1 ก.พ. 2023 เวลา 11:00

5 กลยุทธ์ สร้างความประทับใจในสัมภาษณ์งาน

เมื่อถึงขั้นตอนสัมภาษณ์งานหมายความว่าคุณมีโอกาสที่จะได้รับข้อเสนองาน (Job offer) เนื่องจากคุณเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ถูกคัดเลือกมาจนถึงรอบนี้ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือคุณจะต้องสร้างความประทับใจให้กับกรรมการให้ได้
5 วิธีสร้างความประทับใจในการสัมภาษณ์งาน
🟥 1. ค้นคว้าหาข้อมูล
คุณต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่กำลังจะไปสัมภาษณ์ให้ได้มากที่สุด เช่น เข้าไปดูในเว็บไซต์บริษัท และดูข่าวเกี่ยวกับโครงการต่างๆ ที่บริษัททำ นอกจากนี้ยังสามารถดูรีวิวบริษัทตามเว็บไซต์หางานต่างๆ เพื่อดูว่าที่นั่นมีการทำงานกันอย่างไร เนื่องจากคุณจะต้องเข้าไปสัมภาษณ์ในฐานะคนที่มีความรู้เกี่ยวกับบริษัท เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณมีความสนใจและมีความตั้งใจจริงๆ ที่จะทำงานที่นั่น
🟥 2. เป็นผู้ฟังที่ดี
ในระหว่างการสัมภาษณ์ เป็นไปได้ว่าบางครั้งผู้สัมภาษณ์อาจจะยังไม่พอใจกับคำตอบของคุณและให้ฟีดแบ็กกลับมาว่าต้องการให้คุณอธิบายคำตอบมากกว่านี้ ทางเลือกที่ดีคือให้คุณยอมรับคำวิจารณ์นั้นและใช้วิธีอื่นแทน เช่น การถามคำถามกลับ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเป็นน้ำไม่เต็มแก้ว พร้อมที่จะรับความรู้ใหม่ๆ จากคนอื่น
🟥 3. อย่าพูดอยู่ฝ่ายเดียว
ในการสัมภาษณ์งาน แน่นอนว่าคุณเป็นศูนย์กลางของความสนใจ แต่อย่าปล่อยให้ตัวเองพูดอยู่ฝ่ายเดียว คุณควรทำความรู้จักกับคนที่อาจกลายมาเป็นเพื่อนร่วมงานของคุณในอนาคตด้วย เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณสามารถเรียนรู้จากผู้สัมภาษณ์ได้เช่นเดียวกัน วิธีหนึ่งที่สามารถทำได้คือ การถามคำถามหลังจากถูกถามว่าคุณจะจัดการกับสถานการณ์ในที่ทำงานอย่างไร
เช่น “โดยปกติแล้วที่นี่มีการจัดการเรื่องนี้กันอย่างไรบ้างคะ” หรือ “คุณมีเทคนิคอะไรในการจัดการสถานการณ์แบบนี้ไหมคะ” ยิ่งการสัมภาษณ์เหมือนการพูดกันกันทั้งสองฝ่ายมากเท่าไหร่ เขาก็จะยิ่งรู้ว่าการทำงานกับคุณจะเป็นอย่างไร ซึ่งจะส่งผลดีต่อการประเมินโดยรวม
🟥 4. เป็นตัวของตัวเอง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด
หลายคนพยายามพรีเซนต์ตัวเองในทางที่นายจ้างต้องการ แต่ในความเป็นจริงแล้วหากคุณไม่ได้นำเสนอสิ่งที่คุณเป็นจริงๆ แล้วคุณได้เริ่มงานที่นั่นขึ้นมา เป็นไปได้ว่าสุดท้ายแล้วคุณอาจจะไม่มีความสุขกับการทำงานที่นั่น ดังนั้น ให้เป็นตัวของตัวเอง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เช่น คุณแสดงให้ผู้สัมภาษณ์เห็นได้ว่าคุณเป็นคนตลก แต่ต้องรู้จักขอบเขต ไม่เกินเลยและไม่พาดพิงผู้อื่น คุณต้องทำให้ผู้สัมภาษณ์รู้สึกว่าอยากมีคุณอยู่ใกล้ๆ ด้วยสิ่งที่เป็นตัวคุณจริงๆ
🟥 5. ทำให้เห็นมากกว่าพูด
ทำให้ผู้สัมภาษณ์เข้าใจว่าการทำงานกับคุณจะเป็นอย่างไรด้วยการทำให้เห็นมากกว่าแค่พูดให้ฟัง เช่น เมื่อคุณบอกว่าคุณพร้อมจะเรียนรู้ แสดงให้ผู้สัมภาษณ์เห็นว่าคุณเรียนรู้เกี่ยวกับบริษัทมาก่อนสัมภาษณ์งาน และในการตอบคำถามสัมภาษณ์ก็ต้องตอบคำถามที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถจริงๆ เช่น การตอบคำถามสัมภาษณ์ด้วยเทคนิค STAR เพื่อแสดงให้เห็นถึงการรับมือต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาอย่างเห็นภาพได้ชัด
อ่านบทความได้ที่ : https://bit.ly/40iq78A
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน
——————————————————

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา