5 ก.พ. 2023 เวลา 11:00 • สิ่งแวดล้อม

จ่ายมาซะ! ผู้ประท้วงปาเค้กใส่หุ้นขี้ผึ้งกษัตริย์ชาร์ลส์ ศาลสั่งชดเชยยับ

Eilidh McFadden วัย 20 ปี และ Tom Johnson วัย 29 ปี ถูกศาลแขวงเวสต์มินสเตอร์ตัดสินว่ามีความผิดทางอาญา หลังทั้งสองบุกเข้าไปปาเค้กช็อกโกแลตมังสวิรัตที่แต่งเติมด้วยโฟมโกนหนวดใส่หน้าหุ่นขึ้ผุ้งของกษัตริย์ชาร์ลล์ในพิพิธภัณฑ์มาดามทุสโซ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมปีที่แล้ว
หญิงสาวทั้งคู่เป็นนักประท้วงสภาพภูมิอากาศ และให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และกล่าวด้วยว่า การละเลงโฟมโกนหนวดนี้เทียบไม่ได้กับความเสียหายที่เราได้เห็นจากวิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเลยนะ
ปาไปเต็มหน้าเลย ต่อหน้าผู้ดูแลด้วย Cr. Just Stop Oil
แต่อย่างไรก็ตาม ศาลได้ลงความเห็นว่าทั้งคู่มีความผิด เนื่องจาก หุ่นขี้ผึ้งจำเป็นต้องทาสีใหม่หลังจากเช็ดสารต่าง ๆ ออกแล้ว และจำเลยต้องจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่บางคนที่ต้องทำงานเพิ่ม 5 ชั่วโมง และอาจทำให้คนอีก 900 คนไม่สามารถเข้าเยี่ยมชมในช่วงวันหยุดที่ควรจะต้องมีคนพลุกพล่าน แต่กลับต้องปิดบริการชั่วคราว
ศาลตัดสินว่า ทั้งคู่จะต้องจ่ายค่าเสียหายทางอาญาประมาณ 3,500 ปอนด์ หรือประมาณ 140,000 บาทไทย ผู้พิพากษาให้จอห์น ซึ่งเป็นศิลปินอิสระและไม่เคยต้องโทษมาก่อน ต้องปลดประจำการหรือหยุดงานแบบมีเงื่อนไข 12 เดือน และสั่งให้เขาจ่ายค่าชดเชบ 1,750 ปอนด์ หรือประมาณ 70,000 บาท
ส่วนแมกแฟดเดน เคยต้องโทษมาแล้ว 3 ครั้งก่อนหน้านี้ในข้อหาบุกรุกร้ายแรง ศาลสั่งให้จ่ายเท่ากับจอห์น ปลดประจำการแบบมีเงื่อนไข 12 เดือน และทำงานโดยที่ไม่ได้รับค่าจ้างเป็นเวลา 80 ชั่วโมง
โจนาธาน ไบรอัน ซึ่งเป็นผู้ฟ้องร้องกล่าวว่า การทำร้ายหุ่นขี้ผึ้ง ไม่ได้ทำให้ใครเชื่อเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศมากขึ้นหรอกนะ
ก็ไม่แน่ใจว่าทั้งคู่จัดเข็ดไหมนะ แต่อาจต้องใช้เวลาหาเงินมาจ่ายอีกนานเลย และต้องทำจิตอาสาด้วย
โฆษณา