3 ก.พ. 2023 เวลา 03:00

5 วิธีในการเตรียมตัวสำหรับการสัมภาษณ์งานแบบ Phone Screen

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังรอ Recruiter โทรหาจากบริษัทที่ได้ส่งใบสมัครไป การสร้างความประทับใจในครั้งแรก (First impressions) ถือเป็นสิ่งที่จะทำให้คุณกลายเป็นผู้สมัครที่โดดเด่นได้ เพราะด่านแรกที่คุณจะเจอคือ การสัมภาษณ์เบื้องต้นผ่านทางโทรศัพท์ (Phone Screen Interview) การเตรียมตัวให้ดีนอกจากจะทำให้คุณดูเป็นมืออาชีพแล้วยังเพิ่มโอกาสให้คุณสามารถคว้างานในฝันได้อีกด้วย
มาศึกษา 5 วิธีในการเตรียมตัวสำหรับการสัมภาษณ์งานแบบ Phone Screen กันเลย!
🟥 1. ศึกษาพันธกิจ (Mission) ขององค์กร
การทำความเข้าใจพันธกิจของบริษัทนอกจากจะแสดงให้เห็นว่าคุณมีความกระตือรือร้นที่ต้องการมีส่วนร่วมในภารกิจขององค์กร และสร้างความประทับใจให้กับ Recruiter แล้วยังทำให้คุณเข้าใจถึงจุดประสงค์ของบริษัทว่าตอบโจทย์และเป็นไปในทิศทางเดียวกับคุณหรือไม่? เพราะพันธกิจเปรียบเสมือนแผนการที่จะกำหนดให้องค์กรดำเนินงานอย่างมีทิศทางและบรรลุเป้าหมายสูงสุดขององค์กรได้
🟥 2. ทำการบ้านโดยการท่องโลกโซเชียลมีเดีย
การศึกษาและค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียขององค์กรและคนที่คุณอาจพบปะด้วยในการสัมภาษณ์ เป็นสิ่งที่จะทำให้คุณกลายเป็นผู้สมัครที่น่าดึงดูด เพราะแสดงให้เห็นถึงความสนใจและใส่ใจในการทำการบ้านเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม กลยุทธ์ ความเคลื่อนไหว และการดำเนินงานขององค์กร
🟥 3. ทำความรู้จักกับตำแหน่งงานที่คุณอาจถูกสัมภาษณ์อย่างละเอียด
คุณควรอ่านรายละเอียดสำหรับตำแหน่งที่คุณกำลังอาจจะได้รับการสัมภาษณ์อย่างถี่ถ้วนและลองหาข้อมูลจากคนที่รู้จัก หรือคนอื่นๆ บนโลกออนไลน์ที่ทำงานในตำแหน่งเดียวกันว่ามีการพูดถึงเกี่ยวกับรายละเอียดงานของพวกเขาอย่างไร? ตามแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น กระทู้พันทิป หรือ LinkedIn เป็นต้น
นี่เป็นวิธีที่ดีที่จะทำให้คุณสามารถสร้างบทสนทนาหรือคำถามที่น่าสนใจกับ Recruiter ได้และยังช่วยให้คุณสามารถเห็นภาพตัวเองในการทำงานว่าจะมีลักษณะเป็นอย่างไร? และทราบว่าโปรไฟล์ผู้สมัครแบบไหนที่องค์กรกำลังมองหาสำหรับตำแหน่งนี้?
🟥 4. ฝึกพูดเพื่อเล่าเรื่องของคุณ
ปกติการสัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์จะเป็นเพียงการสัมภาษณ์เบื้องต้นในระยะเวลาเพียงสั้นๆ การฝึกการพูดแนะนำตัวถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและควรทำอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะทำให้ Recruiter เห็นว่าคุณมีทักษะการสื่อสารที่ดีแล้วยังทำให้คุณสามารถลดความประหม่าในการสัมภาษณ์ได้ และยังทำให้พวกคุณทั้งสองฝ่ายสามารถสร้างบทสทนาได้อย่างกระชับ ลื่นไหลและประหยัดเวลาในการสัมภาษณ์อีกด้วย
🟥 5. ปิดจ๊อบ!
ก่อนจบบทสนทนาอย่าลืมที่จะ Make sure ว่าคุณจะได้รับการติดต่อกลับจาก Recruiter โดยการตั้งคำถาม เช่น “หากคุณเป็นผู้สมัครที่มีโปรไฟล์ตรงตามที่องค์กรกำลังมองหา คุณจะได้รับการติดต่อกลับภายในสัปดาห์นี้พร้อมกับการได้เข้าร่วมสัมภาษณ์ในขั้นตอนถัดไปใช่หรือไม่?”
สิ่งนี้จะทำให้ Recruiter รู้สึกว่าคุณมีความตั้งใจที่จะไล่ตามโอกาสนี้และคิดถึงสิ่งที่คุณจะต้องทำเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับขั้นตอนต่อไป นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าคุณรู้วิธีดีลกับคู่ค้าทางธุรกิจ มีความรับผิดชอบอย่างมืออาชีพ และตรงไปตรงมาอีกด้วย
หากครั้งต่อไปที่คุณมองหาโอกาสในการทำงานใหม่ๆ อย่าลืมนำ 5 วิธีในการเตรียมตัวนี้ไปประยุกต์ใช้และอย่าลังเลที่จะถามคำถามกับ Recruiter เพื่อทำให้คุณกลายเป็นผู้สมัครที่ใช่!
อ่านบทความได้ที่ : https://bit.ly/3WZhPQe
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน
——————————————————

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา