2 ก.พ. 2023 เวลา 14:27 • ไอที & แก็ดเจ็ต

สายอาชีพมาแรง! ก้าวสู่โลก Metaverse

ก่อนที่จะเริ่มพูดถึงสายอาชีพ AR Designer ขอเกริ่นทำความเข้าใจก่อนว่า AR และ VR คืออะไร? และมีความแตกต่างกันอย่างไร?
AR คือ ย่อมาจาก Augmented Reality เป็นเทคโนโลยีที่นำวัตถุ 3 มิติ มาจำลองเข้าสู่โลกจริงของเรา โดยมีหลักการทำงานคือใช้ Sensor ในการตรวจจับภาพ, เสียง หรือ การสัมผัส แล้วจะสร้างภาพ 3 มิติขึ้นมาตามเงื่อนไขที่ได้รับ ด้วยการประมวลจาก Software โดยผู้ใช้งานจะต้องมองผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่แสดงภาพได้ ไม่ว่าจะเป็น แว่นตา, จอภาพ หรือ จอ Smartphone เป็นต้น
ตัวอย่างรูปแบบการนำ AR มาใช้งานได้แก่
🔹 เกม Pokémon GO เกมส์ดังที่เป็นจุดเริ่มต้นของกระแสเทคโนโลยี AR เลย ที่เราจะสามารถจับโปเกม่อนตามสถานที่จริงต่าง ๆ บนโลกได้บน Smartphone
🔹 Application ทดลองแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ของ IKEA ที่จะให้ผู้ใช้งานได้เห็นตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์ที่สนใจนำมาเทียบกับมุมของบ้านได้
🔹 Filter ที่เพื่อน ๆ คุ้นเคยกันใน Instagram หรือ Facebook รวมถึง Tiktok ก็ถือว่าเป็นกราฟิก AR ที่ตรวจจับการเคลื่อนไหว หรือ ใบหน้าของผู้ใช้งานนั่นเอง
ต่างจาก VR ยังไง?
VRคือ ย่อมาจาก Virtual Reality เป็นเทคโนโลยีที่จำลองสถานที่ขึ้นมาเป็นโลกเสมือน โดยผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับสถานที่หรือสิ่งแวดล้อมที่จำลองขึ้นมาได้ผ่านอุปกรณ์ เช่น แว่นตา หรือ อุปกรณ์โต้ตอบรูปแบบอื่น ๆ เช่น เกมส์แนว FPS (แนวยิงปืน) ที่ผู้เล่นต้องใส่แว่นตาVR และมี ปืน กับ ลู่เดิน เป็นอุปกรณ์โต้ตอบระหว่างผู้เล่นกับตัวเกมส์ หรือ VR Tour หรือ VR360° มักใช้ในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว หรือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่จะจำลองภาพสถานที่ต่าง ๆ รวมไปถึง Metaverse
สายงาน AR Designer
ดังนั้นการมาของโลก Metaverse ยิ่งทำให้คนมีความรู้ด้าน Digital Graphic Design งานเยอะขึ้น ไม่ว่าจะเป็น AR Graphic Designer หรือ AR Experience Designer คือสายอาชีพที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมาในธุรกิจปัจจุบัน
ขอแค่มีฝีมือ มีทักษะ มีประสบการณ์ มีไอเดียใหม่ ๆ เพราะทุกวันนี้แค่การตลาดบนโลก Digital สายอาชีพนักออกแบบยังถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก และถ้าในอนาคต Metaverse มาถึง ในมุมของการตลาดจะต้องการคนออกแบบ Digital ที่สวยงาม ซึ่งอาจต้องมีพื้นฐานเรื่องของ 3D Animation ประกอบทักษะความคิดสร้างสรรค์ผลงานที่จะมีลูกเล่นสร้างประสบการณ์การใช้งานรูปแบบใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ใช้งานอีกด้วย
ยังไม่นับรวมธุรกิจรูปแบบอื่น ๆ ที่เริ่มพัฒนาเทคโนโลยี AR อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์, ธุรกิจเกมส์, สื่อ Entertainment ต่าง ๆ ในอนาคตเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของสายอาชีพ Designer ในทิศทางความเป็น Digital มากขึ้น จึงต้องการคนที่มีทักษะด้าน Technology และ Design ในคนเดียว ได้ค่าตัวแรงขึ้นกว่าเดิมแน่นอน
ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสนใจเริ่มต้นพัฒนาทักษะการออกแบบ AR Experiences ก่อนใคร
พบกับคอร์ส “Designing AR Experiences for Non-Developers” จะพาคุณเปิดโลกรู้จักกับเทคโนโลยี AR และ Usecase ต่าง ๆ รวมถึงได้ลงมือสร้าง AR Experiences เพื่อที่จะได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ และนำไปประยุกต์ใช้ในงานดีไซน์ของคุณ ผ่านเครื่องมือ Meta Spark Studio แบบใคร ๆ ก็สามารถเรียนได้แม้ไม่มีพื้นฐานด้าน Coding มาก่อน
สอนโดย คุณคามิน ภัคดุรงค์
🔺Co-founder ที่ LOOK ALIVE Studio บริษัทรับพัฒนางาน AR/VR ให้กับแบรนด์ใหญ่ทั่วโลก
🔺อาจารย์ประจำหลักสูตร Technology and Creative Innovation (MSTCI), CMKL University
🔺เจ้าของเพจ Product Mixtape อัปเดตเทรนด์และแชร์เรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับ Tech, Product, Design, Innovation และ Productivity
เริ่มต้นเข้าใจระบบการทำงานของเทคโนโลยี AR อย่างลึกซึ้ง
✅ ทำความรู้จัก AR Experiences Design Canvas ที่จะช่วย Guide ว่าการออกแบบประสบการณ์ AR ที่ดีต้องมีหลักการและองค์ประกอบสำคัญอะไรบ้าง
✅ เรียนรู้การใช้งานเครื่องมือ Meta Spark Studio เพื่อสร้าง AR Expreienes แบบง่าย ๆ นำไป Publish ลงแพลตฟอร์ม Facebook หรือ Instagram ได้
✅ เสริมแนวคิด Interaction ให้คุณสามารถนำไปประยุกต์นำไปใช้สร้างประสบการณ์ AR ที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้มากที่สุดในการทำงานจริง
เรียนรู้ผ่าน AR Experiences Project สร้างผลงานความคิดสร้างสรรค์ให้มีเอกลักษณ์ของตัวเอง
✅ AR Business Card Project : เริ่มต้นเรียนรู้การใช้ Target tracking เพื่อสร้าง Animation ง่าย ๆ สำหรับการเริ่มต้นทำชิ้นงาน AR Experiences
✅ Fable Sound Project : ต่อยอดเทคนิค Target Tracking ด้วย 3D Models เพื่อใช้ในการเล่าเรื่องให้น่าสนใจขึ้น โดยทดลอง Import 3D Assets และใส่ Sound Effect รวมถึงสร้างลูกเล่น Interaction กับผู้ใช้งาน ผ่านการสร้าง AR ในรูปแบบนิทานเสียง
ลงทะเบียนรับส่วนลดพิเศษที่ดีที่สุด 🥰 และรับการแจ้งเตือนในวันเปิดตัวคอร์สก่อนใคร ให้คุณพร้อมก้าวสู่การสร้างผลงาน AR ในแบบฉบับ AR Designer >> https://to.skooldio.com/hHVx3WIP3wb
.
#Skooldio #UpSkillwithSkooldio #AR #AugmentedReality #Metaverse #MetaSparkStudio #SparkStudio
โฆษณา