30 ม.ค. 2023 เวลา 15:39 • การศึกษา

อยากเพิ่มความจำของคุณไหม?

ปัญหาการจำไม่ค่อยได้ เป็นหนึ่งในปัญหาในชีวิตประจำวันที่หลายๆคนล้วนต้องพบเจอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเรียนและการทำงาน แต่อย่างไรก็ตาม นักจิตวิทยาได้เสนอวิธีการที่จะช่วยปรับปรุงความจำของคนเราให้ดียิ่งขึ้น
วันนี้ ทาง My Knowledge จะนำวิธีการดีๆมาบอกต่อ
1.เทคนิคการจำ (Mnemonics) อ่านว่า นี-โม-นิคส์ มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก หมายถึง ความจำ เป็นเทคนิคในการช่วยจำโดยเชื่อมโยงข้อมูลใหม่ด้วยข้อมูลเดิม ที่เก็บไว้ในความทรงจำ อยู่บนพื้นฐานของกระบวนการเข้ารหัสของสมองด้วยวิธีการเฉพาะ ทำให้รื้อฟื้นความจำได้ง่าย
1.1 การสร้างคำขึ้นมาใหม่จากตัวอักษรแรกของประโยค (Acronyms)
เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ซึ่งจะกระตุ้นการจำของเราได้ เราใช้คำว่า 'DMHTT' แทน Distancing-Wearing-Hand-Testing-Thai
1.2 วิธีไลโซ (Method of loci) หรือ วิธีการช่วยจำโดยใช้สถานที่ (Method of Places) เป็นวิธีเชื่อมโยงสิ่งที่ต้องการจำกับสถานที่ต่างๆ ที่เราคุ้นเคยอย่างดี
อันดับแรก สถานที่ควรเป็นสถานที่ๆคุ้นเคย เช่น บ้าน อาคารมหาวิทยาลัย
- จากนั้นให้เราจินตนาการว่ากำลังเดินผ่านเข้าไปในบ้าน ผ่านประตู มาถึงห้องรับแขก หรือห้องอื่นๆ
- นำสิ่งที่ต้องการจำ อาจเป็นสิ่งของ เหตุการณ์ หรือ ความคิด และ พยายามเชื่อมโยงสิ่งที่จะจำกับสถานที่ เช่น ต้องการจำระบบของหัวใจ อาจใช้ ห้องแทนตัวหวัใจ และ ประตู แทน รูหัวใจ
วิธีการนี้จะทำให้จำสิ่งต่างๆได้มากมายและมีการลำดับอย่างถูกต้อง
1.3 วิธี Pegword จะคล้ายกับวิธีโลไซ มีประโยชน์สำหรับการท่องจำรายชื่อสิ่งของต่างๆที่มีลำดับ วิธีการนี้เราต้องสร้างสมุด (Peg) ขึ้นมาและท่องจำ ปกติวิธี Pegword มักจะใช้ตัวเลขที่มีความสัมผัสกับสิ่งของให้มีเสียงสัมผัส เช่น One-Bun , Two-Shoe , Three-Tree , Four-Door , Five-Hive , Six-Sticks , Seven-Heaven เป็นต้น
1.4 วิธี Acrostic เป็นวิธีสร้างประโยคที่มีความหมายขึ้นมาช่วยจำ ประโยคที่มีวคามหมายถูกสร้างขึ้นจากอักษรของสิ่งที่ต้องการจำ เช่น หากต้องการจำ อักษรกลาง ก็จะใช้ประโยค "ไก่จิกเด็กตายบนปากโอ่ง"
ภาพที่ 1 : การปรับปรุงความจำ
2. การสร้างภาพในใจหรือจินตภาพ (Imagery) นักวิจัยพบว่า การสร้างภาพและใช้ภาพในใจหรือภาพของสิ่งของหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่ต้องการจำ จะช่วยจำได้ดี เช่น หากต้องการจำ กลุ่มดาวหมีใหญ่ ให้นึกถึงภาพหมีและแทนตำแหน่งดาวต่างๆตามภาพที่จินตนาการ
3. การจัดระเบียบ (Organization) คือ การจัดสิ่งเร้าต่างๆให้อยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน
3.1 การจัดหหมวดหมู่ หากเรามีหลายสิ่งหรือคำที่ต้องจำเป็นจำนวนมาก ให้นำคำเหล่านั้นมาจัดเรียง หมวดหมู่เดียวกัน แทนที่จะจำทีละคำ เช่น การจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เป็นแบบ Synonyms
3.2 การจัดกลุ่ม เช่น การจำหมายเลขดทรศัพท์ หรือ หมายเลขบัตรประชาชน ควรจัดตัวเลขเป็นกลุ่มย่อยๆ จะช่วยให้จำง่ายขึ้น เช่น เลข 678910110 ให้จำเป็น 678-910-110 หรือ 6789-10-110
การจัดหมวดหมู่
4. การสร้างรหัส (Coding) คือ การใช้รหัสหรือสัญลักษร์แทนสิ่งที่เราต้องการจำ รหัสที่กำหนดขึ้นอาจมีความสัมพันธ์กับสิ่งที่ต้องการจำเพียงเล็กน้อย การใช้รหัสอาจทำโดยการเอาพยัญชนะมาเรียงต่อกันเป็นคำที่สามารถอ่านได้ง่าย
#แต่!!เราต้องจำรหัสนั้นให้ได้
เพราะรหัสที่สร้างขึ้นมามีความสำคัญ ช่วยให้เราระลึกถึงสิ่งที่เรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
การใช้รหัสเราจำเป็นต้องจำหลักการถอดรหัสด้วย ถ้าต้องการแปลความหมายของรหัสได้ เช่น ค-ป-ค-ท แทน ความ-เป็น-คน-ไทย
เป็นอย่างไรกันบ้างกับ เทคนิคการจำที่ทาง My Knowledge นำมาฝากหวังว่าจะช่วยให้ท่านผู้อ่านช่วยให้จำดีขึ้นกันไม่มากก็น้อย
หากชอบบทความดีดีแบบนี้ ฝากกดติดตาม กดดาวให้ทางเพจของเราด้วยนะ
โฆษณา