินเรือเป็นระยะทาง 250,000 กิโลเมตร หลังจากเดินทางไปถึงเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในรัสเซียเพื่อทำภาระกิจบางอย่าง โดยอิหร่านกำลังจ้างรัสเซีย ต่อเรือรบเพิ่มอีกหลายลำ
21
กระทรวงต่างประเทศ สหรัฐ กำลังจับตาดู การปรากฏตัวของกองทัพเรืออิหร่านในคลองปานามา และซีกโลกตะวันตกอย่างหวาดระแวง ในอนาคตจะไม่มีเรือรบชาติตะวันตกใดจะกล้าบล็อคเรือน้ำมันอิหร่านทั่วโลก เพราะเสี่ยงจะถูกโจมตีด้วยเรือรบของอิหร่าน
จากกรณีคืนวันที่ 28 -29 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา อิสราเอลปล่อยอากาศโดรนขนาดเล็ก (MAVs) หลายลำพยายามโจมตีอาคารโรงงานอาวุธ เมืองอิสฟาฮาน อิหร่าน
19
กระทรวงกลาโหมอิหร่าน รายงานว่าการโจมตีดังกล่าวล้มเหลว เพราะอิหร่านมีระบบป้องกันทางอากาศของอาคารดังกล่าวสามารถต้านทานการโจมตีได้
วิธีการป้องกันโดรน ของอิหร่านนั้นง่ายมาก โดยติดตั้งโครงสร้างตาข่ายบนหลังคาโรงงาน ทำให้โดรนอิสราเอล จำนวน 2 ลำ ติดอยู่ในกับดักป้องกันและจุดชนวนระเบิดหลังคาโรงงานเสียหายเล็กน้อย และกลับมาดำเนินการผลิตอาวุธตามปกติแล้ว
20
ส่วนโดรนอิสราเอลอีกลำหนึ่ง ถูกเจ้าหน้าที่อิหร่านที่ประจำการอยู่ตรวจพบเสียงของควอดคอปเตอร์ที่ซับซ้อนติดอาวุธด้วยบอมบ์เล็ตที่ใช้ในการโจมตี
จึงถูกยิงสกัดกั้นตกด้วยระบบป้องกันทางอากาศของอิหร่าน เมื่อตกลงมาสู่พื้นดิน โดรนอิสราเอลเกิดการระเบิดขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้เกิดความเสีย หรืออันตรายใด ส่วนเหตุเพลิงไหม้อื่น ไม่เกี่ยวกันกับเหตุการณ์นี้
20
รายการทีวีของอิหร่าน นำซากโดรนอิสราเอลที่ใช้กับโรงงานผลิตกระสุนทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน โดยโดรนทั้งหมดที่ถูกจับได้จะถูกกองทัพอิหร่านนำไปทำวิศวกรรมย้อนกลับ
ทำการผลิตซ้ำอีกจำนวนมากเพื่อปล่อยฝูงโดรนไปคืนเจ้าของอิสราเอล อันจะทำให้ระบบป้องกันภัยทางอากาศอิสราเอลสับสน เพราะตรวจจับพบแล้วคิดว่าเป็นพวกเดียวกัน
21
สิ่งที่อิสราเอล กังวลมากที่สุดคืออาวุธของตนถูกอิหร่านจับตัวได้ แล้วเอาไปผลิตซ้ำมาย้อนเกร็ด ส่วนสิ่งที่สหรัฐ กังวลมากคือเรือรบอิหร่าน รัสเซีย พร้อมเรือดำน้ำล่องหนติดตอร์ปิโดโพไซดอน
สหรัฐ แหย่อิหร่าน รัสเซีย จีน ต่อไป เรือรบ เรือดำน้ำ สามัคคีชุมนุมพรึบล้อมประเทศทุกด้านแน่นอน 🚀🤭😂
25
💗🤗 อ่านจบแชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที และโปรดกดถูกใจให้ทีมงานวิเคราะห์ข้อมูลใหม่เพิ่มอีก โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
12
🤔 สหรัฐ มั่นใจมากเปิดการสู้รบกับจีน👇
ที่มา : tehrantimes
#WorldUpdate
9
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
8
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
8
โฆษณา