30 ม.ค. 2023 เวลา 12:23 • ธุรกิจ

5 เทรนด์อาหารที่มาแน่!!! ประจำปี 2023

นอกจากแฟชั่นจะเป็นเรื่องของเสื้อผ้าหน้าผม กระเป๋ารองเท้า อีกหนึ่งแวดวงที่น่าจับตาก็คือแฟชั่นฟู้ด เหล่าอาหารน่าหม่ำทั้งหลาย ที่สำคัญคือพฤติกรรมการกินที่มาแรง
มาลองดูกันดีกว่าว่าเริ่มต้นปีใหม่เทรนด์อาหารใหม่ในปี 2023 ที่สุดปังนั้นมีอะไรกันบ้าง วันนี้ XO มัดรวมเทรนด์ท้อปๆ 5 อันดับมาฝากกัน
  • Good Food Good Mood
กระแสที่มาแรงมากๆ ก็คือสุขภาพใจ การที่เราไม่ได้โฟกัสแค่ร่างกาย แต่โฟกัสไปถึงอารมณ์ด้วย ดังนั้น เทรนด์การเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ดีต่อระบบประสาท และสมอง
และสำคัญที่สุดผลดีต่ออารมณ์และสุขภาพจิต จึงเป็นเมนูที่กินแล้วแฮปปรี้!! ด้วย คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ Gen Z มีแนวโน้มบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่ส่งผลดีต่อสุขภาพจิต กินแล้วเฮลตี้ทั้งกายและใจ
1
  • Upcycling and Sustainable Foods
เดี๋ยวนี้ใครไม่รักษ์โลกถือว่าเอาท์มากๆ เพราะใครๆ ก็หันมาใส่ใจโลกกับสิ่งแวดล้อมกันทั้งนั้น บางคนอาจจะยังสงสัยว่าแล้วเกี่ยวกับอาหารอย่างไร จริงๆ แล้วเรื่องอาหารก็มีเรื่องของสิ่งแวดล้อมเป็นของตัวเอง นั่นก็คือขยะจากอาหาร
ดังนั้น หากเลือกทาน หรือเลือกแบรนด์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ หรือทำจากวัสดุรีไซเคิล หรือคำนึงถึงเรื่อง Food Waste เพื่อลดขยะอาหารก็จะถือเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม เทรนด์นี้ถ้าฮิตกันเยอะๆ ก็ย่อมส่งผลดีต่อโลกแน่นอน
  • เมนูย้อนวัย รสชาติที่ดีต่อใจ
เช่นกันใช่ว่าแฟชั่นเสื้อผ้าหน้าผมที่จะมีการหมุนเวียนไปสู่วันวาน ในวงการฟู้ดก็ไม่น้อยหน้า โดยเฉพาะรสชาติที่อยู่ในความทรงจำของผู้คนด้วยแล้วยิ่ง impact เพราะส่งผลต่อ feeling ล้วนๆ
หลายร้านนำสตอรี่เก่าๆ มาสร้างสรรค์เป็นเมนูหวนระลึกถึงวันวาน หรือแม้แต่เชฟหลายท่านก็ครีเอทรสชาติที่ตัวเองชื่นชอบเมื่อครั้งยังเด็ก มาพรีเซนต์ให้ลูกค้าได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์ไปด้วยกัน
  • TikTok นำเทรนด์ของกินอร่อยๆ
ไม่ใช่แค่ทรงอย่างแบด ที่ดังเปรี้ยงใน TikTok เพราะถูกใจชาวร็อกฟันน้ำนมจนกลายเป็นเพลงที่ดังไปทั่วประเทศ แต่ร้านอาหาร และแวดวงฟู้ดก็อาศัยแพลตฟอร์มนี้ที่นำเทรนด์อาหารใหม่ๆ ให้ได้ติดตามกันตลอดปี
เมนูเด็ดจากร้านต่างๆ ก็โด่งดังขึ้นมาจาก TikTok เชื่อว่าปีนี้ก็เช่นกันที่จะเกิดกระแสของน่าหม่ำ ชวนให้ผู้คนตามรอยความอร่อยไปตามที่ต่างๆ สร้างความคึกคักให้พ่อค้าแม่ขายได้เบิกบานกันถ้วนหน้า
  • Eating Experience
ยุคสมัยเปลี่ยนไป เมื่อก่อนเราอาจจะหาอะไรอร่อยๆ กินเพื่อรสชาติเพียงอย่างเดียว แต่เดี๋ยวนี้เทรนด์การกินต้องได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยเห็นภาพชัดๆ คือ “การท่องเที่ยวเชิงอาหาร” หรือ “Gastronomy Tourism”
ที่ดึงดูดให้ผู้คนออกไปเปิดโลกการท่องเที่ยวและลิ้มลองรสชาติใหม่ๆ วิธีการทานแปลกๆ หรือร้านอาหารที่เสิร์ฟเมนูที่บ่งบอกความเก่าแก่ด้วยสูตรต่างๆ ที่เป็นมรดกตกทอดสร้างสตอรี่ขึ้นมา
เช่นเดียวกับ XO ของเรา ที่นำเสนอความเป็นไทยไปสู่ทุกจาน เราสร้างจุดยืนที่โดดเด่นด้วยการเป็นมากกว่าซอส แต่เราคือความภูมิใจของรสชาติความเป็นไทยที่โด่งดังไกลไปทั่วโลก
โฆษณา