1 ก.พ. 2023 เวลา 03:00

อยากทำงานสาย IT ต้องทำอย่างไร? 7 ขั้นตอนสู่เส้นทางสายงาน IT ในฝัน

ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญและกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ส่งผลให้สายงาน IT เป็นที่นิยมและมีความต้องการสูงในตลาดแรงงาน นอกจากนี้ สายงาน IT ยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และมีเงินเดือนเริ่มต้นที่สูงมีความมั่นคง และนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้คนรุ่นใหม่หลาย ๆ คนอยากทำงานสาย IT แต่ว่าจะเข้าสู่วงการนี้ได้อย่างไร? วันนี้ ConNEXT จะพาคนรุ่นใหม่ใจรัก IT ไปหาคำตอบกัน!
เส้นทางสู่สายงาน IT อย่างง่าย ๆ มี 7 ขั้นตอนดังนี้
🟥 ขั้นตอนที่ 1: ทำความรู้จักสายงาน IT
หากคุณสนใจงานด้าน IT คุณควรรู้ว่าสายงานนี้เป็นอย่างไรและมีงานประเภทใดบ้าง ในเบื้องต้นคุณควรศึกษาเพื่อปรับทิศทางและค้นหาตัวเอง ซึ่งมีช่อง YouTube, Podcast, เว็บไซต์ และอีกหลายช่องทางที่จะช่วยให้คุณเรียนรู้ว่างาน IT เป็นอย่างไร และงาน IT ประเภทใดที่เหมาะกับคุณ
ขั้นตอนนี้จะช่วยให้คุณค้นพบความสนใจและประเภทงานในสาย IT ที่คุณเหมาะกับคุณ นอกจากนี้ ยังช่วยให้คุณทำความคุ้นเคยกับคำศัพท์ในสายงาน IT บางคำ ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่คุณในอนาคตเมื่อได้เข้ามาทำงานในสายนี้อีกด้วย
🟥 ขั้นตอนที่ 2: พัฒนาทักษะด้าน IT ที่สำคัญ
เมื่อค้นหาประเภทงานในสาย IT ที่คุณใฝ่ฝันได้แล้ว ก็ได้เวลาพัฒนาทักษะ IT ต่าง ๆ ที่สำคัญ ซึ่งทักษะเฉพาะที่องค์กรต่าง ๆ กำลังมองหานั้นอาจแตกต่างกันไป ดังนั้น การค้นหาทักษะที่องค์กรเหล่านี้ต้องการผ่านประกาศรับสมัครงานบนเว็บไซต์ต่าง ๆ จึงเป็นประโยชน์อย่างมาก
การอ่านรายละเอียดงานหรือ Job Description จะช่วยให้คุณรู้ว่าคุณต้องฝึกฝนและพัฒนาทักษะเฉพาะด้านใดบ้าง ตัวอย่างเช่น งานประเภท IT Operating System ต้องมีความคุ้นเคยกับระบบปฏิบัติการ Mac, Linux และ Microsoft และสามารถทำงานกับอุปกรณ์หลากหลายแบบได้
🟥 ขั้นตอนที่ 3: เก็บใบ Certificate
การได้ใบรับรองหรือ Certificate สามารถการันตีได้ว่าคุณมีความรู้และแนวคิดด้าน IT มากพอที่จะทำงานสาย IT ได้ เช่น CompTIA A+ ใบรับรองความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพด้าน IT ในระดับเริ่มต้น
ดังนั้น หากคุณยังใหม่ต่อสายงานนี้ คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากคอร์สพิเศษแบบตัวต่อตัวหรือออนไลน์ได้ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยเตรียมคุณให้พร้อมกับการสอบรับรองด้าน IT
🟥 ขั้นตอนที่ 4: เก็บเกี่ยวประสบการณ์
ไม่ว่าคุณอยากจะทำงานในสายไหนก็ตาม ประสบการณ์การทำงานในสายงานของคุณเป็นหนึ่งในข้อได้เปรียบที่แข็งแกร่งที่สุดในการหางาน สำหรับสายงาน IT นั้นมีหลายช่องทางที่คุณสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้ ตัวอย่างเช่น
👉การทำงานที่ได้รับมอบหมายในรายวิชาเรียน
👉ฝึกงานกับองค์กร IT
👉ทำโปรเจกต์จากความสนใจส่วนตัว เช่น การสร้างเว็บไซต์ การพัฒนาซอฟต์แวร์
👉เป็นอาสาสมัครช่วยทำโปรเจกต์ขององค์กร IT
👉เป็นฟรีแลนซ์ IT เช่น รับจ้างดูแลและพัฒนาเว็บไซต์
🟥 ขั้นตอนที่ 5: สร้างเครือข่าย
การสร้างเครือข่ายเป็นวิธีที่มีประโยชน์ในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานหรือองค์กร IT ที่คุณสนใจ โดยการเครือข่ายของคุณสามารถรวมถึงเพื่อน ครอบครัว หรือบุคคลและองค์กรบนเว็บไซต์ระดับมืออาชีพอย่าง LinkedIn ก็ได้ นอกจากนี้ การสร้างเครือข่ายยังสามารถทำให้คุณรู้ว่าการทำงานในสายงาน IT เป็นอย่างไร อีกทั้งยังขอคำแนะนำในการหางานในสายนี้ได้อีกด้วย
🟥 ขั้นตอนที่ 6: มองหาตำแหน่งงานระดับเริ่มต้น
สำหรับผู้ที่ยังมีประสบการณ์ในสายงาน IT ไม่มาก การเริ่มทำงานในตำแหน่งระดับเริ่มต้นอาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ เนื่องจากตำแหน่งงานระดับเริ่มต้นต้องการประสบการณ์การทำงานน้อยที่สุดในทุกสาขา ตัวอย่างเช่น
👉 ผู้ช่วยด้าน IT
👉 ผู้เชี่ยวชาญด้าน Helpdesk
👉 ผู้เชี่ยวชาญด้านการสนับสนุนคอมพิวเตอร์
👉 ผู้วิเคราะห์ระบบ
👉 ผู้ดูแลระบบฐานข้อมูล
🟥 ขั้นตอนที่ 7: พัฒนาทักษะการสัมภาษณ์งาน
ในการสัมภาษณ์งานด้าน IT คุณจะต้องพบกับคำถามทางเทคนิคแน่นอน ดังนั้น การพัฒนาและเตรียมตัวจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ นอกจากนี้ การอ่านและทำความเข้าใจกับรายละเอียดของตำแหน่งงานนั้น ๆ จะช่วยให้คุณรู้ว่าคุณควรเตรียมตัวอย่างไร
ส่วนใครที่อยากรู้เทคนิคการสัมภาษณ์งานแบบเบื้องต้น สามารถติดตามอ่านได้ที่ ConNEXT พวกเราได้รวบรวมเทคนิคการสัมภาษณ์งานดี ๆ มาให้ทุกคนมากมาย รับรองว่าต้องได้งานแน่นอน!
มีเส้นทางมากมายที่สามารถนำพาคุณไปสู่สายงาน IT ในฝัน สำหรับใครที่ใฝ่ฝันอยากทำงานสาย IT ลองทำตาม 7 ขั้นตอนนี้กันดูนะ
อ่านบทความได้ที่ : https://bit.ly/3kL1rFy
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน
——————————————————

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา